Khôi phục thương hiệu mận Nàn Ma

08:19, 25/05/2018

BHG - Những năm trước đây, cây mận của xã Nàn Ma (Xín Mần) được nhiều người biết tiếng; đến mùa, các thương lái trong và ngoài tỉnh tấp nập tìm mua tại vườn. Nhưng do một thời gian dài, người dân không quan tâm chăm sóc nên diện tích mận của xã bị sụt giảm nghiêm trọng, ảnh hưởng đến sản lượng và thương hiệu nức tiếng bấy lâu. Thực hiện tiêu chí mỗi địa phương một sản phẩm đặc trưng, chính quyền xã Nàn Ma đã, đang vận động bà con khôi phục lại diện tích cây mận.

Anh Giàng Seo Sùng, thôn Nàn Ma bên cây mận sai quả, chuẩn bị cho thu hoạch.
Anh Giàng Seo Sùng, thôn Nàn Ma bên cây mận sai quả, chuẩn bị cho thu hoạch.

Xã Nàn Ma có độ cao trên 1 nghìn mét, lượng mưa trong năm thấp nhưng lại thuận lợi để cây Mận hậu, Mận tam hoa, Mận máu sinh trưởng tốt, cho quả thơm, ngon, vị đượm. Trước đây, bà con chỉ trồng năm bảy cây quanh vườn nhà phục vụ nhu cầu gia đình, dần dần du khách nhiều nơi đến tham quan và thưởng thức và bị hương vị quả mận nơi đây chinh phục. Tiếng lành đồn xa, nhiều người tìm đến, có thời điểm diện tích mận Nàn Ma lên đến 70 ha, quả sai chĩu cành vẫn không đủ phục vụ cho nhu cầu của thị trường. Bẵng đi một thời gian, người dân không chăm sóc khiến cây mận già rồi lụi dần, diện tích sụt giảm nghiêm trọng. Theo lời Chủ tịch UBND xã Nàn Ma, Đỗ Văn Khiêm: Những năm vừa rồi, mỗi hộ chỉ còn vài cây, cứ đến mùa nhiều người liên hệ đặt mua nhưng không có. 

Nắm bắt được nhu cầu thị trường cũng như uy tín của cây mận nơi đây, chính quyền xã Nàn Ma đang vận động bà con các thôn Nàn Ma, Nùng Sán, La Chí Chải trồng mới và chiết cành từ các cây đã ra quả để tăng diện tích mận. Hiện, Nàn Ma có 1.275 cây mận các loại, chủ yếu là Mận hậu đang chuẩn bị thu hoạch. Cuối năm 2017, xã đã hỗ trợ gia đình anh Thào Seo Dở, thôn Nùng Sán trồng mới 2,3 ha với 550 cây Mận tam hoa, Mận máu, hiện đang sinh trưởng tốt. Năm nay, nhiều hộ trong thôn cũng đăng ký trồng mới với tổng diện tích 4,3 ha.

Anh Giàng Seo Sùng, thôn Nàn Ma có cây Mận hậu to và sai quả cho biết: Năm ngoái sắp đến mùa thu hoạch mận, thương lái từ Si Ma Cai (Lào Cai) đến tận nhà đặt tiền trước. Năm nay, mận nhà anh vẫn sai quả, nhưng đầu tháng 5 xảy ra mưa đá, quả bị rụng một phần. Anh Sùng cho biết sẽ chiết cành và đăng ký trồng mới cây mận để tăng thu nhập.

Nàn Ma - địa phương có nhiều trầm tích về văn hóa lịch sử, nơi đây có danh thắng hang Thiên Thủy, có di tích Nàn Ma, có Lễ hội Gầu Tào và Lễ cúng rừng của người Mông… rất phù hợp phát triển du lịch. Nếu khôi phục lại được thương hiệu mận Nàn Ma sẽ tạo thêm một sản vật địa phương hấp dẫn du khách.

Bài, ảnh: Trọng Toan


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Cải tạo cảnh quan môi trường khu vực mỏ Antimon Mậu Duệ

BHG - Trong việc xây dựng, bảo tồn và phát huy các giá trị Công viên Địa chất toàn cầu (CVĐCTC) - Cao nguyên đá Đồng Văn; việc cải tạo, bảo vệ môi trường sinh thái luôn là vấn đề được các chuyên gia Mạng lưới CVĐCTC khuyến cáo. Trên tinh thần đó, nhiều năm qua, Ban Chỉ đạo Xây dựng và phát triển CVĐCTC - Cao nguyên đá Đồng Văn tỉnh đã tích cực chỉ đạo, đôn đốc các ngành chức năng, các cơ quan...

25/05/2018
Trưởng thôn Triệu Chòi Sinh khéo làm dân vận

BHG - Khắc ghi lời dạy của Bác "Dân vận khéo việc gì cũng thành công", ông Triệu Chòi Sinh, sinh năm 1968, Trưởng thôn Pắc Pèng, xã Xuân Minh (Quang Bình) luôn đi đầu trong công tác dân vận ở cơ sở, tích cực tuyên truyền, vận động bà con trong thôn đoàn kết, giúp nhau phát triển kinh tế, góp sức xây dựng Nông thôn mới. Trước khi giữ vai trò Trưởng thôn, ông Sinh từng đảm nhiệm Bí thư Chi bộ thôn Pắc Pèng 16 năm liền (2001 – 2017).

25/05/2018
Bắc Quang, nhiều giải pháp ưu tiên thu hút đầu tư

BHG - Sau Đại hội Đảng bộ huyện  nhiệm kỳ 2015 - 2020, Bắc Quang đã triển khai nhiều giải pháp, ưu tiên phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp có thế mạnh và các làng nghề truyền thống. Qua đó góp phần thúc đẩy KT-XH có những bước tiến vượt bậc, năm 2017 giá trị sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp đạt trên 1.520 tỷ đồng, tăng 113% so với năm 2015.

 

24/05/2018
Đối thoại giữa ngành Hải quan và Doanh nghiệp

BHG - Chiều 23.5, tại Chi cục Hải quan Thanh Thủy, Cục Hải quan Hà Giang đã tổ chức Hội nghị đối thoại giữa Hải quan và doanh nghiệp. Dự Hội nghị có lãnh đạo Cục Hải quan tỉnh; BQL Khu kinh tế tỉnh; Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy và đại diện hơn 30 doanh nghiệp thường xuyên hoạt động XNK hàng hóa qua các cửa khẩu trong tỉnh.

24/05/2018