Hà Giang

Hoàng Su Phì, đa dạng hóa các mô hình phát triển kinh tế

09:17, 03/05/2018

BHG -Những năm qua, việc phát triển kinh tế từ các mô hình trang trại, gia trại đã và đang trở thành hướng đi bền vững trong công tác xóa đói, giảm nghèo tại các xã, thị trấn của huyện Hoàng Su Phì. Có được điều đó, bởi người dân đã nhận thức rõ, ngoài việc sản xuất nông nghiệp thuần túy, muốn làm giàu thì phải phát triển kinh tế trang trại, gia trại theo hướng hàng hóa.

Mô hình chăn nuôi bò sinh sản cho thu nhập trên 100 triệu đồng/năm của hộ anh Lù Văn Chương, xã Tụ Nhân.
Mô hình chăn nuôi bò sinh sản cho thu nhập trên 100 triệu đồng/năm của hộ anh Lù Văn Chương, xã Tụ Nhân.

Để các mô hình phát triển, mang lại hiệu quả; cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động người dân thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua sản xuất; phối hợp với các cấp, ngành tổ chức tập huấn, chuyển giao KHKT đến từng nhóm hộ; tạo cơ chế, chính sách hỗ trợ, khuyến khích phát triển kinh tế cho người dân... Nhờ vậy, nhiều hộ đã đổi mới tư duy, mạnh dạn đầu tư phát triển kinh tế và đa dạng các loại cây trồng, vật nuôi; xây dựng các mô hình kinh tế trang trại, gia trại theo hướng đa canh, đa con. Tích cực ứng dụng KHKT vào chăn nuôi, sản xuất; góp phần làm tăng năng suất, chất lượng sản phẩm. Việc phát triển các mô hình kinh tế không những giải quyết việc làm cho nhiều lao động ở địa phương; góp phần vào xóa đói, giảm nghèo mà còn thúc đẩy mối liên kết, tiêu thụ hàng hóa một cách bền vững tại địa phương.

Theo báo cáo của huyện, Hoàng Su Phì hiện có trên 20 mô hình kinh tế nông nghiệp được tổng kết, đánh giá đạt hiệu quả cao; 18 trang trại, gia trại phát triển chăn nuôi quy mô lớn và trên 300 mô hình phát triển kinh tế hộ đạt hiệu quả, cần được nhân rộng... Hầu hết các trang trại, gia trại trên địa bàn đã đẩy mạnh áp dụng tiến bộ KHKT vào chăn nuôi, đem lại hiệu quả kinh tế cao như: Mô hình nuôi gà trang trại của anh Phan Hữu Tụ, tổ 3, thị trấn Vinh Quang với trên 10 nghìn con gà xương đen và gà siêu trứng; mỗi năm cho thu nhập từ 150 – 200 triệu đồng. Mô hình nuôi bò sinh sản với quy mô trên 20 con của anh Lù Văn Chương và anh Tráng Văn Lù, xã Tụ Nhân cho thu nhập trên 100 triệu đồng/năm; mô hình phát triển cây ăn quả gắn với chăn nuôi của anh Vù Seo Lùng, xã Bản Péo cho thu nhập trên 70 triệu/năm; mô hình phát triển cây Thảo quả dưới tán rừng với quy mô trên 30 ha của anh Lê Văn Thảo, xã Hồ Thầu cho thu nhập trên 100 triệu đồng…

Có thể nói, việc lồng ghép các chương trình, Dự án và chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững cùng các chính sách hỗ trợ khác đã giúp hàng nghìn hộ dân trên địa bàn huyện có thêm nguồn lực để đầu tư, mở rộng quy mô sản xuất, chăn nuôi. Tuy nhiên, phần lớn các trang trại có quy mô còn nhỏ, chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế của huyện nên hiệu quả kinh tế vẫn còn khiêm tốn; các trang trại còn thiếu các mối liên kết trong sản xuất, chế biến và tiêu thụ; việc tiêu thụ sản phẩm phụ thuộc cung - cầu thị trường nên còn nhiều rủi ro; việc tiếp cận các nguồn vốn vay để phát triển sản xuất còn gặp nhiều khó khăn…

Để khắc phục tình trạng trên, thời gian tới, huyện Hoàng Su Phì tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về Đề án tái cơ cấu ngành Nông nghiệp; tăng cường áp dụng KHKT, cơ giới hóa các khâu sản xuất nhằm phát triển nông nghiệp theo chiều sâu; khắc phục việc sản xuất manh mún, nhỏ lẻ, có giải pháp xây dựng các Tổ hợp tác và Hợp tác xã; đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn; tăng cường sự liên kết “4 nhà” để đầu ra sản phẩm ổn định; đặc biệt, khuyến khích và hỗ trợ nhân rộng các mô hình điển hình nhằm tạo tiền đề trong mục tiêu phát triển KT-XH của huyện một cách bền vững.

Bài, ảnh:  TIẾN LÂM


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Xã Bạch Ngọc đẩy mạnh tái cơ cấu nông nghiệp

BHG - Bạch Ngọc là xã vùng III của huyện Vị Xuyên, xã hiện có 871 hộ với gần 4.100 khẩu, sinh sống ở 9 thôn, bản. Hiện, tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo của xã chiếm 58,6%. Thực hiện Đề án Tái cơ cấu ngành Nông nghiệp của tỉnh, cấp ủy, chính quyền xã đã xác định các loại cây, con thế mạnh của địa phương; từ đó, tập trung lãnh, chỉ đạo phát triển theo hướng trọng tâm, trọng điểm nhằm nâng cao giá trị kinh tế trên đơn vị diện tích canh tác; góp phần xóa đói, giám nghèo, xây dựng Nông thôn mới trên địa bàn.

 

30/04/2018
Người đảng viên dám nghĩ, dám làm

BHG - Đến thăm trang trại của anh Hà Ngọc Dân, sinh năm 1990, trú thôn Bảo An, thị trấn Tam Sơn (Quản Bạ), khi anh đang chuẩn bị cỏ cho đàn bò. Anh Dân vui vẻ chào khách và mời vào nhà, đồng thời cũng luôn tay tranh thủ chuyển nốt cỏ vào khu chuồng bò. Người dân thôn Bảo An nhận xét, anh Dân là một đảng viên trẻ, luôn gương mẫu, đi đầu trong các hoạt động Đoàn, công tác xã hội ở địa phương, đồng thời mạnh dạn vay vốn theo Nghị quyết số 209 của HĐND tỉnh để đầu tư xây dựng hệ thống chuồng trại nuôi bò sinh sản, lợn, gà. Tạm dừng công việc đang làm, qua trò chuyện, tôi được biết anh Hà Ngọc Dân là một đảng viên năng động. Anh được kết nạp đảng vào năm 2012. 

30/04/2018
Tạo sinh kế cho người dân từ phát triển du lịch cộng đồng

BHG - Hoàng Su Phì – mảnh đất miền Tây đầy nắng, gió của tỉnh có nhiều tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch. Ngoài danh lam, thắng cảnh ruộng bậc thang kỳ vĩ, nơi đây còn có những đồi chè Shan tuyết cổ thụ hàng trăm năm tuổi, những đỉnh núi cao trên 2 nghìn m so với mực nước biển và nhiều cung đường hiểm trở, thuận tiện cho việc phát triển du lịch mạo hiểm, khám phá. Những yếu tố đó đã, đang trở thành lợi thế riêng, giúp địa phương mở hướng phát triển du lịch cộng đồng (DLCĐ), tạo sinh kế cho người dân.

 

30/04/2018
Nỗ lực triển khai nhiệm vụ thu thuế xuất, nhập khẩu

BHG - Theo kế hoạch, năm 2018, Cục Hải quan được Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan, UBND tỉnh giao chỉ tiêu thu 230 tỷ đồng thuế xuất, nhập khẩu (XNK) trên địa bàn Hà Giang và Tuyên Quang. Căn cứ tình hình thực tế của địa phương, ngay từ đầu năm, Cục đã xây dựng và triển khai chương trình công tác trọng tâm; kế hoạch cải cách hành chính, phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí… Trong đó, tập trung đẩy mạnh cải cách hành chính, triển khai quyết liệt nhiệm vụ thu ngân sách; tích cực phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới.

 

30/04/2018