Chung sức giúp Hố Quáng Phìn phát triển bền vững

16:46, 23/05/2018

BHG - Hố Quáng Phìn là xã nghèo nhất của huyện Đồng Văn, với 654 hộ dân tộc Mông, Dao sống rải rác tại 9 thôn, bản. Khí hậu khắc nghiệt, nước sinh hoạt hàng năm thiếu từ 4 - 6 tháng; với địa hình hiểm trở, chia cắt và độ dốc cao, khiến cho cuộc sống của người dân nơi đây rất khó khăn.

Công an huyện Đồng Văn tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho đồng bào xã Hố Quáng Phìn.                                       Ảnh: Phương Thúy
Công an huyện Đồng Văn tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho đồng bào xã Hố Quáng Phìn. Ảnh: Phương Thúy

Thực hiện phân công của Tỉnh ủy, tháng 5.2016, Đảng ủy Công an tỉnh đã tiếp nhận, phụ trách xã Hố Quáng Phìn; tiến hành xây dựng kế hoạch thực hiện theo chỉ đạo của Tỉnh ủy về xây dựng cơ sở chính trị vững mạnh, phát triển toàn diện đến năm 2020 và những năm tiếp theo. Công an tỉnh thường xuyên chủ động, phối hợp với cấp ủy, chính quyền huyện Đồng Văn và các ngành được phân công phụ trách, giúp xã thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác phát triển kinh tế, xóa hộ đói, giảm hộ nghèo. Đồng thời, triển khai thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ củng cố hệ thống chính trị cơ sở, tổ chức tốt các chương trình giúp đỡ trực tiếp của lực lượng Công an và các tổ chức chính trị - xã hội, các nhà hảo tâm nhằm giúp xã từng bước phát triển bền vững; chỉ đạo cấp ủy, chính quyền xã triển khai các nhiệm vụ phát triển KT-XH, AN –QP và xây dựng cơ sở chính trị vững mạnh, phát triển toàn diện gắn với xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, xây dựng Nông thôn mới. Đẩy mạnh tuyên truyền cho cán bộ, đảng viên, đoàn viên, và nhân dân nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm trong công tác đảm bảo ANTT, tích cực cộng tác, giúp đỡ lực lượng Công an phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm, tệ nạn xã hội; góp phần đảm bảo giữ vững ANTT trên địa bàn.

Để giúp nhân dân trong xã giảm bớt những khó khăn, Công an tỉnh đã tích cực phối hợp vận động các tổ chức, cá nhân hỗ trợ xã được gần 1,5 tỷ đồng. Trong năm 2016, Công an tỉnh đã hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa cho 1 gia đình, trao 10 Sổ tiết kiệm cho học sinh nghèo vượt khó và 3 sổ cho hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; Giám đốc Công an tỉnh cùng gia đình đồng chí Phó Giám đốc Học viện An ninh Nhân dân xây tặng điểm trường tại thôn Phỉnh Cồ Ván, trị giá gần 380 triệu đồng; phối hợp với Đoàn cán bộ Bệnh viện Y học cổ truyền (Bộ Công an), Bệnh viện Việt Đức, Bệnh viện Hà Đông tổ chức khám, chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho đồng bào; đồng thời phối hợp các cơ quan, đơn vị, tặng chăn, áo ấm, gạo… cho các gia đình nghèo, hộ chính sách, và các trường học trong xã. Trong năm 2017 và những tháng đầu năm 2018, Công an tỉnh đã phối hợp với các đơn vị hảo tâm đẩy mạnh công tác từ thiện, hỗ trợ người dân và cơ sở vật chất, hạ tầng của xã, gồm: Hỗ trợ 200 tấn xi - măng để bê - tông hóa đường đến các thôn, bản; hỗ trợ mô hình phát triển kinh tế cho đoàn viên, thanh niên  với 20 con dê giống và hỗ trợ Nhóm sở thích may mặc; tặng quà nhân các dịp lễ, Tết; tặng nhà tình thương và tổ chức các buổi giao lưu văn nghệ, lao động tình nguyện…

Thôn Tả Cồ Ván cách trung tâm xã 5 km, là một trong những thôn xa nhất của Hố Quáng Phìn. Trước đây, để đến được thôn phải mất vài tiếng đồng hồ; đường sá đi lại rất vất vả, nhất là các cháu học sinh hàng ngày phải trèo qua các vách đá dựng đứng, hiểm trở để đến trường… Thấu hiểu và đồng cảm với đồng bào nơi đây, năm 2017, Đảng ủy, lãnh đạo Công an tỉnh đã hỗ trợ xã thi công con đường bê - tông dài 4 km, rộng 1,2 mét theo Đề án 1 triệu tấn xi - măng của tỉnh. Từ khi con đường hoàn thành, đã rút ngắn được 2/3 thời gian di chuyển từ thôn ra trung tâm xã, cuộc sống của người dân dần được cải thiện, nông sản, hàng hóa được thông thương; nhờ đó, việc học hành của các cháu cũng thuận lợi hơn. Hiện, Công an tỉnh đang triển khai hỗ trợ 100 tấn xi - măng để thi công tuyến đường bê - tông từ thôn Tả Cồ Ván đi khu dân cư Mua Trù Ván dài 2 km. Đây có thể coi là một điểm nhấn trong sự phát triển KT – XH  của thôn, đồng thời là nền tảng trong quá trình xây dựng Nông thôn mới của xã.

Từ khi Công an tỉnh triển khai các kế hoạch phụ trách và giúp đỡ, xã Hố Quáng Phìn đã có nhiều đổi thay. Hai năm trước, số hộ nghèo của xã chiếm gần 72%, hiện đã giảm xuống còn trên 59%. Công tác khám, chữa bệnh cho nhân dân được chú trọng, không để xảy ra dịch bệnh; tỷ lệ huy động trẻ trong độ tuổi đến trường đạt 100%, học sinh được hỗ trợ chi phí học tập và hưởng các chế độ theo quy định. Hiện xã đã đạt 6/19 tiêu chí Nông thôn mới, trong đó những tiêu chí như thủy lợi, điện, quy hoạch, tổ chức chính trị - xã hội vững mạnh và an ninh trật tự xã hội được giữ vững, tạo nền tảng cho sự phát triển của địa phương.

Từ một xã đặc biệt khó khăn, đến nay, Hố Quáng Phìn đã có nhiều khởi sắc, KT – XH tiếp tục phát triển, hệ thống chính trị được củng cố và ngày càng vững mạnh, sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc được phát huy, lòng tin của nhân dân với Đảng và chính quyền địa phương được nâng lên… Với Công an tỉnh, những hoạt động giúp đỡ này không chỉ tô đẹp thêm hình ảnh người chiến sỹ Công an Nhân dân mà còn là dịp để gần gũi, gắn bó mật thiết hơn với nhân dân. Quan trọng hơn, đây sẽ là niềm tin, tiếp sức cho cấp ủy, chính quyền và nhân dân xã Hố Quáng Phìn vượt qua những khó khăn, chung sức xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Nguyễn Lân


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Thủ tướng chỉ thị tăng cường triển khai thi hành Luật Hợp tác xã

Thủ tướng Chính phủ vừa có Chỉ thị yêu cầu các cơ quan liên quan tăng cường công tác triển khai thi hành Luật Hợp tác xã năm 2012.

23/05/2018
Cô gái quê Hà Giang sở hữu doanh nghiệp triệu đô ở tuổi 33

BHG - Sinh ra và lớn lên ở thôn Yên Thượng, xã Vĩ Thượng, huyện Quang Bình, xuống Hà Nội học, cô gái trẻ Thái Hòa (sinh 1985) đã một mình "liều lĩnh" xông pha vào lĩnh vực thời trang với xuất phát điểm từ con số 0.

23/05/2018
"Cầu nối" tin cậy giữa doanh nghiệp với cấp ủy, chính quyền địa phương

 

BHG - Đại hội III Hội Doanh nghiệp (DN) tỉnh nhiệm kỳ 2018-2023 sẽ diễn ra trong 2 ngày 24 - 25.5. Với chủ đề "Doanh nghiệp Hà Giang: Đoàn kết - Đổi mới - Năng động - Sáng tạo - Hội nhập và phát triển", Hội DN đặt mục tiêu đổi mới toàn diện, trở thành "cầu nối" tin cậy, quan trọng giữa DN với cấp ủy, chính quyền địa phương.

 

23/05/2018
Hội nghị kết nối khách hàng AgriBank

BHG - Chiều 21.5, tại huyện Bắc Quang, Ngân hàng Nông nghiệp – PTNT tỉnh (Agribank) đã phối hợp với UBND, Ngân hàng Nông nghiệp – PTNT huyện Vị Xuyên, Bắc Quang, Quang bình tổ chức Hội nghị kết nối khách hàng trong việc thực hiện vốn vay theo Nghị quyết  209, Nghị quyết 86 của HĐND tỉnh. Dự Hội nghị có lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước, Ngân hàng Nông nghiệp - PTNT; Sở Nông nghiệp – PTNT, Sở Tài nguyên – Môi trường; Thường trực UBND 3 huyện; lãnh đạo các xã và các khách hàng trong khu vực.

22/05/2018