Hà Giang

Chè cổ thụ Cao Bồ

08:10, 18/05/2018

BHG - Mới đây, anh Sơn – Chủ tịch Hội Nông dân xã Cao Bồ (Vị Xuyên) đưa tôi đến thăm vườn chè cổ thụ của xã. Qua thôn Tham Vè, có thêm các anh, chị Xuân, Đẹp và Tài đi cùng. Đi xe máy vượt dốc Lùng Tao mất khoảng 40 phút, chúng tôi để xe lại rồi cuốc bộ vào vùng chè. Nằm trên độ cao 1.500 - 1.800 m so với mặt nước biển, chỉ có chè cổ thụ xen lẫn cây rừng. Chè cổ thụ ở đây có tới vài trăm ha, cả vùng Côr Sâus thật bắt mắt.

Tác giả bên vườn chè cổ thụ.
Tác giả bên vườn chè cổ thụ.

Hầu như cây chè cổ thụ nào cũng cao từ 1 - 1,5 m, lá, cành vươn ngang theo mặt đất, tán rộng tới vài mét rồi mới vươn cao thẳng đứng và ra búp non. Những cây chè cổ thụ vươn cành ngang như người con gái giang tay đón ánh nắng bình minh. Cá biệt, có những cây chè không cành ngang, chỉ có cành đứng và vươn cao hơn chục mét.

Những cây chè cổ thụ, tán vươn rộng đón khách vào Cao Bồ.
Những cây chè cổ thụ, tán vươn rộng đón khách vào Cao Bồ.

Khi thắc mắc tên Côr Sâus, anh Sơn và anh Tài giải thích rằng: Ngày xưa có làng người Hán trồng chè, rồi do ở trên cao, không có nước làm ruộng nên họ đã bỏ đi, chỉ còn những nương chè già. Theo Giám đốc Công ty Chè Hùng Cường: Cao Bồ có 700 ha chè cổ thụ, nhân dân trồng thêm hơn 400 ha. Trong đó, có hơn 200 cây chè được xếp hạng di sản Quốc gia với độ tuổi 500 – 700 năm.

Những năm 1960 – 1990, chè cổ thụ được đốn cành để hái toàn bộ búp non làm chè vàng. Từ khi Công ty Chè Hùng Cường đầu tư qua giá, thu mua theo kỹ thuật “một tôm một lá”, “một tôm hai lá”, bà con không đốn mà trèo lên cây chè để hái búp.

Tuy đã 84 tuổi, nhưng ông Cháng Văn Dùi, nguyên Chủ tịch UBND huyện Vị Xuyên còn minh mẫn ông bảo, chè Cao Bồ có từ nhiều đời nay, người ta bảo từ thời Côr  Sâus mà chả biết Côr Sâus cách đây mấy trăm năm, ở trên rừng Tây Côn Lĩnh còn có chè Long Vĩ, dân gọi là chè rừng, ít ai đi hái được.

Chè Cao Bồ nổi tiếng nhiều về số lượng và là nơi có cây chè cổ thụ nhiều nhất, lại có vị thơm, ngon nổi tiếng. Đến với những nương chè, du khách không chỉ được thưởng thức chè ngon, mà còn thưởng thức vẻ đẹp của những rừng chè cổ thụ xanh ngát.

Bài, ảnh: Triệu Đức Thanh


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bảo vệ rừng ở Đường Thượng, cần quyết liệt hơn

BHG - Cuối năm 2015, nhiều diện tích rừng phòng hộ thuộc vùng đệm Vườn Quốc gia Du Già – Cao nguyên đá bị một số người dân xã Đường Thượng (Yên Minh) khai thác trái phép. Sự việc xảy ra khiến nhiều lãnh đạo, cán bộ xã Đường Thượng, Hạt Kiểm lâm Yên Minh bị kỷ luật, một số đối tượng khai thác gỗ bị khởi tố. Từ đó đến nay, cấp ủy, chính quyền các cấp và lực lượng kiểm lâm Yên Minh đã thực hiện nhiều biện pháp giữ rừng, nhưng rừng ở Đường Thượng chưa hết… "chảy máu"!

 

17/05/2018
Nhiều xe quá tải cố tình vượt trạm cân

BHG - Ngày 5.5, Thanh tra Sở Giao thông Vận tải đặt Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động số 20 tỉnh Hà Giang, tại km 286 +200, Quốc lộ 2 (trạm cân) để kiểm soát tải trọng các xe tải lưu thông trên Quốc lộ 2. Bên cạnh các tài xế chấp hành việc cân tải trọng xe thì rất nhiều tài xế đã sử dụng các biện pháp để đối phó, không hợp tác; gây khó khăn cho lực lượng chức năng trong quá trình xử lý vi phạm.

17/05/2018
Chủ động nguồn nước phục vụ sản xuất nông nghiệp

BHG - Đến năm 2020, sau khi cải tạo và xây mới các công trình thủy lợi, ước diện tích lúa vụ Xuân được tưới chủ động 11.291 ha; lúa vụ Mùa tưới chủ động 27.354 ha; diện tích HOA màu, cây công nghiệp được tưới 1.340 ha và tạo nguồn nước tưới giữ ẩm cho 12.500 ha HOA màu. Qua đó, đáp ứng các phương thức canh tác để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, giảm chi phí sản xuất cho người nông dân. Năm 2014, Bộ Nông nghiệp - Phát triển nông thôn (NN - PTNT)...

17/05/2018
Truyền cảm hứng khởi nghiệp cho thanh niên Bắc Quang

BHG - Lực lượng thanh niên là "cánh tay phải" của Đảng. Tại Bắc Quang, "cánh tay" đó đã và đang vững vàng, mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Những mô hình thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp đã truyền cảm hứng mãnh liệt trong thế hệ trẻ. Và những ước mơ, khát vọng đó đã, đang được sự ủng hộ, tiếp sức mạnh mẽ của Đảng bộ, chính quyền nhân dân vùng quê giàu truyền thống cách mạng Bắc Quang. Anh Nguyễn Việt Cường, 35 tuổi, thôn Khuổi Niếng, xã Đông Thành say xưa kể với tôi chuyện làm ăn.

17/05/2018