Chặng đường nỗ lực xây dựng Nông thôn mới ở xã Sủng Trà

16:21, 28/05/2018

BHG - Xác định xây dựng nông thôn mới (NTM) để nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân, cấp ủy, chính quyền xã Sủng Trà (Mèo Vạc) tích cực huy động các nguồn lực xây dựng cơ sở hạ tầng, mang lại diện mạo mới và nhận được sự đồng tình ủng hộ của bà con.

Khi mới thực hiện xây dựng NTM, xã Sủng Trà gặp rất nhiều khó khăn. Trước tình hình đó, Đảng ủy, UBND xã đã tập trung lãnh, chỉ đạo nhiệm vụ trọng tâm về xây dựng NTM, phân công cán bộ, đảng viên phụ trách thôn thường xuyên đôn đốc, hướng dẫn, kiểm tra, giám sát việc tổ chức thực hiện; MTTQ, các đoàn thể tăng cường tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân chung tay, góp sức tham gia các phong trào; thường xuyên tổ chức tuyên truyền lồng ghép các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về xây dựng NTM nhằm tạo chuyển biến sâu sắc về nhận thức cho nhân dân, phát huy vai trò của cộng đồng thôn, làng, xóm và từng hộ gia đình.

Từ đó, ý thức “tự lực, tự cường”, trách nhiệm của nhân dân tham gia xây dựng NTM có chuyển biến rõ rệt, dần khắc phục tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào sự đầu tư, hỗ trợ của Nhà nước; xuất hiện nhiều gương điển hình trong thực hiện phong trào toàn dân chung sức xây dựng NTM, tiêu biểu như dòng họ Sùng hiến 4.350 m2 đất làm đường giao thông và đóng góp hàng nghìn ngày công lao động. Xã thường xuyên tổ chức phát động các phong trào thi đua xây dựng NTM theo chủ đề hàng tháng, phù hợp với điều kiện thực tế và nguồn lực của xã như: “Nhà sạch, vườn đẹp” của Hội Phụ nữ; di dời chuồng trai gia súc ra xa nhà ở của Đoàn Thanh niên; “Sáu có, ba không” của Hội Nông dân... Trong năm 2017, từ nguồn xi - măng được hỗ trợ theo Đề án 114 đầu tư xây dựng hạ tầng nông thôn và xây dựng NTM, xã đã rà soát, lựa chọn các thôn có năng lực ưu tiên thực hiện trước, kết quả đã làm xong trên 4 km đường bê - tông. Với sự cố gắng, nỗ lực của cả hệ thống chính trị, đến nay, xã đã đạt 8/19 tiêu chí.

Hiện nay, xã Sủng Trà đang tích cực tuyên truyền, vận động người dân giữ gìn vệ sinh đường làng, ngõ xóm, môi trường xanh, sạch, đẹp; đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, phát huy nội lực xây dựng NTM; tạo mọi điều kiện để người dân tiếp cận các nguồn vốn ưu đãi mở rộng sản xuất, tạo việc làm cho lao động nông thôn. Năm 2018, phấn đấu hoàn thành 4,5 km đường giao thông nông thôn, đảm bảo tiến độ, chất lượng công trình; duy trì tổ chức phát động ra quân xây dựng NTM theo chủ đề hàng tháng; hoàn thành công trình chiếu sáng tại trục đường trung tâm xã dài 300 m theo hình thức xã hội hóa...

Minh Chuyên  (Mèo Vạc)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Phối hợp thẩm định hiệu quả các nguồn vốn vay

BHG - Tính đến nay, huyện Yên Minh có trên 2 nghìn hộ đăng ký vay vốn theo Nghị quyết số 209 và số 86 của HĐND tỉnh, tổng nhu cầu vay trên 164 tỷ đồng. Qua thẩm định, có 472 hộ đủ điều kiện, đã giải ngân cho 336 hộ với số tiền trên 24 tỷ đồng. Lãnh đạo Phòng Nông nghiệp và PTN huyện Yên Minh cho biết: Tuy số hộ đủ điều kiện vay vốn được giải ngân và số tiền chưa nhiều, nhưng nó đã phản ánh đúng nhu cầu, nguyện vọng và điều kiện thực tế. Kết quả này có sự phối hợp nhịp nhàng từ phía Agribank Chi nhánh Yên Minh và các ngành liên quan của huyện.

 

28/05/2018
Xín Mần: Tập huấn Chương trình "mỗi xã một sản phẩm" (OCOP)

BHG - Ngày 26.5, UBND huyện Xín Mần đã tổ chức Hội nghị tập huấn Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP), cho các thành viên Ban điều hành, Tổ tư vấn Chương trình OCOP của huyện; lãnh đạo, cán bộ khối Nông, Lâm nghiệp, Phòng Tài chính - Kế hoạch; Phòng Kinh tế hạ tầng; Bí thư, Chủ tịch, cán bộ Nông, Lâm nghiệp của xã và gần 100 đoàn viên, thanh niên khởi nghiệp của 5 xã trong huyện. Tới dự có các đồng chí lãnh đạo Thường trực Huyện ủy, HĐND, UBND huyện.

 

28/05/2018
Vừ Mí Tủa, Bí thư Chi bộ gương mẫu

BHG - Sinh ra và lớn lên ở xã Niêm Tòng (Mèo Vạc), mảnh đất cách xa trung tâm huyện, giao thông đi lại khó khăn…, nhưng với nghị lực, quyết tâm anh Vừ Mí Tủa, sinh năm 1984, thôn Nà Pù đã vượt qua bao ngọn đồi, con suối để đến trường tìm "cái chữ". Sau này, anh được bà con, các đảng viên trong thôn tín nhiệm bầu giữ chức Bí thư Chi bộ. Chúng tôi đến thôn Nà Pù vào một ngày tháng 5, sau hơn 3 giờ vượt con đường đất mới mở vắt qua những ngọn đồi; cơn mưa bất chợt đổ xuống khiến con đường thêm trơn trượt...

28/05/2018
Bứt phá xây dựng Nông thôn mới ở Quang Bình

BHG - Sau hơn 2 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Quang Bình lần thứ III, nhiệm kỳ 2015 - 2020, Chương trình xây dựng Nông thôn mới (NTM) mang lại nhiều dấu ấn đậm nét. Dù còn khó khăn nhất định, nhưng đến nay toàn huyện có 5 xã "cán đích" NTM, những bứt phá quan trọng về cơ sở hạ tầng nông thôn, phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập là nguồn cổ vũ lớn lao, tiếp thêm sức mạnh cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong huyện thi đua, phấn đấu hoàn thành tốt mục tiêu, kế hoạch đề ra.

 

28/05/2018