Hà Giang

Bứt phá xây dựng Nông thôn mới ở Quang Bình

16:19, 28/05/2018

BHG - Sau hơn 2 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Quang Bình lần thứ III, nhiệm kỳ 2015 - 2020, Chương trình xây dựng Nông thôn mới (NTM) mang lại nhiều dấu ấn đậm nét. Dù còn khó khăn nhất định, nhưng đến nay toàn huyện có 5 xã “cán đích” NTM, những bứt phá quan trọng về cơ sở hạ tầng nông thôn, phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập là nguồn cổ vũ lớn lao, tiếp thêm sức mạnh cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong huyện thi đua, phấn đấu hoàn thành tốt mục tiêu, kế hoạch đề ra.

Cán bộ Văn phòng Điều phối xây dựng Nông thôn mới huyện Quang Bình và lãnh đạo xã Bằng Lang thăm trang trại chăn nuôi vịt đẻ trứng của gia đình chị Hoàng Thị Hường.
Cán bộ Văn phòng Điều phối xây dựng Nông thôn mới huyện Quang Bình và lãnh đạo xã Bằng Lang thăm trang trại chăn nuôi vịt đẻ trứng của gia đình chị Hoàng Thị Hường.

Từ năm 2015 đến nay, qua các đợt thi đua, huyện tổ chức được 244 đợt ra quân ngày thứ 7 vì NTM với 35.618 lượt người tham gia; nhân dân đóng góp hơn 10 tỷ đồng, hiến 99.353 m² đất làm đường giao thông nông thôn, các công trình NTM. Đồng thời, huy động trên 81 tỷ đồng đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, duy trì Quỹ phát triển địa phương; làm được gần 94 km đường các loại; xây mới 22 nhà văn hóa thôn; xã hội hóa xây dựng, nâng cấp cải tạo 6 chợ xã; cung ứng 4.262 tấn xi - măng cho các xã làm đường; giữ vững hoạt động của 31 mô hình sản xuất và 59 Tổ hợp tác, tạo việc làm, đem lại thu nhập cho người dân. Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ III, nhiệm kỳ 2015 - 2020 đặt mục tiêu 3 xã đạt chuẩn NTM, đến nay có 5 xã đã về đích gồm: Vĩ Thượng, Bằng Lang, Xuân Giang, Yên Hà, Tiên Yên, đạt 166% kế hoạch; có 7 xã đạt từ 4 - 9 tiêu chí. Đây là một thành công lớn, minh chứng cho sự đoàn kết, đồng lòng của cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân.

Từ khi về đích xây dựng NTM, năm 2016, trên địa bàn xã Bằng Lang, đi đâu cũng thấy xóm làng khang trang, sạch đẹp. Với quyết tâm thay đổi diện mạo nông thôn, nên từ khi mới bắt tay vào thực hiện NTM, mỗi người dân đều có ý thức, trách nhiệm cao đối với phần việc tại cộng đồng. Những công trình phúc lợi xã hội như trường học, trạm y tế được sửa chữa, chợ xã mở mới, 11 trục đường thôn, bản đều được bê - tông hóa. Thành quả này, vừa là niềm vui, cũng nguồn động lực để nhân dân chung tay duy trì, giữ vững các tiêu chí NTM. Nhằm giúp bà con vươn lên phát triển kinh tế, Đảng bộ, chính quyền xã Bằng Lang xác định chuyển đổi cơ cấu cây trồng, coi trọng chăn nuôi. Trong đó, giải pháp chính là thực hiện cánh đồng mẫu, dồn điền đổi thửa, hình thành vùng sản xuất tập trung, bám sát các chương trình vay vốn theo chính sách của Nhà nước; hiện nay thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 26 triệu đồng/năm.

Thôn kiểu mẫu Hạ Thành (Bằng Lang), hiện có những thay đổi rõ nhất trong NTM của xã, khí thế lao động, sản xuất của bà con sôi động hơn hẳn. Theo Đề án Tái cơ cơ cấu nông nghiệp, thôn có 9,4 ha đất đã được dồn điền, đổi thửa trồng lúa chất lượng cao đang chuẩn bị thu hoạch; vụ Mùa tới sẽ chuyển sang trồng lúa nếp địa phương làm cốm hàng hóa, còn chân ruộng sẽ thả cá chép. Trong thôn, có 6 điển hình làm kinh tế ở các lĩnh vực, trồng rừng tương đối phát triển. Chị Hoàng Thị Hường, người dân trong thôn cho biết: Trước kia đường đất, trụ sở thôn chưa có nên vất vả lắm, từ ngày “chạm tay” đến NTM, thôn, xóm đã thật sự chuyển mình. Để phát triển kinh tế, gia đình nuôi 800 con vịt đẻ trứng, trung bình mỗi ngày cung cấp cho thị trường 300 - 400 quả trứng, trừ chi phí cho thu nhập khoảng 100 triệu đồng/năm. Những ngày này, bằng nguồn lực xã hội hóa, nhà tôi cùng 96 hộ dân trong thôn đóng góp ít nhất mỗi nhà 500 nghìn đồng xây dựng cầu Ta Niệu vượt qua suối. Hy vọng, khi cây cầu hoàn thành sẽ đẩy mạnh hoạt động giao thương, buôn bán, mang lại cuộc sống ấm no hơn cho bà con”.

Còn tại xã Tân Bắc, theo lộ trình đến năm 2019, sẽ đạt chuẩn NTM. Tính đến hết tháng 4 vừa qua, xã cơ bản đạt 11 tiêu chí, dự kiến đến cuối năm hoàn thiện 14/19 tiêu chí. Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, riêng năm 2017, xã làm được 15,7 km đường bê - tông trục thôn, xóm... Đồng chí Đỗ Bằng Giang, Chủ tịch UBND xã Tân Bắc cho hay: “Nhìn chung, phong trào xây dựng NTM nhận được sự đồng tình, ủng hộ của người dân, đặc biệt là việc tham gia hiến đất, ngày công lao động, kinh phí xây dựng đường giao thông nông thôn. Trong đó, thôn Lủ Thượng có nhiều hộ hiến đất như các gia đình bà Ma Thị Hiện, ông Lý Văn Giang, Đặng Đình Bắc…

Đồng chí Triệu Tài Phong, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy Quang Bình cho biết: Do nguồn lực đầu tư còn hạn hẹp, tiềm lực trong quá trình xây dựng NTM ở nhiều xã gặp khó khăn nhất định, nên ngay từ đầu nhiệm kỳ Đại hội, BTV Huyện ủy đã chỉ đạo rà soát các tiêu chí, đầu điểm công trình để xây dựng kế hoạch, lộ trình thực hiện từng năm và cả giai đoạn. Xây dựng NTM là chương trình bao quát đối với tất cả các lĩnh vực, xã nào làm điểm NTM thì ở đó có hội thảo vì sự phát triển, những yếu tố trên đã làm thay đổi phương thức lãnh đạo của địa phương theo chiều hướng cụ thể, làm chuyển biến một bước tư duy người dân trong xây dựng NTM. Từ năm 2018 - 2020, huyện đặt mục tiêu có 2 xã Tân Trịnh, Tân Bắc tiếp tục về đích NTM nên sẽ tranh thủ lồng ghép các nguồn vốn đầu tư, gắn với huy động xã hội hóa. Bên cạnh đó, thực hiện trọng tâm về phát triển nông, lâm nghiệp theo hướng chuyên canh, có sự liên kết chặt chẽ, tạo đột phá vùng nông thôn Quang Bình.

Bài, ảnh: MỘC LAN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Vừ Mí Tủa, Bí thư Chi bộ gương mẫu

BHG - Sinh ra và lớn lên ở xã Niêm Tòng (Mèo Vạc), mảnh đất cách xa trung tâm huyện, giao thông đi lại khó khăn…, nhưng với nghị lực, quyết tâm anh Vừ Mí Tủa, sinh năm 1984, thôn Nà Pù đã vượt qua bao ngọn đồi, con suối để đến trường tìm "cái chữ". Sau này, anh được bà con, các đảng viên trong thôn tín nhiệm bầu giữ chức Bí thư Chi bộ. Chúng tôi đến thôn Nà Pù vào một ngày tháng 5, sau hơn 3 giờ vượt con đường đất mới mở vắt qua những ngọn đồi; cơn mưa bất chợt đổ xuống khiến con đường thêm trơn trượt...

28/05/2018
Tháo gỡ khó khăn trong thực hiện Nghị quyết số 209 và Nghị quyết số 86

BHG - Xác định rõ chính sách khuyến khích phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa theo Nghị quyết số 209 và số 86 của HĐND tỉnh là chủ trương đúng, cơ hội lớn cho các tổ chức, cá nhân trên địa bàn huyện có điều kiện sản xuất kinh doanh, góp phần tích cực vào sự nghiệp phát triển KT - XH của địa phương; Agribank Chi nhánh huyện Vị Xuyên đã phối hợp với các cơ quan chuyên môn và cấp ủy, chính quyền địa phương tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện.

 

28/05/2018
Phối hợp thẩm định hiệu quả các nguồn vốn vay

BHG - Tính đến nay, huyện Yên Minh có trên 2 nghìn hộ đăng ký vay vốn theo Nghị quyết số 209 và số 86 của HĐND tỉnh, tổng nhu cầu vay trên 164 tỷ đồng. Qua thẩm định, có 472 hộ đủ điều kiện, đã giải ngân cho 336 hộ với số tiền trên 24 tỷ đồng. Lãnh đạo Phòng Nông nghiệp và PTN huyện Yên Minh cho biết: Tuy số hộ đủ điều kiện vay vốn được giải ngân và số tiền chưa nhiều, nhưng nó đã phản ánh đúng nhu cầu, nguyện vọng và điều kiện thực tế. Kết quả này có sự phối hợp nhịp nhàng từ phía Agribank Chi nhánh Yên Minh và các ngành liên quan của huyện.

 

28/05/2018
Xín Mần: Tập huấn Chương trình "mỗi xã một sản phẩm" (OCOP)

BHG - Ngày 26.5, UBND huyện Xín Mần đã tổ chức Hội nghị tập huấn Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP), cho các thành viên Ban điều hành, Tổ tư vấn Chương trình OCOP của huyện; lãnh đạo, cán bộ khối Nông, Lâm nghiệp, Phòng Tài chính - Kế hoạch; Phòng Kinh tế hạ tầng; Bí thư, Chủ tịch, cán bộ Nông, Lâm nghiệp của xã và gần 100 đoàn viên, thanh niên khởi nghiệp của 5 xã trong huyện. Tới dự có các đồng chí lãnh đạo Thường trực Huyện ủy, HĐND, UBND huyện.

 

28/05/2018