Vị Xuyên nỗ lực thực hiện Đề án một triệu tấn xi – măng

17:09, 03/04/2018

BHG - Thực hiện Đề án một triệu tấn xi – măng của tỉnh, Ban Chỉ đạo (BCĐ) xây dựng Nông thôn mới (XDNTM) huyện Vị Xuyên đã chỉ đạo sâu sát, quyết liệt, đưa ra những cách làm sáng tạo, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương. Qua đó, đã tạo sự lan tỏa trong cộng đồng, huy động được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong việc hoàn thiện kết cấu hạ tầng nông thôn, xây dựng bộ mặt nông thôn ngày càng đổi mới.

Người dân xã Linh Hồ làm đường bê - tông nông thôn theo Đề án một triệu tấn xi- măng của tỉnh.
Người dân xã Linh Hồ làm đường bê - tông nông thôn theo Đề án một triệu tấn xi- măng của tỉnh.

Đến xã Linh Hồ, những con đường bê - tông sạch đẹp vươn dài khắp các ngõ xóm, cánh đồng giúp cho việc đi lại, sản xuất của người dân thuận tiện hơn rất nhiều. Trong đó, tuyến đường liên thôn Xuân Phong - Bản Sáng được hoàn thành theo Đề án một triệu tấn xi - măng của tỉnh. Trưởng thôn Xuân Phong, Phạm Văn Nghiệp cho biết: “Tuyến đường liên thôn dài 1,6 km, trong đó Nhà nước hỗ trợ toàn bộ xi - măng. Ngay sau khi được phân bổ xi - măng, hơn 100 hộ dân trong thôn đã tích cực đóng góp ngày công, vật liệu, khẩn trương thi công và hoàn thiện trong năm 2017. Đây là một trong những tuyến đường bê - tông dài và đẹp nhất của xã Linh Hồ, bà con trong thôn phấn khởi lắm”. Chị Vũ Thị Ly, người dân thôn Xuân Phong cho biết: “Trước đây, tuyến đường này rất khó đi, mùa mưa thì lầy lội, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống, sinh hoạt của bà con. Khi Nhà nước có chủ trương hỗ trợ xi - măng để bê - tông tuyến đường, chúng tôi rất vui. Có đường mới, bà con rất phấn khởi, các cháu đi học cũng thuận tiện; thóc, lúa, phân bón được chở ra tận đồng chứ không phải mang vác như trước đây nữa”.

Xã Linh Hồ được huyện Vị Xuyên lựa chọn đưa vào kế hoạch hoàn thành XDNTM trong năm nay. Theo báo cáo của xã, địa phương đã thực hiện đạt 14/19 tiêu chí, còn 5 chí chưa đạt gồm: Giao thông, điện, trường học, cơ sở vật chất văn hóa và hộ nghèo. Với tiêu chí giao thông, trong năm 2017, toàn xã đã thực hiện gần 20 tuyến đường, bê - tông trên 8 km. Thực hiện tiêu chí này, xã cần bê - tông hóa 28,6 km, địa phương đang nỗ lực vận động nhân dân đóng góp tiền, ngày công, vật liệu cùng với số xi - măng được cung ứng theo Đề án 114 để khẩn trương thi công các tuyến đường còn lại.

Cùng với xã Linh Hồ, các địa phương khác trong huyện cũng đang nỗ lực thực hiện Đề án một triệu tấn xi - măng của tỉnh. Theo báo cáo của BCĐ XDNTM huyện Vị Xuyên, khối lượng xi - măng cung ứng cho các xã, thị trấn đạt 12.239 tấn, thực hiện được 84 km đường bê - tông nông thôn. 22 xã đã ký kết hợp đồng với đơn vị cung ứng và hoàn thiện các thủ tục giải ngân. Có 223 công trình đã khởi công, đạt bình quân gần 100% khối lượng. Các xã có danh mục công trình đều thành lập tổ giám sát và đã cơ bản phát huy được vai trò, chức năng kiểm tra, giám sát, quản lý chất lượng cung ứng xi - măng và các chương trình triển khai theo Đề án một triệu tấn xi - măng của tỉnh.

Đồng chí Vi Hữu Cầu, Bí thư Huyện ủy Vị Xuyên, Trưởng BCĐ XDNTM huyện cho biết: “Ngay sau khi tỉnh có quyết định phân bổ kinh phí và khối lượng xi - măng, BCĐ XDNTM huyện đã họp và có Kết luận số 02 để triển khai các bước thực hiện; ban hành Quyết định số 1134 về việc phân bổ kinh phí hỗ trợ xi - măng xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn cho 22 xã theo Đề án 114. Chỉ đạo các cơ quan chuyên môn của huyện thường xuyên kiểm tra, giám sát, đảm bảo xi - măng hỗ trợ được sử dụng tiết kiệm, hiệu quả, đúng mục đích. Huyện lựa chọn 3 đơn vị đủ năng lực cung ứng xi - măng cho các địa phương, đồng thời chỉ đạo các xã triển khai thực hiện các danh mục phải được người dân thảo luận, bàn bạc công khai và ký cam kết với chính quyền địa phương, tuyệt đối không được bắt ép và huy động đóng góp quá sức dân”.

Trong năm 2018, huyện Vị Xuyên quyết tâm thực hiện 123 công trình giao thông, 50 công trình thủy lợi, 29 nhà văn hóa thôn theo Đề án một triệu tấn xi - măng của tỉnh với tổng nguồn vốn thực hiện 105.187 triệu đồng, trong đó Nhà nước hỗ trợ 70%, nhân dân đóng góp 30%. Để hoàn thành mục tiêu đề ra, BCĐ XDNTM huyện đang nỗ lực phát huy tính chủ động, sáng tạo, nâng cao niềm tin và sự đồng thuận của nhân dân để tạo sức mạnh tổng hợp trong công cuộc XDNTM và thực hiện Đề án một triệu tấn xi - măng của tỉnh.

Bài, ảnh: NGUYỄN PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Quỹ tín dụng nhân dân Yên Biên thực hiện hiệu quả các phương thức kinh doanh

BHG - Được thành lập từ năm 2008, Quỹ tín dụng nhân dân Yên Biên thành phố Hà Giang là đơn vị tiên phong hoạt động trong hệ thống QTDND của tỉnh, góp phần đắc lực trong việc phát triển kinh tế - xã hội, hỗ trợ thành viên cải thiện đời sống, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nhiều thành viên của quỹ đã phát huy hiệu quả của  nguồn vốn vay vươn lên thoát nghèo và làm giàu.

 

30/03/2018
Petrolimex Hà Giang khởi động Chương trình sử dụng hóa đơn điện tử

BHG - Ngày 29.3, Công ty Xăng dầu Hà Giang (Petrolimex Hà Giang) đã khởi động Chương trình sử dụng Hóa đơn điện tử (HĐĐT). Đến dự có đại diện Chi cục Quản lý thị trường; Cục Thuế tỉnh; Ban Giám đốc, lãnh đạo và nhân viên các phòng chức năng của Công ty cùng hơn 30 khách hàng truyền thống của Công ty là các doanh nghiệp, tổ chức trên địa bàn thành phố Hà Giang.

 

30/03/2018
Mèo Vạc đẩy mạnh sản xuất vụ Xuân - hè

BHG - Đến huyện Mèo Vạc trong những ngày này có thể nhận thấy không khí sản xuất của người dân nơi đây rất hối hả để đảm bảo cho vụ Xuân giành thắng lợi. Anh  Ly Mí Ná, thôn Pả Vi Hạ, xã Pả Vi vừa khẩn trương cày đất để trồng ngô vừa tâm sự: Năm nay, gia đình tôi trồng khoảng 0,5 ha cây ngô. Năm trước, vào vụ Xuân – hè, trời không mưa nên đất đai khô cằn khó cày lắm; trồng ngô cũng khó sống nữa. Vụ Xuân – hè năm nay, trời mưa nhiều vào đầu vụ, nên thuận lợi cho việc làm đất hơn. Tôi tin, năng suất vụ ngô năm nay chắc sẽ cao hơn những năm trước.

 

30/03/2018
Tập huấn trực tuyến hỗ trợ khởi nghiệp 2018

BHG - Sáng 29.3, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Trung ương Hội LHTN Việt Nam phối hợp với Tổng Công ty Viettel tổ chức Khai mạc Chương trình Tập huấn trực tuyến toàn quốc Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp 2018 cho trên 8.000 cán bộ Đoàn, Hội cấp tỉnh, cấp huyện tại gần 300 điểm cầu trên cả nước. 

29/03/2018