Thanh niên Yên Minh xung kích xây dựng Nông thôn mới

08:05, 19/04/2018

BHG - Với tinh thần xung kích, nhiệt huyết, tình nguyện của tuổi trẻ, thời gian qua, lực lượng đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) huyện Yên Minh đã tích cực chung tay xây dựng Nông thôn mới (NTM), xây dựng đô thị văn minh, góp phần hoàn thành các tiêu chí NTM trên địa bàn huyện.

Đoàn viên, thanh niên và nhân dân xã Mậu Duệ tham gia làm đường giao thông nông thôn.
Đoàn viên, thanh niên và nhân dân xã Mậu Duệ tham gia làm đường giao thông nông thôn.

Đoàn thanh niên (ĐTN) Yên Minh hiện có 36 cơ sở Đoàn, trong đó có 18 Đoàn xã, thị trấn, 4 Đoàn trường học, 14 chi đoàn trực thuộc và 275 chi đoàn thôn bản, tổ dân phố với tổng số 13.134 ĐVTN. Trong thời gian qua, với các phong trào thi đua yêu nước, phát triển kinh tế và bảo vệ Tổ quốc, các hoạt động tuổi trẻ chung tay xây dựng NTM và xây dựng văn minh đô thị được các cấp Đoàn từ huyện đến cơ sở triển khai sâu rộng, nghiêm túc, hiệu quả và tiết kiệm. Nhiều hoạt động của ĐTN được các ngành, các cấp  đánh giá cao, đông đảo quần chúng nhân dân ủng hộ.

Đặc biệt, trong phong trào tuổi trẻ chung tay xây dựng NTM và xây dựng đô thị văn minh, các cơ sở Đoàn đã tích cực tuyên truyền, vận động ĐVTN và nhân dân bằng nhiều hình thức phong phú như: Lồng ghép trong hội nghị, tập huấn, các buổi sinh hoạt chi đoàn; tuyên truyền trên loa phát thanh địa phương; cấp phát văn bản về tiêu chí NTM… Từ năm 2017 đến nay, ĐTN huyện Yên Minh đã tham gia sửa chữa, nâng cấp và mở mới đường giao thông từ thôn Nà Nhuông, xã Đông Minh đến ngã 3 thôn Nà Rược, thị trấn Yên Minh; tham gia trồng hàng trăm cây Đào cảnh quan và dọn dẹp, vệ sinh môi trường, chỉnh trang, tạo cảnh quan, vườn hoa tại khuôn viên trường học và trụ sở 18 xã, thị trấn; giúp nhân dân tu sửa, phát quang và quét dọn đường giao thông nông thôn được 10 km, mở rộng đường được 1,3 km, nạo vét được 6 km kênh mương nội đồng, xây dựng 8 công trình hợp vệ sinh và đưa chuồng trại gia súc xa nhà, huy động ĐVTN trồng được 1.600 cây xanh phủ xanh đất trồng, đồi trọc, bảo vệ rừng đầu nguồn; thu gom và xử lý trên 3 tấn rác thải.

Ngoài ra, ĐTN huyện Yên Minh còn hành lập các Đội thanh niên tình nguyện ra quân lập lại trật tự đô thị, vận động, nhắc nhở các hộ kinh doanh tại khu chợ trung tâm không lấn chiếm lòng, lề đường; định hướng, vận động ĐVTN vay vốn phát triển kinh tế, hiện đã có trên 500 ĐVTN làm chủ hộ vay vốn theo Nghị quyết số 209 của HĐND tỉnh; nhiều mô hình kinh tế của ĐVTN đã đem lại thu nhập khá, trở thành điển hình để bà con trong thôn, xã học tập làm theo...

Bên cạnh đó, ĐVTN Yên Minh cũng luôn xung kích, tham gia các hoạt động phong trào do Đoàn cấp trên phát động như: Tháng thanh niên, Chủ nhật Xanh, Ngày thứ 7 tình nguyện, hiến máu nhân đạo... Song song với đó, công tác Đội và phong trào Thiếu nhi cũng được đặc biệt chú trọng, vừa qua Huyện đoàn Yên Minh đã giành giải A Liên hoan “Nghệ thuật Măng non miền Cực Bắc” và giải Nhất Hội thi “Nghi thức Đội”. Trong 3 tháng đầu năm nay, Huyện đoàn đã kết nạp được 225 đoàn viên mới, chỉ đạo các cơ sở Đoàn giới thiệu 24 đoàn viên ưu tú cho Đảng bồi dưỡng và xem xét kết nạp. 

Trao đổi với phóng viên, đồng chí Lương Thị Thu Hương, Bí thư Huyện đoàn Yên Minh chia sẻ: Những hoạt động và việc làm cụ thể của tuổi trẻ Yên Minh thời gian qua có sức lan tỏa mạnh mẽ, thu hút đông đảo lực lượng trong xã hội cùng đồng hành. Bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, ĐVTN huyện Yên Minh đã khẳng định sức trẻ, bản lĩnh và sự cống hiến trên mọi lĩnh vực, xứng đáng là những thanh niên thế hệ Hồ Chí Minh trong thời kỳ mới.

Bài, ảnh: Vương Mai


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tập trung hoàn thành Tiêu chí Thu nhập

BHG - Thu nhập - một trong những tiêu chí rất quan trọng, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân trong xây dựng Nông thôn mới (NTM). Để đạt tiêu chí này, chính quyền địa phương và nhân dân 9 xã trong kế hoạch đạt chuẩn NTM năm 2018 của tỉnh đang tập trung các nguồn lực, tổ chức lại sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân. Ngày 11.4.2017, UBND tỉnh có Quyết định số 592/QĐ-UBND, ban hành Bộ tiêu chí xã NTN giai đoạn 2016 - 2020. Theo đó, để đạt chuẩn NTM, thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn năm 2018 phải đạt 28 triệu đồng/năm và tăng lên 36 triệu đồng/người/năm vào năm 2020...

19/04/2018
Phát huy vai trò cán bộ khuyến nông ở Đồng Văn

BHG – Những năm gần đây, trên địa bàn huyện Đồng Văn xuất hiện nhiều mô hình kinh tế tổng hợp và một trong những lực lượng có đóng góp tích cực vào sự phát triển của các mô hình kinh tế là đội ngũ cán bộ khuyến nông (CBKN) cơ sở. Họ đã phát huy tốt vai trò trong việc hướng dẫn người dân tiếp cận với những tiến bộ khoa học kỹ thuật, từng bước áp dụng vào sản xuất, đạt hiệu quả, năng suất cao.

 

19/04/2018
Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh dự Đại hội Hội Doanh nghiệp huyện Mèo Vạc lần thứ Nhất

BHG - Chiều 18.4, huyện Mèo Vạc long trọng tổ chức Đại hội Hội Doanh nghiệp (DN) huyện Mèo Vạc lần thứ Nhất, nhiệm kỳ 2018 – 2023. 

18/04/2018
Người dân thôn Đán Khao, xã Thượng Sơn (Vị Xuyên) thu nhập gần 60 triệu đồng/ha chè Shan tuyết vụ Xuân

BHG - Vụ Xuân năm nay thôn Đán Khao, xã Thượng Sơn có 45ha chè Shan tuyết cho thu hoạch, sản lượng chè thành phẩm đạt xấp xỉ 6 tạ/ha, đem lại cho người dân trong thôn nguồn thu nhập từ sản xuất chè gần 60 triệu/ha. Vào thời điểm này, diện tích chè của thôn đã thu hoạch đạt trên 80%. Hiện bà con trong thôn đang khẩn trương hoàn tất việc thu hoạch chè Shan Tuyết vụ Xuân, đồng thời phát cành, chăm bón chè để chuẩn bị cho vụ Hè sắp tới. 

18/04/2018