Lời giải "bài toán" phát triển kinh tế bền vững ở thị trấn Vĩnh Tuy

08:16, 10/04/2018

BHG - Năm nay, thị trấn Vĩnh Tuy (Bắc Quang) xác định: Phát triển kinh tế đô thị và sản xuất nông nghiệp chất lượng cao là hướng đi chủ đạo của nền kinh tế.

Một góc Cụm công nghiệp Nam Quang.
Một góc Cụm công nghiệp Nam Quang.

Theo các đồng chí lãnh đạo thị trấn: Thuận lợi đầu tiên để phát triển kinh tế đô thị đó là Vĩnh Tuy nằm ngay “cửa ngõ” vào tỉnh. Vì vậy, thị trấn lấy điểm đón khách làm nơi giới thiệu, quảng bá hình ảnh địa phương thông qua các gian hàng trưng bày sản phẩm chè Shan tuyết VietGap, cam Sành hữu cơ, Rượu nếp mem lá, cá Chiên sông Lô... Những hàng hoá đặc sắc sẽ trở thành các “sứ giả” mời đón khách đến với thị trấn.

Nuôi cá Chiên lồng trên sông Lô đã mang lại nguồn thu lớn cho các thành viên HTX Cá lồng Vĩnh Tuy.
Nuôi cá Chiên lồng trên sông Lô đã mang lại nguồn thu lớn cho các thành viên HTX Cá lồng Vĩnh Tuy.

Đi sâu vào thị trấn, Cụm công nghiệp Nam Quang với những nhà máy chế biến sản phẩm nông, lâm sản thu hút hàng trăm lao động. Các sản phẩm tre, gỗ, vầu, nứa, sắn, khoai trồng tại địa phương và khu vực lân cận đều được thu mua, chế biến, xuất khẩu từ đây. Cụm công nghiệp Nam Quang đang có 5 doanh nghiệp hoạt động, nhịp sống công nghiệp đã, đang tạo ra sức hấp dẫn, mời gọi các nhà đầu tư.

Theo báo cáo của Phòng Công thương Bắc Quang, đã có 7 doanh nghiệp đầu tư vào Nam Quang, tổng vốn đăng ký trên 1 nghìn tỷ đồng với các ngành nghề thu mua, chế biến nông, lâm sản xuất khẩu. Để thu hút đầu tư vào Nam Quang, UBND tỉnh Hà Giang, huyện Bắc Quang và thị trấn Vĩnh Tuy đã mở rộng mặt bằng Cụm công nghiệp từ 19,5 lên hơn 33 ha. Nhà đầu tư đến Nam Quang được hưởng các chính sách ưu đãi về thuế, mặt bằng, các công trình phụ trợ… Lợi thế này hiện đã, đang được thị trấn Vĩnh Tuy tận dụng, “trải thảm” mời gọi và tạo điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp, HTX đầu tư. Bên cạnh đó, trên địa bàn thị trấn có Chợ đầu mối hoa quả; có 118 hộ kinh doanh; nhiều cửa hàng, nhà hàng dịch vụ trải dọc Quốc lộ 2… luôn được coi là điểm nhấn để Vĩnh Tuy bứt phá về dịch vụ, thương mại.

Hiện nay, Vĩnh Tuy đang có trên 673 ha chè, sản lượng chè búp tươi hàng năm đạt trên 3.526 tấn. Chăm sóc chè theo tiêu chuẩn VietGap, an toàn và chế biến chè xanh chất lượng cao được người dân coi trọng. Phát huy thế mạnh này, các doanh nghiệp như đang liên kết chặt chẽ với người dân, tiến hành sản xuất theo chu trình khép kín và đã tạo ra nhiều thương hiệu chè nổi tiếng có giá bán từ vài trăm đến cả triệu đồng/kg. Bên cạnh cây chè, người dân Vĩnh Tuy đang sở hữu vùng cây ăn quả, chủ lực là  cam, quýt với diện tích 129 ha, mỗi năm mang lại nguồn thu hàng tỷ đồng.

Khai thác tiềm năng mặt nước, thị trấn Vĩnh Tuy đã vận động bà con nuôi cá Chiên trên sông Lô. Hiện giá bán mỗi cân cá Chiên dao động từ 350 - 400 ngàn đồng/kg, mỗi con cá sau 2 năm nuôi trong lồng đạt trọng lượng 2,5 - 4,5 kg. Hiện tại, thị trấn có 52 lồng cá Chiên nuôi trên sông Lô, sông Bạc. Năm 2017, Vĩnh Tuy đã thành lập HTX nuôi cá Chiên lồng trên sông. Với mục tiêu đưa chăn nuôi trở thành thế mạnh trong tái cơ cấu sản xuất, Vĩnh Tuy đang có hàng chục trang trại, gia trại chăn nuôi tập trung.

Tập trung khai thác thế mạnh đã và đang trở thành lời giải cho “bài toán” phát triển kinh tế ở thị trấn Vĩnh Tuy. 

Bài, ảnh: Nguyễn Hùng


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Yên Minh trồng gần 700ha ngô xuống ruộng trong vụ Xuân

BHG - Thực hiện gieo trồng vụ Xuân, huyện Yên Minh đã tích cực chuyển đổi nhiều diện tích đất lúa 1 vụ sang trồng các loại cây trồng khác, đặc biệt là ngô Xuân. Tính đến cuối tháng 3, toàn huyện Yên Minh đã cấy được 308,9/419,5ha lúa Xuân, đạt 74% kế hoạch; gieo trồng được 2.841ha ngô, trong đó có 671ha ngô được trồng xuống chân ruộng 1 vụ, còn lại là ngô chính vụ. Để tăng thêm hiệu quả và giá trị kinh tế khi trồng ngô xuống chân ruộng một vụ, người dân ở 4 xã...

09/04/2018
Đảng bộ thị trấn Vị Xuyên xây dựng phong cách, tác phong người đứng đầu

BHG  - Thực hiện việc đẩy mạnh "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" về xây dựng phong cách, tác phong công tác của người đứng đầu, của cán bộ, đảng viên theo tinh thần Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, chuyên đề năm 2018, Đảng bộ thị trấn Vị Xuyên (Vị Xuyên) đã xây dựng kế hoạch triển khai đến các chi bộ trực thuộc gắn với nhiệm vụ trọng tâm của địa phương, đơn vị. Đảng bộ thị trấn Vị Xuyên hiện có 618 đảng viên, sinh hoạt ở 30 chi bộ trực thuộc...

09/04/2018
HTX chế biến chè Fìn Hồ nâng cấp quy mô, đổi mới công nghệ chế biến chè

BHG - Ngày 7.4, tại thôn Phìn Hồ, xã Thông Nguyên (Hoàng Su Phì), HTX chế biến chè Fìn Hồ đã tổ chức Lễ khánh thành nâng cấp quy mô đổi mới công nghệ chế biến chè. Dự buổi Lễ có các đồng chí: Ly Mí Lử, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch UB MTTQ tỉnh; Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; lãnh đạo huyện Hoàng Su Phì cùng đông đảo cán bộ, thành viên của HTX.

08/04/2018
Đẩy mạnh chuyển giao khoa học kỹ thuật trong sản xuất nông nghiệp

BHG - Nông nghiệp là một trong những ngành sản xuất vật chất chủ yếu đối với tỉnh ta, khi có tới trên 85% dân số sống ở khu vực nông thôn. Vì vậy, tỉnh ta đã đề ra các khâu đột phá, chương trình trọng tâm; trong đó có "Đột phá về ứng dụng khoa học, kỹ thuật (KHKT) và công nghệ vào sản xuất" để thực hiện thắng lợi mục tiêu xóa đói, giảm nghèo (XĐGN) bền vững, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân. Cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2015 – 2020, Sở Nông nghiệp - PTNT đã tham mưu cho UBND tỉnh cụ thể hóa 2 chương trình lớn của ngành được giao thành các đề án, kế hoạch như...

06/04/2018