Đồng Văn hiện thực hóa mục tiêu giảm nghèo nhanh và bền vững

08:08, 20/04/2018

BHG - Thời gian qua, thực hiện Chương trình trọng tâm về nâng cao chất lượng nguồn nhân lực gắn với đào tạo nghề (ĐTN), giải quyết việc làm (GQVL) theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2015 – 2020; huyện Đồng Văn đã xây dựng kế hoạch và cụ thể hóa các chỉ tiêu, nhiệm vụ theo từng năm. Cùng đó, vận dụng linh hoạt các chính sách của Trung ương, tỉnh.  Khuyến khích học sinh, người lao động (LĐ) tham gia các lớp đào tạo, học nghề. Qua hơn 2 năm thực hiện, chương trình đã mang lại kết quả đáng khích lệ.

Nghề trồng Nấm rơm - tạo việc làm cho nhiều lao động khu vực nông thôn huyện Đồng Văn.
Nghề trồng Nấm rơm - tạo việc làm cho nhiều lao động khu vực nông thôn huyện Đồng Văn.

Để cụ thể hóa chủ trương của tỉnh trong lĩnh vực ĐTN, GQVL; hàng năm, Phòng Lao động - Thương binh và xã hội (LĐ - TBXH) huyện đã tham mưu cho UBND huyện tổ chức Hội nghị bàn giải pháp xuất khẩu lao động (XKLĐ) và đưa LĐ đi làm việc ngoài tỉnh; thực hiện lồng ghép hiệu quả các chính sách, chương trình, giải pháp hỗ trợ tạo việc làm, XKLĐ; tạo thuận lợi cho việc tuyển dụng, sử dụng LĐ của doanh nghiệp và cơ hội tiếp cận thị trường của người LĐ. Huyện đã vận dụng linh hoạt Quyết định số 53 của Thủ tướng Chính phủ về chính sách nội trú đối với học sinh, sinh viên (HSSV) học cao đẳng, trung cấp nghề. Đối tượng thụ hưởng chính sách là người dân tộc thiểu số thuộc hộ nghèo, cận nghèo, người khuyết tật được hưởng 100% mức tiền lương cơ sở/tháng, tương đương 1 triệu 210 nghìn đồng/tháng/em; học sinh tốt nghiệp ở các trường PTDT Nội trú, học sinh là dân tộc kinh là người khuyết tật có hộ khẩu thường trú tại vùng có điều kiện KT - XH khó khăn, vùng biên giới được hưởng 80% mức tiền lương cơ sở/tháng, tương đương với số tiền 968 nghìn đồng/tháng/em. Quyết định chính thức được áp dụng từ năm học 2016 - 2017; thời gian hỗ trợ là 11 tháng/năm. Cùng đó, huyện tiến hành sáp nhập 2 đơn vị là Trung tâm Dạy nghề và Trung tâm Giáo dục thường xuyên thành Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên.  Hàng năm, huyện tổ chức Ngày hội tư vấn, giới thiệu việc làm… Điều này, đã tạo sự thống nhất, mở ra cơ hội, tạo động lực giúp HSSV có thêm điều kiện học nghề, nâng cao trình độ chuyên môn, góp phần vào công cuộc XĐGN bền vững.

Tính từ năm 2016 đến hết tháng 3 năm 2018, huyện Đồng Văn đã ĐTN được 2.887/4.000 người, đạt 72,2% so chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện đề ra; tạo việc làm mới cho 5.034 LĐ, đạt 50,34% kế hoạch. Qua đó, nâng tỷ lệ LĐ qua ĐTN lên 34%; tỷ lệ người học nghề có việc làm sau khi tốt nghiệp đạt 80%; tỷ lệ hộ nghèo giảm bình quân hàng năm là trên 6%. Đặc biệt, từ cuối năm 2017 và đầu năm 2018, thực hiện thỏa thuận quản lý lao động qua biên giới giữa tỉnh Hà Giang (Việt Nam) và tỉnh Vân Nam (Trung Quốc), huyện Đồng Văn đã chủ động đề xuất, mở các cuộc hội đàm với chính quyền huyện Phú Ninh, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) để triển khai thực hiện các nội dung thỏa thuận về quản lý, hợp tác LĐ; đã có 76 LĐ đi Trung Quốc làm việc trong đợt 1 và trong đợt 2 năm 2018, có 149 LĐ đăng ký đi Trung Quốc làm việc.

Nói về định hướng, giải pháp thực hiện đạt các chỉ tiêu, mục tiêu về nâng cao chất lượng nguồn nhân lực gắn với ĐTN, GQVL đến năm 2020 theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh; đồng chí Nguyễn Trung Ngọc, Phó Chủ tịch UBND huyện Đồng Văn cho biết: Trong thời gian tới, huyện tiếp tục vận dụng linh hoạt các chính sách, tăng cường công tác tuyên truyền tới người dân và chủ động trong công tác đối ngoại; phối hợp, liên kết với các công ty, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh trong và ngoài tỉnh đưa LĐ đi làm việc. Đồng thời, ĐTN theo địa chỉ gắn với nhu cầu của xã hội; đây được xem là giải pháp căn cơ để huyện hiện thực hóa mục tiêu giảm nghèo nhanh và bền vững.

Bài, ảnh: HOÀNG NGỌC


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nhân dân xã Phương Độ chung tay đổi mới nông thôn

BHG - Để thực hiện thắng lợi và nâng cao chất lượng NTM; thực hiện Đề án một triệu tấn xi – măng của tỉnh, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền, nhân dân xã Phương Độ (thành phố Hà Giang) luôn đoàn kết, trách nhiệm trong việc duy trì các tiêu chí NTM.Thực hiện mục tiêu bê - tông hóa đường giao thông theo phương châm "Nhà nước và nhân dân cùng làm", bà con nhân dân các thôn Chang, Lúp và thôn Tha đã nhiệt tình tham gia đóng góp ngày công, tiền bạc… Ông Trần Văn Len, Trưởng thôn Chang cho biết...

19/04/2018
Xã Du Già, nông thôn bao giờ... thực sự mới?!

BHG - Xã Du Già được huyện Yên Minh chọn là một trong 4 địa phương điểm thực hiện xây dựng NTM. Tuy nhiên, sau 7 năm xây dựng NTM, Du Già mới đạt 5/19 tiêu chí. Nơi đây vẫn còn 750 hộ nghèo, chiếm gần 52%; trên 14 km đường liên thôn, nội thôn chưa được cứng hóa và còn lầy lội vào mùa mưa; 628 hộ đang sống trong nhà tạm, dột nát… Thực tại như vậy, bao giờ nông thôn Du Già… thực sự mới?!

19/04/2018
Thành phố Hà Giang họp bàn đẩy nhanh tiến độ giải quyết các thủ tục đối với các dự án thu hút đầu tư trên địa bàn

BHG - Ngày 18.4, Thường trực Thành ủy đã có buổi làm việc với các phòng, ban chuyên môn nghe báo cáo tình hình tiến độ, đề xuất các biện pháp đẩy nhanh tiến độ giải quyết các thủ tục có liên quan đối với các dự án thu hút đầu tư vào địa bàn thành phố. Đồng chí Trần Mạnh Lợi, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố chủ trì. Hiện trên địa bàn thành phố Hà Giang có 9 dự án lớn đang triển khai các thủ tục để đầu tư gồm: Dự án Khách sạn Yên Biên, đã khởi công tháng 11.2017

19/04/2018
Thanh niên Yên Minh xung kích xây dựng Nông thôn mới

BHG - Với tinh thần xung kích, nhiệt huyết, tình nguyện của tuổi trẻ, thời gian qua, lực lượng đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) huyện Yên Minh đã tích cực chung tay xây dựng Nông thôn mới (NTM), xây dựng đô thị văn minh, góp phần hoàn thành các tiêu chí NTM trên địa bàn huyện.Đoàn thanh niên (ĐTN) Yên Minh hiện có 36 cơ sở Đoàn, trong đó có 18 Đoàn xã, thị trấn, 4 Đoàn trường học, 14 chi đoàn trực thuộc và 275 chi đoàn thôn bản, tổ dân phố với tổng số 13.134 ĐVTN. Trong thời gian qua, với các phong trào thi đua yêu nước, phát triển kinh tế và bảo vệ Tổ quốc, các hoạt động tuổi trẻ chung tay xây dựng NTM và xây dựng văn minh đô thị được các cấp Đoàn từ huyện đến cơ sở triển khai sâu rộng, nghiêm túc, hiệu quả và tiết kiệm...

19/04/2018