Những đảng viên tiên phong khởi nghiệp ở Bắc Quang

08:42, 21/03/2018

BHG - Vào trung tuần tháng 3, theo chân cán bộ Huyện đoàn Bắc Quang, chúng tôi được “mục sở thị” nhiều mô hình phát triển kinh tế của các đảng viên.

Sản xuất Giấy bản tại HTX Vạn Phát.
Sản xuất Giấy bản tại HTX Vạn Phát.

Những ngày này, tại Hợp tác xã (HTX) Thanh niên sản xuất hoa và rau an toàn thôn Thượng Mỹ, xã Việt Vinh, những luống hoa cúc cuối cùng đang được thu hoạch để nhường đất cho việc gieo trồng các loại rau, củ mới. Xuất phát từ ý tưởng đưa cây hoa ly, đào và các sản phẩm nông nghiệp sạch vào sản xuất trong nhà lưới để cung cấp cho thị trường Hà Giang, phương án sản xuất kinh doanh của HTX đã được huyện Bắc Quang chọn là một trong những phương án điểm để hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp. Thông qua cơ chế cho vay đầu tư có thu hồi của huyện, HTX được tiếp cận nguồn vốn vay 250 triệu đồng không lãi suất  trong thời gian 3 năm từ Quỹ thanh niên khởi nghiệp của huyện để đầu tư sản xuất kinh doanh.

Hiện tại, HTX đã thành lập 3 tổ sản xuất gồm: Tổ trồng, chăm sóc hoa; tổ trồng rau, quả; tổ chăn nuôi thủy sản, gia cầm, thủy cầm; thường xuyên tạo việc làm và tăng thu nhập cho các thành viên.

Đảng viên Hoàng Trung Thông, Giám đốc HTX Thanh niên sản xuất hoa và rau an toàn chia sẻ: “Tôi sinh năm 1984, tốt nghiệp Đại học Giao thông vận tải, sau khi ra trường đã làm nhiều công việc để mưu sinh. Năm 2017, phong trào khởi nghiệp trên địa bàn huyện Bắc Quang đang phát triển mạnh mẽ; được sự động viên, hỗ trợ từ UBND huyện và Huyện đoàn; là một đảng viên trẻ, tôi luôn khao khát lập thân, lập nghiệp, cống hiến sức mình cho quê hương, đồng thời tạo thêm nhiều việc làm cho thanh niên địa phương. Vì vậy, tôi đã tập hợp 7 thanh niên trong thôn góp vốn, cùng thành lập HTX. Đến nay, HTX đã đi vào hoạt động hiệu quả, ngày càng đứng vững trên thị trường”.

Chia tay trang trại của đảng viên Hoàng Trung Thông, chúng tôi xuôi về thị trấn Việt Quang, tham quan và gặp gỡ các thành viên trong HTX chế biến chè, sản xuất và bán giấy bản, dược liệu tắm lá thuốc người Dao đỏ Vạn Phát (HTX Vạn Phát). Nhận thấy người dân thôn Thanh Sơn, thị trấn Việt Quang vốn có tiềm năng về trồng và hái dược liệu tắm lá thuốc của người Dao và nghề làm giấy bản truyền thống; đảng viên Lý Thị Ngọc đã đứng ra thành lập HTX Vạn Phát với 22 thành viên, phần lớn là người dân trong thôn. Chia sẻ với phóng viên về cơ duyên khởi nghiệp, Giám đốc HTX Vạn Phát - Lý Thị Ngọc - cho biết: “Hưởng ứng phong trào khởi nghiệp của thị trấn Việt Quang, sau khi khảo sát thị trường và trăn trở về các ý tưởng khởi nghiệp, tôi đã quyết định cùng người dân Thanh Sơn thành lập HTX Vạn Phát để góp phần giúp người dân trong thôn có việc làm ổn định, tìm thị trường đầu ra cho sản phẩm làng nghề, đồng thời nâng cao giá trị sản phẩm và giữ gìn nghề làm giấy bản truyền thống”.

Hiện tại, HTX Vạn Phát bao tiêu toàn bộ sản phẩm dược liệu và giấy bản cho người dân trong thôn, đồng thời đang đầu tư xây dựng xưởng chế biến chè sạch, tạo việc làm và tăng thu nhập cho các thành viên; hoàn thiện các hồ sơ, thủ tục để tiếp cận nguồn vốn vay từ Quỹ hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp của huyện.

Không khởi nghiệp ở lĩnh vực nông nghiệp, đảng viên Phạm Văn Quang, thị tấn Việt Quang lại chọn cách đi riêng. Nhận thấy nhu cầu về sử dụng đồ nội thất bằng nhựa và chạm khắc gỗ trên địa bàn huyện rất lớn trong khi cung chưa đủ cầu, Phạm Văn Quang đã mạnh dạn vay vốn, đầu tư trang thiết bị, mở một cửa hàng đồ nhựa, chạm khắc gỗ ngay tại trung tâm thị trấn. Với dáng người nhỏ bé nhưng đôi tay nhanh nhẹn, khéo léo, Quang đã tạo ra nhiều sản phẩm nhựa, chạm khắc gỗ tinh tế, đẹp mắt.

Chia sẻ với phóng viên, Quang cười: “Tôi là đảng viên, Bí thư Chi đoàn tổ 11, với mong muốn làm một mô hình gì đó để khởi nghiệp, đồng thời cũng tạo việc làm và cảm hứng khởi nghiệp cho các đoàn viên trong tổ, tôi đã vay vốn mở một cửa hàng đồ nhựa và chạm khắc gỗ. Hơn 1 năm đi vào hoạt động, cửa hàng của tôi đang ngày càng được nhiều khách hàng tin tưởng, ủng hộ, tạo việc làm thường xuyên với mức thu nhập trên 4 triệu đồng/người/tháng cho 3 đoàn viên”.

Trong câu chuyện khởi nghiệp những ngày tháng 3 sôi nổi, Bí thư Huyện đoàn Nguyễn Bá Tuấn chia sẻ: “Phong trào khởi nghiệp trên địa bàn huyện đang phát triển mạnh mẽ và rộng khắp; toàn huyện hiện có 125 mô hình, ý tưởng khởi nghiệp, trong đó nhiều mô hình, ý tưởng là của đảng viên. Những đảng viên tiên phong khởi nghiệp không chỉ phát huy vai trò, trách nhiệm trong thực hiện chủ trương của huyện mà còn góp phần truyền cảm hứng khởi nghiệp cho các đoàn viên, thanh niên. Trong năm 2017, các cơ sở đoàn đã giới thiệu 201 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét, kết nạp. Đây là những “hạt giống đỏ” để các cơ sở Đoàn tổ chức thành công các hoạt động và phong trào thi đua”.

Bài, ảnh:  BIỆN LUÂN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Dương Văn Nghị làm giàu từ nuôi gà bản địa

BHG - Đảng viên Dương Văn Nghị, thôn Má Cho, xã Sính Lủng hiện đang là cán bộ phụ trách công tác địa chính, nông - lâm nghiệp tại xã Sính Lủng (Đồng Văn). Xuất phát từ thực tế về điều kiện KT - XH khó khăn, người dân chưa mạnh dạn đầu tư, mở rộng quy mô sản xuất kinh doanh… Nhằm hưởng ứng phong trào khởi nghiệp của huyện, xã phát động;  với suy nghĩ là cán bộ, đảng viên phải đi đầu, nêu gương để tuyên truyền, vận người dân làm theo… Nhưng để chọn được lĩnh vực đầu tư, cách làm ra sao cho phù hợp với điều kiện tự nhiên và kinh tế của gia đình là cả một vấn đề. Sau thời gian tìm hiểu và nghiên cứu, anh quyết định chọn lĩnh vực chăn nuôi (nuôi gà địa phương để làm mô hình khởi nghiệp.

 

20/03/2018
Hợp tác xã Long Nhi - Mô hình Khởi nghiệp cần được nhân rộng

BHG - Hợp tác xã Long Nhi đóng chân trên địa bàn xã Thông Nguyên, huyện Hoàng Su Phì đã lựa chọn cho mình một hướng đi mới, phù hợp với tiềm năng thế mạnh của địa phương là minh chứng cho thấy lợi ích của mô hình phát triển Hợp tác xã kiểu mới. Trong đó phải kể đến sự nỗ lực không ngừng và sự năng động nhạy bén với cơ chế thị trường của đội ngũ đoàn viên thanh niên nơi đây trong phong trào Khởi nghiệp.

 

20/03/2018
Nhóm tiết kiệm tín dụng của phụ nữ xã Thuận Hòa giúp nhiều gia đình thoát nghèo

BHG - Theo đánh giá của Tổ hỗ trợ CPRP huyện Vị Xuyên, xã Thuận Hòa là một trong những địa phương thực hiện có hiệu quả việc hỗ trợ vay vốn và hoạt động tiết kiệm, thông qua các nhóm tiết kiệm tín dụng (TKTD). Trao đổi với chúng tôi, bà Lệnh Thị Loan, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Thuận Hòa cho biết: Đa số phụ nữ trên địa bàn đều làm nông nghiệp, thu nhập bấp bênh. Nhiều chị em muốn đầu tư phát triển kinh tế nhưng gặp khó khăn trong việc tiếp cận nguồn vốn tín dụng tại các ngân hàng. Nên khi Hội tuyên truyền thành lập các nhóm TKTD đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của hội viên. Từ 3 nhóm ban đầu với 42 thành viên, đến nay đã tăng lên được 13 nhóm với 190 thành viên tham gia.

 

20/03/2018
Hiệu quả bước đầu từ việc chuyển đổi cây trồng kém năng suất sang trồng mía ở xã Quang Minh (Bắc Quang)

BHG - Xác định việc chuyển đổi cây trồng kém năng suất sang trồng các loại cây có năng suất cao trên cùng một đơn vị diện tích nhằm làm tăng hiệu quả kinh tế, mở ra hướng làm giàu cho người dân; trong những năm qua, cấp ủy, chính quyền xã Quang Minh (Bắc Quang) đã tuyên truyền, vận động người dân chuyển đổi các loại cây trồng kém năng suất sang trồng mía và đã có những kết quả bước đầu đáng ghi nhận.

 

20/03/2018