Hà Giang

Họp bàn đẩy nhanh tiến độ thực hiện Dự án Chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa công nghệ cao Hà Giang

17:54, 28/03/2018

BHG - Chiều 28.3, UBND tỉnh tổ chức họp bàn các giải pháp đẩy nhanh tiến độ thu hồi, bồi thường, giải phóng mặt bằng thực hiện Dự án đầu tư Chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa công nghệ cao Hà Giang của Công ty TNHH Trang trại bò sữa công nghệ cao Hà Giang - Tập đoàn TH, tại xã Phong Quang (Vị Xuyên). Đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì cuộc họp. Cùng dự có lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh, lãnh đạo huyện Vị Xuyên.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến phát biểu kết luận cuộc họp.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến phát biểu kết luận cuộc họp.

Dự án chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa công nghệ cao Hà Giang được đầu tư bởi Ngân hàng Thương mại Cổ phần Bắc Á và vận hành bởi Công ty TNHH Trang trại bò sữa công nghệ cao Hà Giang, thuộc Tập đoàn TH có tổng vốn đầu tư 2.500 tỷ đồng. Đến nay, UBND huyện Vị Xuyên đã phối hợp với Công ty tiến hành kiểm kê, kiểm đếm đất đai với diện tích 82,8 ha tại thôn Lùng Châu, xã Phong Quang và thôn Nà Sát, xã Thanh Thủy; đã hoàn thiện phương án đền bù, giải phóng mặt bằng.

Đối với diện tích khu đất 193 ha quy hoạch sử dụng cho mục đích quốc phòng, sau khi được Bộ Quốc phòng đồng ý về chủ trương cho mượn đất thực hiện dự án, các sở, ngành của tỉnh đã tiến hành xác định vị trí, ranh giới, diện tích tại thực địa. Sau khi có kết quả đo đạc, các ngành sẽ báo cáo UBND tỉnh để hướng dẫn Công ty các thủ tục mượn khu đất. Đối với phần diện tích đất 43.641 m2 đất nông nghiệp đã thu hồi của Trung tâm giống cây trồng và gia súc Phó Bảng tại xã Phong Quang, do nằm trong khu vực quy hoạch đất dân cư đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 125 ngày 2.2.2002, vì vậy để giao đất cho Công ty cần chờ Quyết định điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chung xây dựng khu kinh tế Cửa khẩu Thanh Thủy của tỉnh được phê duyệt.

Tại cuộc họp, các đại biểu đã tập trung thảo luận về những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện dự án như: Một số hộ dân không nhất trí với phương án bồi thường đất đai, tài sản, cây cối theo biểu tính toán; quá trình thẩm định hồ sơ xin điều chỉnh Quy hoạch chung Khu kinh tế Cửa khẩu Thanh Thủy trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt mất nhiều thời gian, ảnh hưởng đến tiến độ dự án; phía Công ty TNHH Trang trại bò sữa công nghệ cao Hà Giang - Tập đoàn TH chưa thống nhất kế hoạch triển khai hạng mục nhà máy và vùng nguyên liệu…

Phát biểu kết luận cuộc họp, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến đề nghị: Sở Kế hoạch & Đầu tư xây dựng kế hoạch triển khai các bước thực hiện cụ thể đối với dự án; tham mưu cho UBND tỉnh làm việc với Tập đoàn TH sau khi có Quyết định phê duyệt điều chỉnh để thống nhất với Tập đoàn về phương án đền bù, giải phóng mặt bằng và các bước đi cụ thể, phù hợp. Đồng chí cũng thẳng thắn chỉ ra một số hạn chế của Sở Xây dựng trong việc chậm trễ báo cáo, đề xuất với tỉnh; đồng thời giao Giám đốc Sở Xây dựng trực tiếp làm việc với các bộ, ngành T.Ư, Văn phòng Chính phủ hoàn tất điều chỉnh Quy hoạch chung Khu kinh tế Cửa khẩu Thanh Thủy. BQL Khu kinh tế tỉnh phối hợp chặt chẽ, triển khai các thủ tục theo quy định, đặc biệt lưu ý đối với diện tích đất quốc phòng cho mượn để thực hiện dự án. Đề nghị UBND huyện Vị Xuyên nắm bắt tình hình, tiếp tục tổ chức đối thoại, tạo sự đồng thuận của người dân trong khu vực dự án…

Tin, ảnh: NGUYỄN PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hiệu quả từ công tác xã hội của Hội LHPN tỉnh

BHG - Không chỉ có lòng tốt, những người làm công tác xã hội (CTXH) còn cần có kiến thức, kỹ năng để giúp mọi người khắc phục khó khăn, vươn lên trong cuộc sống; đồng thời, có giải pháp giúp họ phòng ngừa, ngăn chặn những rủi ro có thể xẩy ra, hướng đến một xã hội công bằng, an sinh cho mọi người. Lồng ghép vào các nhiệm vụ trọng tâm của công tác Hội, những năm qua, Hội LHPN tỉnh đã triển khai thực hiện có hiệu quả CTXH, giúp đỡ nhiều hội viên, phụ nữ (HV, PN) vượt qua khó khăn để khẳng định vai trò, vị trí của mình trong gia đình và xã hội.

 

28/03/2018
Để thương hiệu cam Sành đứng vững trên thị trường

BHG - "Cam Sành đang là sản phẩm hàng hóa số 1 của tỉnh. Nhưng sự phát triển chưa bền vững". Nhận định trên của Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến vừa là trăn trở, cũng đặt ra yêu cầu rất cao, làm sao để dòng sản phẩm chủ lực trong lĩnh vực nông nghiệp có thế đứng vững chắc trên thị trường? Theo số liệu thống kê của ngành Nông nghiệp, tính đến hết năm 2017, tổng diện tích cam toàn tỉnh 8.387 ha, trong đó diện tích cam Sành 6.631 ha chiếm 79%, cam Vinh và một số giống khác 1.756 ha, chiếm 21%. ..

28/03/2018
Kết quả thực hiện Đề án thí điểm cơ chế đặc thù xã phát triển toàn diện ở Lao Chải

BHG - Thực hiện Đề án thí điểm cơ chế đặc thù xã phát triển toàn diện vùng đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh; huyện Vị Xuyên đã chọn xã Lao Chải để thực hiện đề án. Sau hơn 3 năm với nhiều cơ chế, chính sách hỗ trợ, người dân ĐÃ có cuộc sống ổn định và phát triển; tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn được giữ vững...

 

28/03/2018
Xã Đông Thành tập trung vào 3 tiêu chí cơ bản

BHG - Bí thư Đảng uỷ xã Đông Thành (Bắc Quang), Vi Việt Thắng cho biết, để hoàn thành xây dựng NTM, địa phương tập trung vào 3 mục tiêu chủ yếu: Tăng thu nhập, hoàn thiện xây dựng cơ sở hạ tầng và xây dựng đời sống văn minh tại các khu dân cư.

 

28/03/2018