Hoàng Su Phì đẩy nhanh tiến độ sản xuất vụ Xuân

07:56, 06/03/2018

BHG - Do ảnh hưởng của đợt rét đậm, rét hại cuối tháng 1 và đầu tháng 2, nên tiến độ sản xuất vụ Xuân trên địa bàn huyện Hoàng Su Phì chậm hơn so với khung thời vụ. Trước tình hình đó, UBND huyện đã chỉ đạo ngành chuyên môn và các địa phương triển khai nhiều giải pháp đồng bộ nhằm đảm bảo kế hoạch gieo trồng vụ Xuân.

Tranh thủ thời tiết thuận lợi, bà con nông dân xã Tả Sử Choóng xuống đồng cấy lúa Xuân.
Tranh thủ thời tiết thuận lợi, bà con nông dân xã Tả Sử Choóng xuống đồng cấy lúa Xuân.

Để bảo đảm sản xuất vụ Xuân đúng tiến độ và đạt năng suất cao, ngay từ trước Tết Nguyên đán, UBND huyện đã chỉ đạo các đơn vị chuyên môn chuẩn bị đầy đủ các loại giống, cây trồng có năng suất, chất lượng cao, có khả năng chống chịu sâu bệnh và thời gian sinh trưởng phù hợp cho từng vùng; đảm bảo các điều kiện cần thiết, sẵn sàng đối phó với thời tiết khô hanh, hạn hán; tổ chức tập huấn về khoa học kỹ thuật và tăng cường giám sát sâu, bệnh hại ở một số loại cây trồng cho bà con. Cùng với đó, các xã, thị trấn chỉ đạo người dân đẩy nhanh tiến độ làm đất, nạo vét kênh mương, điều tiết hợp lý các nguồn nước phục vụ cho sản xuất.

Vụ Xuân 2018, toàn huyện phấn đấu gieo trồng gần 255 ha lúa, giống chủ yếu gồm: Kim ưu, HT1, ĐS; trên 3 nghìn ha cây ngô, với các giống: CP999, NK66, NK 4300; đậu tương trên 2.672 ha, giống chủ lục là DT84, VX93 và giống địa phương; rau, đậu các loại gần 2 nghìn ha. Ngay sau Tết Nguyên đán, bà con nông dân đã và đang tập trung nhân lực ra đồng, đẩy nhanh tiến độ gieo trồng vụ Xuân. Trong vụ Xuân này, ngô và đậu tương được xem là hai cây trồng chủ lực trong kế hoạch sản xuất; vì vậy,  huyện chỉ đạo bà con tranh thủ thời tiết thuận lợi để xuống giống. Tuy nhiên, do rét đậm, rét hại kéo dài, nhiều diện tích đất đã làm xong nhưng vẫn chưa thể xuống giống. Hiện, tỷ lệ gieo trồng toàn huyện mới đạt trên 60% diện tích; trong đó, có các xã: Pố Lồ, Sán Sả Hồ, Bản Luốc, Tụ Nhân và Chiến Phố cơ bản đã hoàn thành việc gieo trồng vụ Xuân; ngành Nông nghiệp và chính quyền các cấp đang tập trung vận động, hướng dẫn người dân đẩy nhanh tiến độ sản xuất; tích cực chăm bón, làm cỏ, phòng trừ sâu bệnh gây hại để diện tích cây trồng vụ Xuân phát triển tốt.

Theo kế hoạch, huyện Hoàng Su Phì phấn đấu kết thúc gieo trồng vụ Xuân vào ngày 15.3 đối với cây lúa và đến hết tháng 3 đối với ngô và các loại cây màu khác. Đối với những diện tích lúa cấy trước Tết, đang bén rễ hồi xanh và bước vào thời kỳ đẻ nhánh; các loại cây trồng khác sinh trưởng, phát triển tốt. Tuy nhiên, theo khuyến cáo của ngành chuyên môn, vụ Xuân  thời tiết thường có nhiều diễn biến phức tạp, nhiệt độ tăng cao, tình trạng hạn hán, thiếu nước có thể xảy ra trên diện rộng; đặc biệt là những chân ruộng không chủ động nước tưới. Theo đó, các địa phương cần tập trung chỉ đạo người dân tích cực chăm sóc cây trồng, làm cỏ, bón thúc cho cây phát triển; tăng cường hướng dẫn nông dân bám sát đồng ruộng, phòng trừ sâu bệnh hại; quan tâm tu bổ hệ thống kênh mương, hồ đập không để thất thoát nước tưới, hạn chế thiệt hại do hạn hán gây ra. Đối với những diện tích không chủ động nước, cần chuyển đổi sang trồng các loại cây trồng có khả năng chịu hạn cao...

Với sự vào cuộc sát sao của các cấp, chính quyền địa phương và sự chủ động của của người dân trong việc chăm sóc cây trồng vụ Xuân. Tin rằng, vụ Xuân năm nay, bà con nông dân trên địa bàn huyện Hoàng Su Phì sẽ có một mùa vụ bội thu.

Bài, ảnh:  TIẾN LÂM


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tiếp thêm nguồn lực giúp người dân thoát nghèo

BHG - Trong năm nay, nguồn ngân sách Nhà nước tiếp tục dành hơn 1.356 tỷ đồng thực hiện Chương trình Giảm nghèo bền vững trên địa bàn tỉnh với mong muốn: Giảm thêm từ 7.511 hộ nghèo trở lên, giảm tỷ lệ hộ nghèo 4,2%; riêng các huyện nghèo, xã nghèo giảm trên 6%; hạn chế thấp nhất tình trạng tái nghèo và phát sinh nghèo mới… Nguồn lực hỗ trợ của Nhà nước rất quan trọng, nhưng để thoát nghèo, mỗi người dân, mỗi gia đình cần nỗ lực, biến ý chí, quyết tâm thoát nghèo thành hành động cụ thể.

 

28/02/2018
Đảm bảo tiến độ các dự án từ nguồn vốn ODA

BHG - Tính đến cuối năm 2017, trên địa bàn tỉnh có 21 chương trình, dự án sử dụng vốn ODA và vốn vay ưu đãi nước ngoài được thực hiện. Trong đó, 6 dự án do UBND tỉnh là cơ quan chủ quản, 15 dự án do các bộ, ngành T.Ư làm chủ quản, chủ yếu trong lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn; các dự án đã góp phần tích cực vào sự phát triển KT - XH của tỉnh.

28/02/2018
Mở hướng liên kết và thu hút đầu tư

BHG - Tỉnh ta đang đổi mới, nỗ lực, chủ động hội nhập quốc tế, phát huy tiềm năng, thế mạnh ở các lĩnh vực chủ lực như du lịch, nông nghiệp chất lượng cao và thu hút các nguồn viện trợ phi Chính phủ nước ngoài. Nhằm biến tiềm năng thành "đòn bẩy" phát triển, tỉnh ta đã, đang triển khai nhiều giải pháp, mở hướng liên kết và thu hút đầu tư phát triển KT - XH…

27/02/2018
Bắc Mê phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu phát triển KT-XH

BHG - Nhìn lại kết quả đạt được trong quá trình tổ chức, triển khai thực hiện các chỉ tiêu nghị quyết của Đảng bộ huyện Bắc Mê năm 2017 cho thấy, bức tranh KT - XH ngày càng khởi sắc. Trong đó, có 74 chỉ tiêu cơ bản đạt và vượt so với nghị quyết; sản xuất nông nghiệp có sự chuyển dịch tích cực; các chính sách an sinh xã hội được triển khai kịp thời; thu ngân sách trên địa bàn được trên 164 tỷ đồng, đạt 101% kế hoạch tỉnh giao. Công tác cải cách hành chính, môi trường đầu tư, kinh doanh từng bước được cải thiện. Các hoạt động thương mại, dịch vụ tiếp tục phát triển. Tổng mức bán lẻ hàng hóa trên địa bàn đạt 277 tỷ đồng...

26/02/2018