Hiệu quả từ công tác xã hội của Hội LHPN tỉnh

15:55, 28/03/2018

BHG - Không chỉ có lòng tốt, những người làm công tác xã hội (CTXH) còn cần có kiến thức, kỹ năng để giúp mọi người khắc phục khó khăn, vươn lên trong cuộc sống; đồng thời, có giải pháp giúp họ phòng ngừa, ngăn chặn những rủi ro có thể xẩy ra, hướng đến một xã hội công bằng, an sinh cho mọi người. Lồng ghép vào các nhiệm vụ trọng tâm của công tác Hội, những năm qua, Hội LHPN tỉnh đã triển khai thực hiện có hiệu quả CTXH, giúp đỡ nhiều hội viên, phụ nữ (HV, PN) vượt qua khó khăn để khẳng định vai trò, vị trí của mình trong gia đình và xã hội.

Mô hình Liên kết chăn nuôi bò hàng hóa giữa Hội LHPN tỉnh và hộ chị Vừ Thị Chía, thôn Sán Trồ đang phát huy hiệu quả.
Mô hình Liên kết chăn nuôi bò hàng hóa giữa Hội LHPN tỉnh và hộ chị Vừ Thị Chía, thôn Sán Trồ đang phát huy hiệu quả.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh ta, tình trạng bạo lực gia đình, buôn bán, bắt cóc phụ nữ PN; PN xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc lấy chồng, làm thuê; theo, học đạo trái pháp luật, bỏ đi khỏi địa bàn không rõ nguyên nhân vẫn còn xảy ra. Nhiều PN ở vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới phải chịu nhiều áp lực, thiệt thòi trong cuộc sống. Để giúp HV, PN có cuộc sống ổn định, năm 2017, Hội LHPN các cấp đã triển khai nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả: 100% HV, PN trong toàn tỉnh được học tập, quán triệt Nghị quyết Đại hội PN các cấp; phối hợp với các sở, ngành tổ chức hàng trăm cuộc tuyên truyền cho hàng chục ngàn lượt HV, PN về triển khai, thực hiện về các quy định của pháp luật liên quan trong lĩnh vực gia đình, giáo dục chính trị, tư tưởng, truyền thống, nâng cao kiến thức, kỹ năng cho PN; mở 131 lớp xóa mù chữ cho 3.069 HV, PN tham gia học tập.

Đẩy mạnh phong trào PN giúp nhau phát triển kinh tế, Hội đã vận động được trên 443 triệu đồng, 3.536 ngày công…; xây mới 16 nhà, sửa chữa 28 nhà cho PN nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.  Duy trì, nhân rộng 307 “Tổ Phụ nữ liên kết phát triển kinh tế”; hỗ trợ 50 PN khởi sự kinh doanh và thành lập 2 hợp tác xã; phối hợp với các ngành, đoàn thể tổ chức dạy nghề cho 2.506 lao động nữ, mở 260 lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật và chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi với trên 11.000 lượt người tham gia. Triển khai thực hiện có hiệu quả Dự án “Nhân rộng mô hình chăn nuôi trâu, bò sinh sản luân chuyển” tại xã Nghĩa Thuận, Tùng Vài (Quản Bạ), với 53 hộ tham gia.

Tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng hoạt động 614 câu lạc bộ trong lĩnh vực gia đình; 1.052 địa chỉ tin cậy ở cộng đồng nhằm hỗ trợ kịp thời và bảo đảm an toàn cho nạn nhân bị bạo lực gia đình; giúp đỡ, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho 59 trường hợp PN, trẻ em gái bị xâm hại tình dục, bạo lực gia đình; hỗ trợ kinh phí cho 3 nạn nhân bị mua, bán quay trở về ở huyện Đồng Văn mua dê và làm chuồng nuôi.

Bên cạnh đó, Hội LHPN các cấp còn vận động cán bộ, HV, PN và các tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm quyên góp, ủng hộ PN nữ, trẻ em nghèo; PN đặc biệt khó khăn, gia đình PN khi gặp thiên tai, hỏa hoạn bằng  nhiều hình thức thiết thực với số tiền trên 1,2 tỷ đồng và trao 100 suất học bổng cho 100 học sinh nghèo, trị giá 210 triệu đồng.

Đối với xã khó khăn do tỉnh phân công phụ trách, Hội LHPN tỉnh thường xuyên làm việc với tập thể Ban Chấp hành Đảng ủy xã Bát Đại Sơn (Quản Bạ) về đổi mới công tác lãnh đạo; đề ra các giải pháp khắc phục khó khăn; phối hợp với Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng hỗ trợ 2 học sinh nghèo vượt kho, trị giá 500.000 đồng/tháng; phát triển Tổ “Phụ nữ liên kết chăn nuôi lợn nái luân chuyển”; thành lập mô hình “Liên kết chăn nuôi bò hàng hóa” giữa cơ quan Hội LHPN tỉnh và hộ chị Vừ Thị Chía tại thôn Sán Trồ.

Với nhiều hoạt động xã hội thiết thực và hiệu quả, Hội PN các cấp thực sự là “chỗ dựa” để HV, PN nỗ lực vươn lên trong cuộc sống.

Bài, ảnh: AN GIANG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Để thương hiệu cam Sành đứng vững trên thị trường

BHG - "Cam Sành đang là sản phẩm hàng hóa số 1 của tỉnh. Nhưng sự phát triển chưa bền vững". Nhận định trên của Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến vừa là trăn trở, cũng đặt ra yêu cầu rất cao, làm sao để dòng sản phẩm chủ lực trong lĩnh vực nông nghiệp có thế đứng vững chắc trên thị trường? Theo số liệu thống kê của ngành Nông nghiệp, tính đến hết năm 2017, tổng diện tích cam toàn tỉnh 8.387 ha, trong đó diện tích cam Sành 6.631 ha chiếm 79%, cam Vinh và một số giống khác 1.756 ha, chiếm 21%. ..

28/03/2018
Kết quả thực hiện Đề án thí điểm cơ chế đặc thù xã phát triển toàn diện ở Lao Chải

BHG - Thực hiện Đề án thí điểm cơ chế đặc thù xã phát triển toàn diện vùng đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh; huyện Vị Xuyên đã chọn xã Lao Chải để thực hiện đề án. Sau hơn 3 năm với nhiều cơ chế, chính sách hỗ trợ, người dân ĐÃ có cuộc sống ổn định và phát triển; tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn được giữ vững...

 

28/03/2018
Xã Đông Thành tập trung vào 3 tiêu chí cơ bản

BHG - Bí thư Đảng uỷ xã Đông Thành (Bắc Quang), Vi Việt Thắng cho biết, để hoàn thành xây dựng NTM, địa phương tập trung vào 3 mục tiêu chủ yếu: Tăng thu nhập, hoàn thiện xây dựng cơ sở hạ tầng và xây dựng đời sống văn minh tại các khu dân cư.

 

28/03/2018
Xã Việt Vinh chú trọng huy động sức dân

BHG - Mục tiêu phấn đấu của xã Việt Vinh (Bắc Quang) là hoàn thành trên 20 km đường bê - tông, làm sân vận động trung tâm, hoàn thiện chợ, tu sửa và nâng cấp điểm trường thôn Tân Mỹ, nhà văn hoá thôn... để về đích Nông thôn mới (NTM) cuối năm nay.

 

28/03/2018