Trồng rau sạch mang lại no ấm cho người dân thôn Niêm Tiềng

08:22, 02/02/2018

BHG - Về thôn Niêm Tiềng, xã Niêm Sơn (Mèo Vạc), chúng tôi bắt gặp hình ảnh bà con nhân dân đang khẩn trương thu hoạch các loại rau để kịp giao cho thương lái. Phấn khởi vì rau năm nay được mùa, được giá, cuộc sống của bà con trong thôn đã ấm no hơn. Đây là kết quả bước đầu của Tổ hội nghề nghiệp trồng rau an toàn do Hội Nông dân (HND) huyện Mèo Vạc triển khai.

Thôn Niêm Tiềng cách trung tâm xã Niêm Sơn hơn 4 km, nơi đây có điều kiện tự nhiên khá thuận lợi cho trồng rau màu nhờ chủ động nguồn nước và đất đai màu mỡ. Xuất phát từ những thuận lợi này, tháng 5.2017, HND huyện Mèo Vạc đã lựa chọn thôn Niêm Tiềng xây dựng Tổ hội nghề nghiệp trồng rau sạch, an toàn.

Lãnh đạo xã Niêm Sơn thăm diện tích rau sạch, an toàn của người dân thôn Niêm Tiềng.
Lãnh đạo xã Niêm Sơn thăm diện tích rau sạch, an toàn của người dân thôn Niêm Tiềng.

Theo đồng chí Lục Thanh Chổm, Chủ tịch HND xã Niêm Sơn, khi mới thành lập, Tổ hội có 20 hộ đăng ký tham gia, tổng diện tích thực hiện 4,7 ha. Các hoạt động được triển khai bao gồm: Tuyên truyền, hướng dẫn về kỹ thuật, giúp bà con biết cách trồng, chăm sóc rau theo hướng an toàn. Với mục đích xây dựng Tổ hội có hiệu quả, cung cấp cho thị trường những nông sản sạch, chất lượng.

Bí thư chi bộ, Tổ trưởng Tổ hội nghề nghiệp trồng rau sạch, an toàn thôn Niêm Tiềng, Hoàng Văn Diện cho biết, thôn có 29 hộ, 153 khẩu, người dân nơi đây có truyền thống trồng rau, tuy nhiên, diện tích ít, không tập trung nên sản phẩm chưa trở thành hàng hóa, thu nhập chưa cao. Khi có chủ trương xây dựng Tổ hội nghề nghiệp, ông rất đồng tình và tích cực vận động các hộ tham gia.

Trồng rau sạch, an toàn đã mang lại hiệu quả, nhân dân đồng tình hưởng ứng và cuộc sống ngày càng ấm no hơn - Chủ tịch HND xã Niêm Sơn khẳng định khi cùng chúng tôi thăm vườn rau của gia đình chị Hoàng Thị Dinh. Với diện tích 0,3 ha, chị Dinh trồng các loại rau như Su hào, Bắp cải, Mướp hương, Đỗ co-ve, Dưa chuột, Bí xanh… đảm bảo luôn có nguồn hàng phục vụ thị trường. Sau mỗi vụ, gia đình chị thu lãi được từ 15-20 triệu đồng.

Tiếp tục thăm 0,6 ha rau của gia đình chị La Thị Núm, hiện tại vườn đang có một diện tích lớn rau Súp-lơ xanh cho thu hoạch vào đúng dịp Tết nguyên đán 2018. Cô Núm phấn khởi chia sẻ, vừa xuất bán lứa bắp cải và thu được gần 15 triệu đồng. Ngoài trồng rau, gia đình còn chăn nuôi lợn để tận dụng lá, thân rau làm thức ăn thô, xanh. Một kinh nghiệm hay đã được Tổ hội triển khai đến các hộ đó là trước khi bước vào vụ mới, sẽ họp, thống nhất và phân chia các hộ trồng từng loại khác nhau, nhằm tạo thuận lợi trong việc tiêu thụ sản phẩm.

Được biết, đầu ra cho sản phẩm rau sạch an toàn rất đảm bảo. Hiện nay, các hộ đang cung cấp rau sạch cho các trường học trên địa bàn xã và các thương lái mang đi tiêu thụ ngoài địa bàn. Đồng thời, cung cấp rau cho các nhà hàng trên địa bàn thị trấn Mèo Vạc, một số hộ dân đã liên hệ, cung cấp sản phẩm rau sạch cho Nhà máy Thủy điện Bảo Lâm (Cao Bằng).

Chủ tịch UBND xã Niêm Sơn, Phù Minh Thắng, cho biết: Hoạt động của Tổ hội nghề nghiệp trồng rau sạch, an toàn đã mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho các hộ dân, nhiều hộ đã mạnh dạn chuyển toàn bộ diện tích trồng lúa sang trồng rau; số hộ tham gia Tổ hội cũng tăng lên, đặc biệt, năm qua trong thôn Niêm Tiềng đã có 2 hộ thoát nghèo nhờ trồng rau sạch. Trong thời gian tới, xã chủ trương thành lập HTX toàn thôn; đồng thời, đề nghị cấp trên ưu tiên nguồn vốn để tiếp tục hoàn thành đường bê-tông từ thôn ra trung tâm xã, tạo thuận lợi cho việc tiêu thụ sản phẩm rau sạch, an toàn của người dân.

Bài, ảnh: PHẠM HOAN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đồng Văn, chưa có thiệt hại về gia súc do đói, rét

BHG - Tính đến hết tháng 1.2018, tổng đàn gia súc của huyện Đồng Văn có trên 69.840 con đang phát triển ổn định. Mặc dù từ đầu mùa Đông năm nay trải qua nhiều đợt rét đậm, rét hại kéo dài; nhiều vùng có băng giá, song toàn huyện chưa có trâu, bò bị chết do đói, rét. Đạt được kết quả đó là do huyện Đồng Văn đã có kế hoạch, phương án triển khai phòng, chống đói, rét cho gia súc hiệu quả, được người dân hưởng ứng thực hiện.

31/01/2018
HTX rượu ngô Thanh Vân, giữ vững một làng nghề truyền thống

BHG - Huyện Quản Bạ được du khách xa gần biết đến không chỉ bởi thắng cảnh núi Đôi, mà ở đây còn nổi tiếng với đặc sản rượu ngô Thanh Vân. Trải qua bao thăng trầm của làng nghề và HTX rượu Thanh Vân, đến nay rượu ngô Thanh Vân dần khẳng định thương hiệu, giá trị, đồng thời sự hoạt động năng động của HTX đã và đang giúp giải quyết việc làm cho nhiều lao động địa phương. 

31/01/2018
Sôi động thị trường hàng hóa những ngày giáp Tết

BHG - Chỉ còn hơn chục ngày nữa là đến Tết Nguyên đán Mậu Tuất, đây chính là thời điểm thị trường hàng hóa nhộn nhịp nhất trong năm. Hàng hóa tăng mạnh về số lượng, phong phú về chủng loại, hình thức đẹp, đảm bảo phục vụ tốt nhu cầu mua của người dân. Dạo quanh các chợ, cửa hàng, đại lý bán lẻ trên địa bàn thành phố Hà Giang, nhận thấy rõ sức mua hàng của người dân có dấu hiệu tăng từng ngày. Theo quan sát, ngoài các mặt hàng thiết yếu như: Gạo, bánh, kẹo, mứt, bia, rượu,… 

31/01/2018
Thôn Mỏ Phàng phấn đấu trở thành điểm sáng vùng biên

BHG - Với mục đích xây dựng thôn Mỏ Phàng, xã Thượng Phùng (Mèo Vạc), có môi trường cảnh quan xanh, sạch, đẹp, là điểm sáng trong thực hiện thực hiện nếp sống văn hóa của nhân dân các dân tộc khu vực biên giới, tháng 7.2017, UBND xã Thượng Phùng đã xây dựng Kế hoạch "Điểm sáng vùng biên về xây dựng nhà sạch, vườn đẹp gắn với đảm bảo quốc phòng - an ninh" tại thôn Mỏ Phàng. Sau một thời gian triển khai đã nhận được sự đồng lòng của người dân và có những kết quả đáng ghi nhận.

30/01/2018