Hà Giang

Sử dụng xăng sinh học E5 góp phần bảo vệ môi trường

16:06, 24/02/2018

BHG - Từ 1.1.2018, xăng sinh học (XSH) E5 chính thức thay thế hoàn toàn xăng Ron 92. Hiện nay, trên thị trường chỉ còn 2 mặt hàng là Ron 95 và E5 Ron 92. Sau hơn một tháng triển khai chuyển đổi, ghi nhận thị trường tiêu thụ của cả 2 mặt hàng này đều tăng; nhận thức của đại bộ phận người tiêu dùng về XSH E5 được nâng lên đáng kể.

Những ngày đầu Xuân mới, ông Hoàng Văn Thị, thôn Nà Trà, xã Linh Hồ (Vị Xuyên) đưa người thân đi Lễ hội đầu năm, vào mua xăng tại Cửa hàng Xăng dầu Làng Vàng, thị trấn Vị Xuyên, ông Thị cho biết: “Vào cửa hàng mua xăng tôi thường đề nghị nhân viên bán XSH E5 cho mình. Bởi qua tham khảo trên sách, báo, ti vi; tôi được biết sử dụng XSH E5 vừa tiết kiệm chi phí lại góp phần bảo vệ môi trường. Tôi cũng thường xuyên tuyên truyền cho người thân, bạn bè về những lợi ích khi sử dụng XSH E5 để mọi người tích cực sử dụng nhiên liệu này…”.

Khách hàng mua xăng sinh học E5 tại Cửa hàng Xăng dầu Cầu Mè (TPHG).
Khách hàng mua xăng sinh học E5 tại Cửa hàng Xăng dầu Cầu Mè (TPHG).

Được biết, XSH E5 được pha chế từ 95% xăng A92 và 5% Ethanol khan. Ethanol khi pha vào xăng sẽ làm tăng khả năng chống kích nổ của nhiên liệu. Thêm vào đó, với hàm lượng ô xy cao hơn so với các loại xăng khoáng thông thường, giúp quá trình cháy trong động cơ diễn ra triệt để hơn, tăng công suất, giảm tiêu hao nhiên liệu, đồng thời giảm thiểu phát thải các chất độc hại trong khí thải động cơ ra môi trường. Quá trình sử dụng XSH E5 rất thuận tiện, không cần phải điều chỉnh động cơ khi chuyển đổi giữa nhiên liệu E5 và xăng thông thường… Với nhiều ưu điểm vượt trội nên XSH E5 được người tiêu dùng ngày càng tin tưởng, lựa chọn sử dụng.

Theo chị Cao Thị Thu Hương, nhân viên Cửa hàng Xăng dầu Làng Vàng, thị trấn Vị Xuyên (thuộc Công ty Xăng dầu Hà Giang): Từ khi triển khai thay thế xăng Ron 92 bằng XSH E5 đến nay không ảnh hưởng nhiều đến sản lượng tiêu thụ. Cửa hàng cũng tích cực phát tờ rơi, treo khẩu hiệu tuyên truyền về những ưu điểm vượt trội của XSH E5 tới người tiêu dùng. Hiện, khách hàng đã quen với việc sử dụng XSH E5 Ron 92, tuy nhiên với những người sử dụng ô-tô thì vẫn còn tâm lý e ngại hơn.

Là doanh nghiệp kinh doanh xăng, dầu lớn nhất trên địa bàn, Công ty Xăng dầu Hà Giang đã tiên phong triển khai bán XSH E5 từ năm 2015 thí điểm tại 3 cửa hàng trên địa bàn toàn tỉnh, với sản lượng bình quân 160m3/tháng. Đến tháng 12.2017, Công ty đã triển khai bán XSH E5 tại 22/26 cửa hàng, thực hiện thay thế xăng Ron 92 bằng E5 Ron 92 tại các cửa hàng kinh doanh trước 1 tháng so với yêu cầu của Chính phủ. Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Tiến Dũng, Giám đốc Công ty Xăng dầu Hà Giang cho biết: “Thực hiện yêu cầu của Chính phủ và của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam về việc thay thế xăng truyền thống Ron 92 bằng XSH E5 từ ngày 1.1.2018, trước đó, Công ty đã có sự chuẩn bị tốt về cơ sở vật chất, cải tạo công nghệ bể chứa, tích cực tuyên truyền, vận động, khuyến khích người dân sử dụng XSH E5. Đến tháng 12.2017, các cửa hàng kinh doanh của Công ty chỉ còn kinh doanh XSH E5 và xăng A95, hoàn thành việc thay thế XSH E5 trước thời hạn gần 1 tháng. Để nâng cao nhận thức cho người tiêu dùng, Công ty đã triển khai treo băng rôn, khẩu hiệu ở tất cả các điểm bán hàng, đồng thời in ấn và phát trên 2 vạn tờ rơi tuyên truyền về ưu điểm của XSH E5 tới người dân…”.

Thực hiện lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn, đáp ứng yêu cầu về thời điểm chuyển đổi mặt hàng từ ngày 1.1.2018 chỉ kinh doanh XSH E5 Ron 92 và xăng khoáng Ron 95; Sở Công thương đã đề nghị các đơn vị liên quan, các doanh nghiệp kinh doanh xăng, dầu trên địa bàn thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 11/CT-BCT của Bộ Công thương “Về việc tăng cường triển khai thực hiện lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống” nhằm góp phần bảo vệ môi trường, an ninh năng lượng Quốc gia và cải thiện đời sống người dân. Đề nghị các doanh nghiệp phân phối, đại lý và cửa hàng bán lẻ xăng, dầu trên địa bàn tích cực cải tạo cơ sở hạ tầng vật chất, kỹ thuật về bồn bể, kho chứa phù hợp trong việc kinh doanh XSH E5, phục vụ tốt nhất nhu cầu người tiêu dùng. Với sự vào cuộc tích cực của các cấp, các ngành, đơn vị liên quan; đến nay, XSH E5 đã được người dân trên địa bàn ngày càng tin tưởng, lựa chọn sử dụng. Qua đó, góp phần thực hiện có hiệu quả chủ trương của Chính phủ về việc đưa các nhiên liệu thân thiện với môi trường vào đời sống, góp phần bảo vệ môi trường xanh, sạch.

Nguyễn Phương


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nghị quyết số 209 -–"đòn bẩy" phát triển nông nghiệp hàng hóa ở Bắc Quang

BHG - Từ khi bắt tay vào triển khai, những chính sách đồng bộ, toàn diện của Nghị quyết số 209/2015/NQ-HĐND tỉnh gắn với Nghị quyết số 86/2017/NQ-HĐND tỉnh về khuyến khích phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa, đã mang đến sinh kế thoát nghèo bền vững cho hàng nghìn hộ dân; đem đến cơ hội rộng mở và tạo động lực rất lớn cho các tổ chức, cá nhân đầu tư dự án phát triển cây trồng, vật nuôi, ứng dụng công nghệ cao trong lĩnh vực nông nghiệp tại huyện Bắc Quang.

 

23/02/2018
Quản Bạ nhân rộng mô hình ủ chua thức ăn gia súc

BHG - Tổng đàn trâu, bò của huyện Quản Bạ hiện có 21.470 con, trong đó, đàn trâu có 6.901 con, đàn bò 14.569 con, trên 3 nghìn ha cỏ. Thu nhập của người dân chủ yếu dựa vào chăn nuôi đại gia súc, nhưng thường xuyên phải gánh chịu bất lợi của thười tiết, nhất là vào mùa Đông. Chính vì vậy, ngành Nông nghiệp huyện đã chủ động nhiều giải pháp, đảm bảo nguồn thức ăn đủ dinh dưỡng giúp đàn trâu, bò có sức đề kháng, chống chọi tốt với rét đậm, rét hại.

 

22/02/2018
Hiệu quả bước đầu từ nguồn vốn vay theo Nghị quyết số 209 ở xã Sủng Trái

BHG - Nghị quyết số 209/2015/NĐ-HĐND của HĐND tỉnh về chính sách khuyến khích phát triển chăn nuôi theo hướng hàng hóa đến nay đã được các cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân xã Sủng Trái (Đồng Văn) triển khai và thực hiện có hiệu quả, từng bước thúc đẩy ngành chăn nuôi của xã nói riêng và huyện Đồng Văn nói chung. Nhờ đo, người dân xác định được hướng đi vững chắc để phát triển kinh tế, tạo đòn bẩy, mở ra cơ hội thoát nghèo bền vững.

 

22/02/2018
Chăn nuôi gà theo hướng gia trại ở xã Tả Nhìu

BHG - Chăn nuôi theo hình thức gia trại, trang trại đang phổ biến được người dân triển khai thực hiện trên địa bàn huyện Xín Mần, góp phần cung cấp nhu yếu phẩm sạch trên địa bàn, đồng thời nâng cao thu nhập cho người dân.

 

22/02/2018