Sắc Xuân Nông thôn mới Phú Linh

09:15, 07/02/2018

BHG - Những ngày giáp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, về thăm xã Phú Linh (Vị Xuyên), địa phương vừa được công nhận đạt chuẩn Nông thôn mới (NMT) vào tháng 12 vừa qua, khắp nơi đang rợp bóng cờ, hoa và băng rôn, khẩu hiệu. Người dân Phú Linh đón Tết năm nay với niềm vui, phấn khởi hiện rõ trên những khuôn mặt, trong từng nếp nhà và những nẻo đường bởi chủ trương xây dựng NTM của Đảng, Nhà nước đã giúp bộ mặt nông thôn của địa phương thực sự… mới!.

Công cuộc xây dựng NTM đã đem đến diện mạo mới cho vùng quê Phú Linh.
Công cuộc xây dựng NTM đã đem đến diện mạo mới cho vùng quê Phú Linh.

Đi qua các nẻo đường, ngõ xóm của xã Phú Linh mới cảm nhận được hết sự đổi thay, khởi sắc của một vùng quê mà người dân quanh năm “chân lấm, tay bùn”. Những con đường bê – tông sạch đẹp trải dài đến tận các gia đình và những cánh đồng, thuận tiện cho việc đi lại, lao động, sản xuất của người dân. Những ngôi nhà khang trang mọc lên san sát ở khu vực trung tâm xã. Trường học, trạm y tế, nhà văn hóa thôn, bản được xây dựng khang trang, đáp ứng nhu cầu của mọi tầng lớp nhân dân. Ông Phí Dư Oai, thôn Mường Nam cho biết: “Chứng kiến quê hương đang “thay da đổi thịt” từng ngày, người dân chúng tôi rất vui mừng, phấn khởi. Các công trình thủy lợi, mương, đập được sửa chữa, hoàn thiện, đường bê – tông đến tận những cánh đồng giúp cho việc sản xuất nông nghiệp của chúng tôi thuận lợi hơn. Các cháu được đi học ở những ngôi trường khang trang, đầy đủ trang, thiết bị dạy và học. Trạm y tế đạt chuẩn giúp cho điều kiện chăm sóc sức khỏe của người dân được nâng lên. Tết năm nay đủ đầy, sung túc nhất và niềm vui đón Xuân sẽ trọn vẹn hơn so với những năm trước.

Xã Phú Linh được huyện Vị Xuyên lựa chọn đưa vào lộ trình hoàn thành các tiêu chí về xây dựng NTM năm 2017. Xác định đây là nhiệm vụ quan trọng làm thay đổi bộ mặt nông thôn của địa phương, làm cho đời sống nhân dân được ấm no, hạnh phúc, chính quyền xã đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, tập trung mọi nguồn lực để xây dựng cơ sở hạ tầng KT – XH, phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân. Ban Chỉ đạo xây dựng NTM xã đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động giúp người dân nhận thức rõ về mục đích và ý nghĩa của chương trình, từ đó nhận được sự đồng thuận, hưởng ứng cao từ phía nhân dân. Bà con hăng hái góp công, góp của chung tay cùng chính quyền xây dựng NTM.

Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, người dân Phú Linh đóng góp trên 7 tỷ 412 triệu đồng, hiến trên 10.000 m2 đất, cứng hóa trên 44 km đường xã, đường trục thôn, bản và liên thôn; xây mới và tu sửa nhà văn hóa các thôn, bản. Phong trào xây dựng “Làng văn hóa”, “Gia đình văn hóa” được quan tâm đẩy mạnh. Hiện nay, toàn xã có 836/1.274 hộ đạt tiêu chuẩn hộ NTM, tỷ lệ gia đình được công nhận danh hiệu Gia đình Văn hóa đạt trên 80%; 17/19 thôn được công nhận Làng Văn hóa, trong đó có 14 thôn được công nhận Làng Văn hóa 3 năm liên tục (từ 2015 – 2017). Cơ sở vật chất trạm y tế xã tiếp tục được đầu tư, chất lượng khám, chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe nhân dân được nâng cao. Đời sống nhân dân không ngừng được cải thiện, thu nhập bình quân đầu người năm 2017 đạt 25,06 triệu đồng, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 9,11%.

Trong quá trình xây dựng NTM, chính quyền xã tập trung chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân. Phát huy lợi thế về diện tích mặt nước, xã đã liên kết với Trung tâm Thủy sản đưa vào sản xuất cá thương phẩm trên diện tích mặt nước 86 ha, với sản lượng trên 100 tấn/năm, đem lại thu nhập trên 6 tỷ đồng. Đẩy mạnh phát triển chăn nuôi theo hướng gia trại, trang trại. Lĩnh vực công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp được chú trọng đầu tư phát triển; hiện, toàn xã có 5 cơ sở sản xuất cơ khí, 4 cơ sở sản xuất kinh doanh vật liệu xây dựng, 4 xưởng chế biến lâm sản, 8 xưởng sản xuất đồ mộc…

Đồng chí Nông Trọng Quang, Chủ tịch UBND xã Phú Linh cho biết: “Năm nay, bà con nhân trong xã đón Xuân trong niềm vui về đích NTM. Khắp mọi thôn, bản tràn ngập niềm vui, nhân dân phấn khởi, tự hào với những thành quả xã nhà đã đạt được. Những ngày cận Tết, chính quyền địa phương đặc biệt quan tâm đến việc chăm lo Tết cho người nghèo, đối tượng chính sách để mọi người, mọi nhà đều được vui Xuân, đón Tết. Đồng thời, tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao phục vụ tinh thần cho nhân dân, tạo không khí vui tươi, phấn khởi đón Xuân mới. Trong niềm vui đón năm mới, cấp ủy, chính quyền xã sẽ thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, quyết tâm giữ vững và nâng cao các tiêu chí đã đạt…”.

Bài, ảnh: NGUYỄN PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

HTX rượu ngô Thanh Vân, giữ vững một làng nghề truyền thống

BHG - Huyện Quản Bạ được du khách xa gần biết đến không chỉ bởi thắng cảnh núi Đôi, mà ở đây còn nổi tiếng với đặc sản rượu ngô Thanh Vân. Trải qua bao thăng trầm của làng nghề và HTX rượu Thanh Vân, đến nay rượu ngô Thanh Vân dần khẳng định thương hiệu, giá trị, đồng thời sự hoạt động năng động của HTX đã và đang giúp giải quyết việc làm cho nhiều lao động địa phương. 

31/01/2018
Đồng Văn, chưa có thiệt hại về gia súc do đói, rét

BHG - Tính đến hết tháng 1.2018, tổng đàn gia súc của huyện Đồng Văn có trên 69.840 con đang phát triển ổn định. Mặc dù từ đầu mùa Đông năm nay trải qua nhiều đợt rét đậm, rét hại kéo dài; nhiều vùng có băng giá, song toàn huyện chưa có trâu, bò bị chết do đói, rét. Đạt được kết quả đó là do huyện Đồng Văn đã có kế hoạch, phương án triển khai phòng, chống đói, rét cho gia súc hiệu quả, được người dân hưởng ứng thực hiện.

31/01/2018
Sôi động thị trường hàng hóa những ngày giáp Tết

BHG - Chỉ còn hơn chục ngày nữa là đến Tết Nguyên đán Mậu Tuất, đây chính là thời điểm thị trường hàng hóa nhộn nhịp nhất trong năm. Hàng hóa tăng mạnh về số lượng, phong phú về chủng loại, hình thức đẹp, đảm bảo phục vụ tốt nhu cầu mua của người dân. Dạo quanh các chợ, cửa hàng, đại lý bán lẻ trên địa bàn thành phố Hà Giang, nhận thấy rõ sức mua hàng của người dân có dấu hiệu tăng từng ngày. Theo quan sát, ngoài các mặt hàng thiết yếu như: Gạo, bánh, kẹo, mứt, bia, rượu,… 

31/01/2018
Thôn Mỏ Phàng phấn đấu trở thành điểm sáng vùng biên

BHG - Với mục đích xây dựng thôn Mỏ Phàng, xã Thượng Phùng (Mèo Vạc), có môi trường cảnh quan xanh, sạch, đẹp, là điểm sáng trong thực hiện thực hiện nếp sống văn hóa của nhân dân các dân tộc khu vực biên giới, tháng 7.2017, UBND xã Thượng Phùng đã xây dựng Kế hoạch "Điểm sáng vùng biên về xây dựng nhà sạch, vườn đẹp gắn với đảm bảo quốc phòng - an ninh" tại thôn Mỏ Phàng. Sau một thời gian triển khai đã nhận được sự đồng lòng của người dân và có những kết quả đáng ghi nhận.

30/01/2018