Hà Giang

Nghị quyết số 209 -–"đòn bẩy" phát triển nông nghiệp hàng hóa ở Bắc Quang

08:24, 23/02/2018

BHG - Từ khi bắt tay vào triển khai, những chính sách đồng bộ, toàn diện của Nghị quyết số 209/2015/NQ-HĐND tỉnh gắn với Nghị quyết số 86/2017/NQ-HĐND tỉnh về khuyến khích phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa, đã mang đến sinh kế thoát nghèo bền vững cho hàng nghìn hộ dân; đem đến cơ hội rộng mở và tạo động lực rất lớn cho các tổ chức, cá nhân đầu tư dự án phát triển cây trồng, vật nuôi, ứng dụng công nghệ cao trong lĩnh vực nông nghiệp tại huyện Bắc Quang.

Mô hình nuôi trâu, bò nhốt của gia đình anh Vương Trí Thanh, thôn Tân Thành, xã Việt Vinh.
Mô hình nuôi trâu, bò nhốt của gia đình anh Vương Trí Thanh, thôn Tân Thành, xã Việt Vinh.

Để thực hiện có hiệu quả mục tiêu của Nghị quyết, UBND huyện Bắc Quang chỉ đạo sát sao các cấp ủy, chính quyền địa phương từ huyện đến cơ sở tuyên truyền, vận động, hướng dẫn nhân dân các chính sách, thủ tục vay vốn ưu đãi hỗ trợ không lãi suất để chuyển đổi dần sang trồng trọt, chăn nuôi theo hướng tập trung. Đồng thời, đôn đốc các tổ thẩm định phát huy trách nhiệm cao trong việc thẩm định hồ sơ và tiến hành giải ngân cho các gia đình, tổ chức, cá nhân sớm được tiếp cận nguồn vốn Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) huyện để đầu tư sản xuất và đảm bảo khả năng, quy mô dự án khả thi.

Tính lũy kế đến tháng 1.2018, huyện đã tiếp nhận được 2.485 bộ hồ sơ đăng ký vay vốn của hộ dân và một công ty, tương ứng vốn vay khoảng 231 tỷ đồng. Sau quá trình thẩm định các dự án, thời điểm này, Ngân hàng NN&PTNT huyện Bắc Quang đã quyết định giải ngân vay vốn cho 665 hộ ở 23 xã, thị trấn và 1 công ty với kinh phí là 65 tỷ đồng. Trong đó, cho vay số tiền 6 tỷ thâm canh vườn chè đối với 50 hộ diện tích 205 ha; thâm canh vườn cam cho 251 hộ với 571,2 ha, vốn giải ngân trên 29 tỷ đồng. Đặc biệt, toàn huyện có 355 hộ được vay vốn mua trâu, bò với 1.447 con và 28,7 tỷ đồng. Ngoài ra, nguồn vốn ưu đãi còn song hành với 1 nhà máy chế biến chè, xây dựng chuồng trại chăn nuôi và nuôi ong.

Sự kịp thời và đúng mục đích sử dụng nguồn vốn đã thúc đẩy phát triển sản xuất nông nghiệp ở các xã, thị trấn dựa theo thế mạnh sẵn có từng vùng. Cụ thể, tại xã Việt Vinh có 55 hộ được vay vốn từ Nghị quyết số 209 với số tiền 4,79 tỷ đồng, nhờ đó, người dân có điều kiện mở rộng quy mô chăn nuôi, trồng cam Vietgap. Những chính sách hỗ trợ đã đáp ứng sự mong mỏi, nhu cầu chính đáng của bà con, góp phần chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp, nông thôn ở địa phương. Hiện nay, chăn nuôi trâu, bò đang trở thành nguồn lực kinh tế quan trọng của xã và có tốc độ phát triển nhanh với tổng đàn 1.341 con; toàn xã có 4 mô hình trên 10 con trâu, bò; 1 mô hình 30 con trâu, bò.

Đến thăm gia đình anh Vương Trí Thanh, thôn Tân Thành, xã Việt Vinh được biết: Thông qua xã, anh biết đến chủ trương vay vốn ưu đãi theo Nghị quyết số 209 của HĐND tỉnh và đã nắm bắt cơ hội, bàn với gia đình vay 1 tỷ đồng mua trâu, bò nuôi nhốt sinh sản và thương phẩm. Khi có vốn trong tay, anh mạnh dạn mua 27 con bò lai Sind ở tỉnh Vĩnh Phúc, 3 con trâu, 2 con ngựa bạch; trồng 6 ha cỏ làm thức ăn chăn nuôi; xây dựng hệ thống chuồng trại kiên cố gồm sân và chuồng nuôi với diện tích 5.000m². Với điều kiện thời tiết lạnh giá, anh phải tích trữ thêm rơm, ngô, tinh bột để đảm bảo hàm lượng dinh dưỡng cho đàn gia súc. Hàng ngày, dùng vôi khử trùng chuồng trại, phối hợp với cán bộ thú y xã phòng ngừa dịch bệnh cho vật nuôi theo định kỳ. Sắp tới, anh Thanh dự định mua thêm 20 con bò, phấn đấu trở thành gia trại chăn nuôi hàng hóa tập trung đầu tiên của xã.

Còn tại xã Tân Lập, địa bàn đặc biệt khó khăn của huyện Bắc Quang, song có nhiều tiềm năng phát triển chăn nuôi đại gia súc và đây chính là hướng đi trong công cuộc giảm nghèo bền vững. Bên cạnh các chương trình đầu tư khác, từ năm 2015 đến nay, xã Tân Lập đã có 16 hộ được tiếp cận vốn vay từ Nghị quyết số 209 với tổng số tiền 1,5 tỷ đồng. Phần lớn, các hộ vay nuôi trâu, bò; 1 hộ vay trồng 3,4 ha chè; 1 hộ vay 500 triệu đồng xây dựng nhà máy chế biến chè. Với diện tích tự nhiên lớn, nguồn lao động dồi dào, nguồn vốn đã “gõ cửa” và trao cho bà con cơ hội giảm nghèo tương xứng với lợi thế sẵn có.

Theo đánh giá chung, các chính sách của Nghị quyết số 209/2015/NQ-HĐND tỉnh về khuyến khích phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa và Nghị quyết 86/2017/NQ-HĐND tỉnh sửa đổi, bổ sung một số nội dung của Nghị quyết số 209 phù hợp với nguyện vọng, nhận được sự ủng hộ, đồng tình cao của các tầng lớp nhân dân trong huyện Bắc Quang. Tuy nhiên, qua nắm bắt tình hình thực tiễn, nhu cầu vay vốn của người dân rất lớn nhưng thẩm định giá trị tài sản thế chấp của người dân còn thấp nên khó khăn trong quá trình tiếp cận vốn. Một số xã đăng ký số lượng quá lớn mà chưa sàng lọc kỹ nên việc thẩm định hồ sơ mất nhiều thời gian. Về phía huyện, sẽ tích cực chỉ đạo các ngành chức năng, cấp ủy, chính quyền cơ sở tuyên truyền, đưa nghị quyết đến với cuộc sống người dân. Hàng tháng, Thường trực UBND huyện, các ngành, UBND các xã, thị trấn tổ chức họp giao ban, quán triệt bàn các giải pháp đẩy nhanh tiến độ thực hiện nghị quyết.

Bài, ảnh: MỘC LAN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Chăn nuôi gà theo hướng gia trại ở xã Tả Nhìu

BHG - Chăn nuôi theo hình thức gia trại, trang trại đang phổ biến được người dân triển khai thực hiện trên địa bàn huyện Xín Mần, góp phần cung cấp nhu yếu phẩm sạch trên địa bàn, đồng thời nâng cao thu nhập cho người dân.

 

22/02/2018
Quản Bạ nhân rộng mô hình ủ chua thức ăn gia súc

BHG - Tổng đàn trâu, bò của huyện Quản Bạ hiện có 21.470 con, trong đó, đàn trâu có 6.901 con, đàn bò 14.569 con, trên 3 nghìn ha cỏ. Thu nhập của người dân chủ yếu dựa vào chăn nuôi đại gia súc, nhưng thường xuyên phải gánh chịu bất lợi của thười tiết, nhất là vào mùa Đông. Chính vì vậy, ngành Nông nghiệp huyện đã chủ động nhiều giải pháp, đảm bảo nguồn thức ăn đủ dinh dưỡng giúp đàn trâu, bò có sức đề kháng, chống chọi tốt với rét đậm, rét hại.

 

22/02/2018
Hiệu quả bước đầu từ nguồn vốn vay theo Nghị quyết số 209 ở xã Sủng Trái

BHG - Nghị quyết số 209/2015/NĐ-HĐND của HĐND tỉnh về chính sách khuyến khích phát triển chăn nuôi theo hướng hàng hóa đến nay đã được các cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân xã Sủng Trái (Đồng Văn) triển khai và thực hiện có hiệu quả, từng bước thúc đẩy ngành chăn nuôi của xã nói riêng và huyện Đồng Văn nói chung. Nhờ đo, người dân xác định được hướng đi vững chắc để phát triển kinh tế, tạo đòn bẩy, mở ra cơ hội thoát nghèo bền vững.

 

22/02/2018
Xã Linh Hồ nỗ lực xây dựng Nông thôn mới

BHG - Những ngày đầu năm mới, khi sắc Xuân vẫn còn nhuộm thắm những cành đào; bà con nhân dân xã Linh Hồ (Vị Xuyên) đã tất bật trên các cánh đồng gieo trồng vụ Xuân. Không khí thi đua lao động, sản xuất ngập tràn khắp các thôn, xóm; người người, nhà nhà bàn chuyện làm đường bê – tông, chỉnh trang nhà văn hóa, xây dựng Nông thôn mới (NTM) với niềm tin xã nhà sẽ "cán đích" NTM trong năm mới Mậu Tuất 2018.

 

22/02/2018