Hà Giang

Chăn nuôi gà theo hướng gia trại ở xã Tả Nhìu

08:43, 22/02/2018

BHG - Chăn nuôi theo hình thức gia trại, trang trại đang phổ biến được người dân triển khai thực hiện trên địa bàn huyện Xín Mần, góp phần cung cấp nhu yếu phẩm sạch trên địa bàn, đồng thời nâng cao thu nhập cho người dân.

Gia trại gà của anh Bùi Xuân Tuyên.
Gia trại gà của anh Bùi Xuân Tuyên.

Đến thăm mô hình gia trại của anh Tuyên, thôn Cốc Cam được xây dựng và quy hoạch các khu vực gồm: Khu chăn nuôi gà với hệ thống thoát nước thải, khu vực thu gom chất thải và khu vực cho gà ăn. Anh Tuyên cho biết: Đầu năm 2017, anh bắt đầu phát triển gia trại và duy trì tổng đàn gà với số lượng 2 nghìn con. Anh tích cực học tập kinh nghiệm, tìm hiểu cách nuôi gà trên sách, internet, các quy trình chăm sóc và phòng bệnh, theo đúng kỹ thuật và hướng dẫn, giám sát của cán bộ ngành chuyên môn. Thức ăn sử dụng cho gà chủ yếu là ngô và chăn nuôi theo hình thức bán chăn thả nên đàn gà  phát triển tốt, chất lượng thịt gà thương phẩm được nâng cao và chiếm được niềm tin của người tiêu dùng.

Từ khi phát triển mô hình chăn nuôi gà theo hướng gia trại đến nay, anh Tuyên đã xuất bán được 2 lứa, với khối lượng 4 tấn/lứa, mang lại thu nhập khoảng gần 100 triệu đồng mỗi đợt bán. Anh Tuyên chia sẻ: Thị trường tiêu thụ gà thịt chủ yếu là ở trong huyện, gồm các trường học và các nhà hàng, quán ăn trên địa bàn huyện. Ngoài ra, anh còn xuất bán tại các vùng lân cận như các huyện Vị Xuyên và Quang Bình. Nuôi gà không tốn nhiều công chăm sóc, nguồn thức ăn chủ yếu là ngô có sẵn trong gia đình và thu mua của bà con nhân dân. Thời gian từ khi nuôi đến khi xuất bán khoảng 4 tháng, chất lượng thịt gà của gia trại anh được người tiêu dùng tin tưởng và đánh giá cao. Ngoài ra, để tăng thêm thu nhập, gia trại của anh Tuyên còn đầu tư xây dựng hệ thống chuồng trại nuôi bò sinh sản. Đến nay, anh Tuyên có 16 con bò, 4 con bê và trồng gần 1ha cỏ để làm thức ăn cho đàn bò.

Mô hình phát triển gia trại trên địa bàn huyện Xín Mần trong thời gian qua đã đem lại hiệu quả. Hiện tại, trên địa bàn huyện duy trì 5 mô hình chăn nuôi lợn đen địa phương, 4 gia trại chăn nuôi gà tập trung tại 4 xã: Bản Ngò, Tả Nhìu, Khuôn Lùng và Quảng Nguyên. Trong đó, nhiều mô hình khởi nghiệp của đoàn viên, thanh niên, tạo hướng phát triển bền vững cho nông nghiệp địa phương.

Anh Ngô Văn Tăng, Trưởng phòng Nông nghiệp huyện cho biết: Để đạt được kết quả đó, bên cạnh hỗ trợ một phần kinh phí cho các hộ dân, chủ gia trại xây dựng hệ thống chồng trại, huyện còn tổ chức cho các chủ gia trại, cán bộ khuyến nông đi tham quan, học tập thực tế về kỹ thuật chăn nuôi tại các trang trại chăn nuôi quy mô lớn, mang lại hiệu quả cao ở trong và ngoài tỉnh. Nhằm hướng tới phát triển bền vững, thời gian tới huyện sẽ tiếp tục duy trì và nhân rộng các mô hình chăn nuôi gia trại, trang trại. Đồng thời, đẩy mạnh liên kết, quảng bá giới thiệu, mở rộng thị trường tiêu thụ cho các sản phẩm nông nghiệp sạch của địa phương hướng tới tăng thu nhập, ổn định cuộc sống cho người dân.

Bài, ảnh: THÀNH NHÂN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Quản Bạ nhân rộng mô hình ủ chua thức ăn gia súc

BHG - Tổng đàn trâu, bò của huyện Quản Bạ hiện có 21.470 con, trong đó, đàn trâu có 6.901 con, đàn bò 14.569 con, trên 3 nghìn ha cỏ. Thu nhập của người dân chủ yếu dựa vào chăn nuôi đại gia súc, nhưng thường xuyên phải gánh chịu bất lợi của thười tiết, nhất là vào mùa Đông. Chính vì vậy, ngành Nông nghiệp huyện đã chủ động nhiều giải pháp, đảm bảo nguồn thức ăn đủ dinh dưỡng giúp đàn trâu, bò có sức đề kháng, chống chọi tốt với rét đậm, rét hại.

 

22/02/2018
Hiệu quả bước đầu từ nguồn vốn vay theo Nghị quyết số 209 ở xã Sủng Trái

BHG - Nghị quyết số 209/2015/NĐ-HĐND của HĐND tỉnh về chính sách khuyến khích phát triển chăn nuôi theo hướng hàng hóa đến nay đã được các cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân xã Sủng Trái (Đồng Văn) triển khai và thực hiện có hiệu quả, từng bước thúc đẩy ngành chăn nuôi của xã nói riêng và huyện Đồng Văn nói chung. Nhờ đo, người dân xác định được hướng đi vững chắc để phát triển kinh tế, tạo đòn bẩy, mở ra cơ hội thoát nghèo bền vững.

 

22/02/2018
Xã Linh Hồ nỗ lực xây dựng Nông thôn mới

BHG - Những ngày đầu năm mới, khi sắc Xuân vẫn còn nhuộm thắm những cành đào; bà con nhân dân xã Linh Hồ (Vị Xuyên) đã tất bật trên các cánh đồng gieo trồng vụ Xuân. Không khí thi đua lao động, sản xuất ngập tràn khắp các thôn, xóm; người người, nhà nhà bàn chuyện làm đường bê – tông, chỉnh trang nhà văn hóa, xây dựng Nông thôn mới (NTM) với niềm tin xã nhà sẽ "cán đích" NTM trong năm mới Mậu Tuất 2018.

 

22/02/2018
Xuân về xã Nông thôn mới huyện Quang Bình

BHG-Trong niềm vui Xuân, đón Tết Nguyên đán 2018, người dân các xã Nông thôn mới (NTM) huyện Quang Bình càng thêm vui, thêm phấn khởi khi đời sống ngày càng được nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi thay, khởi sắc... Đến xã Yên Hà trong những ngày này, chúng tôi cảm nhận được không khí Xuân, niềm vui đón Tết nơi đây càng thêm rộn ràng, phấn khởi hơn. Mùa Xuân năm nay như đến sớm hơn, bởi Yên Hà là xã thứ 5 của huyện Quang Bình được công nhận đạt chuẩn NTM ngay trước thềm năm mới Mậu Tuất. 

 

22/02/2018