Xã Vĩnh Hảo khó khăn trong việc hoàn thành 4 tiêu chí còn lại

09:05, 04/01/2018

BHG - Kết thúc năm 2017, nhân dân xã Vĩnh Hảo (Bắc Quang) đã nỗ lực phấn đấu, góp công, góp sức, hiến đất..., thi công và hoàn thành 15/19 tiêu chí xây dựng Nông thôn mới (NTM). 4 tiêu chí còn lại phải làm xong, để đạt chuẩn xã NTM vào năm 2018. Bốn tiêu chí còn lại là: Đường giao thông, trường học, cơ sở vật chất văn hoá và tiêu chí số 17 là Môi trường. Cả 4 tiêu chí này cần sự đầu tư rất lớn về tài chính mới có thể hoàn thành.

Báo cáo của UBND xã Vĩnh Hảo cho biết: Nhờ các giải pháp đồng bộ,  năm qua, nền KT – XH trên địa bàn đã phát triển và đạt nhiều thành quả như: Thu nhập bình quân đạt 29,5 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo toàn xã còn 6,62%, bằng 78/1.179 hộ; số hộ cận nghèo còn 40 hộ, bằng 3,39%; đào tạo và giải quyết việc làm cho 210 người và 105 người có nghề đi lao động ngoài tỉnh. Kinh tế trang trại, trồng cây ăn quả có múi đạt 921 ha, chiếm tỷ lệ lớn trong tổng thu nhập của người dân. Tiếp đó, cây chè 865,7 ha, trồng rừng kinh tế 850 ha, trồng cỏ chăn nuôi 15 ha... Công tác giáo dục được trú trọng, an ninh trật tự xã hội luôn ổn định. Trong năm 2017, Vĩnh Hảo đã thành lập các Tổ xây dựng hạ tầng NTM tại mỗi thôn,  bản. Các Tổ tự tổ chức mở đường, nâng cấp đường, làm đường bê-tông, xây dựng kênh mương, gia cố các công trình thuỷ lợi… Dưới sự giám sát về đóng góp công sức, đất đai, tiền của của người dân, các Tổ đã hoàn thành 15/19 tiêu chí và đưa xã Vĩnh Hảo tiến dần về đích đạt chuẩn NTM.

 Theo kế hoạch năm 2018, UBND huyện Bắc Quang giao chỉ tiêu cho xã phải hoàn thành 4 chỉ tiêu bắt buộc để đạt chuẩn NTM. Xã Vĩnh Hảo sẽ phải hoàn thành 4 tiêu chí: Giao thông là 4 km đường nhựa cần nâng cấp, sửa chữa lại; cơ sở hạ tầng gồm 3 trường học: Tiểu học, THCS, Mầm non; cơ sở vật chất nhà văn hoá của 12 thôn và Môi trường gồm: Nghĩa trang, thu gom, xử lý nước thải, rác thải. Khai toán của UBND huyện Bắc Quang cho biết: Cần ít nhất 26.530 triệu đồng đầu tư để Vĩnh Hảo hoàn thành 4 tiêu chí còn lại. Chủ tịch UBND xã Vĩnh Hảo, Hà Mạnh Thắng cho biết, năm 2018, Vĩnh Hảo phải hoàn thành 17,685m đường giao thông gồm: Trục liên xã dài 7,5 km, trục liên thôn 5,16 km, trục đường nhựa qua xã 4 km (tuyến Vĩnh Tuy – Vĩnh Hảo – Tiên Kiều). Dự toán cần bỏ vảo đó 17.460 triệu đồng đầu tư. UBND xã đã bàn thảo nhiều lần và huy động tối đa sức dân đóng góp được 5.269 triệu đồng. Còn lại, Nhà nước cần đầu tư là 12.192 triệu đồng.

Đối với 3 trường học, hết năm 2017, Vĩnh Hảo chưa có trường học nào đạt chuẩn Quốc gia về cơ sở vật chất theo quy định. Để sửa chữa và nâng cấp 3 trường học theo tiêu chuẩn trưởng Chuẩn Quốc gia, thì Vĩnh Hảo cần ít nhất là 3,5 tỷ đồng đầu tư xây dựng, nâng cấp và cải tạo lại. Đối với nhà văn hoá của 12 thôn, nhân dân chỉ góp đất, ngày công lao động xây dựng cũng đã cả tỷ đồng quy đổi. Tất nhiên, nhân dân các thôn rất đồng tình và  ủng hộ đất đai, công sức để cùng Nhà nước xây dựng nhà văn hoá, kiêm nơi hội họp bàn chuyện làm ăn của bà con các thôn theo đúng tiêu chí NTM đã quy định. Đối với tiêu chí nước sạch, bãi thu gom, xử lý rác thải, nghĩa trang cần đầu tư bài bản là việc làm cần thiết cho tương lai phát triển bền vững. Bởi thế, cần được làm đúng quy hoạch, đúng quy chuẩn, nên rất cần Nhà nước đầu tư thoả đáng.

Trong tình hình ngân sách eo hẹp hiện nay, nếu chỉ trông chờ vào nguồn ngân sách huyện đầu tư là rất khó khăn và thiếu tính khả thi. Do vậy, rất cần sự quan tâm đầu tư của tỉnh, các bộ, ngành và sự giúp đỡ của các tổ chức chính trị - xã hội có như vậy, thì công cuộc xây dựng NTM ở xã Vĩnh Hảo năm 2018 sẽ thành công.

Hiện tại, UBND xã Vĩnh Hảo đã họp bàn với người dân góp thêm công, của, đất đai ủng hộ xây dựng NTM. Theo tính toán sơ bộ của UBND xã, để hoàn thành 4 tiêu chí còn lại trong năm 2018, nhân dân trong xã phải bỏ công sức, đất đai trị giá hàng chục tỷ đồng để cùng với Nhà nước hoàn thành các tiêu chí còn lại.

Nguyễn Mạnh Hùng


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tái cơ cấu ngành Nông nghiệp và xây dựng Nông thôn mới có nhiều khởi sắc

BHG - Sản xuất nông nghiệp thường phụ thuộc lớn vào điều kiện thời tiết; ngay từ đầu năm, tỉnh ta đã hứng chịu những đợt nắng nóng gay gắt, hạn hán kéo dài; đến giữa năm, nhiều đợt mưa lớn gây ngập úng, sạt lở đất, lũ ống và hiện tại liên tiếp có những đợt rét đậm, rét hại tăng cường… khiến ngành Nông nghiệp của tỉnh đối mặt với nhiều khó khăn. Tuy nhiên, cơ cấu các lĩnh vực trong nội bộ ngành Nông nghiệp có chuyển biến tích cực, hoàn thành mục tiêu có thêm 7 xã đạt chuẩn Nông thôn mới (NTM) và các chỉ tiêu đặt ra của ngành đều hoàn thành ở mức cao...

30/12/2017
Tái cơ cấu ngành Nông nghiệp và xây dựng Nông thôn mới có nhiều khởi sắc

BHG - Sản xuất nông nghiệp thường phụ thuộc lớn vào điều kiện thời tiết; ngay từ đầu năm, tỉnh ta đã hứng chịu những đợt nắng nóng gay gắt, hạn hán kéo dài; đến giữa năm, nhiều đợt mưa lớn gây ngập úng, sạt lở đất, lũ ống và hiện tại liên tiếp có những đợt rét đậm, rét hại tăng cường… khiến ngành Nông nghiệp của tỉnh đối mặt với nhiều khó khăn. Tuy nhiên, cơ cấu các lĩnh vực trong nội bộ ngành Nông nghiệp có chuyển biến tích cực, hoàn thành mục tiêu có thêm 7 xã đạt chuẩn Nông thôn mới (NTM) và các chỉ tiêu đặt ra của ngành đều hoàn thành ở mức cao, từ 90% trở lên - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Đức Vinh, chia sẻ những thông tin vui về kết quả thực hiện Tái cơ cấu ngành Nông nghiệp và xây dựng NTM năm 2017.

30/12/2017
Đảng bộ xã Nà Khương tập trung lãnh đạo nhân dân phát triển kinh tế

BHG - Đảng bộ xã Nà Khương (Quang Bình) hiện có 245 đảng viên, sinh hoạt ở 12 chi bộ. Để thực hiện hiệu quả các mục tiêu trong nhiệm kỳ 2015 - 2020 về công tác xây dựng Đảng, phát triển KT – XH; Đảng bộ xã đã tập trung lãnh, chỉ đạo đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống.

29/12/2017
Mèo Vạc sau một năm thực hiện chuyển đổi diện tích trồng ngô sang trồng cỏ

BHG - Nhằm khai thác và sử dụng hiệu quả mọi tiềm năng, thế mạnh của địa phương trong việc chuyển đổi cơ cấu kinh tế, tập trung phát triển chăn nuôi đại gia súc, nâng cao thu nhập cho người dân góp phần đẩy mạnh công cuộc xóa đói, giảm nghèo, Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ huyện Mèo Vạc đã ban hành Nghị quyết 07-NQ/HU ngày 20.4.2016 về việc chuyển đổi một phần diện tích trồng ngô sang trồng cỏ gắn với nuôi bò hàng hóa, giai đoạn 2016 – 2020. Ngay khi Nghị quyết ban hành, đã có sự vào cuộc tích cực của các cấp ủy, chính quyền địa phương, nhất là sự đồng lòng của người dân đã có những kết quả đáng khích lệ.

29/12/2017