Vườn cây ăn quả tiền tỷ ở Yên Minh

07:50, 15/01/2018

BHG - Vườn cây ăn quả của gia đình ông Vàng Mìn Pao, thôn khai hoang Bản Vàng, xã Hữu Vinh có diện tích gần 7ha. Trong vườn đang có khoảng 1.300 cây ổi, lê Đài Loan 2 năm tuổi, trên 300 cây hồng Không hạt Lục Yên 10 năm tuổi, trên 2 nghìn cây mít Thái, trong đó có 50 cây đã cho thu hoạch. Ngoài ra, trong vườn nhà ông còn nhiều loại cây ăn quả khác được trồng xen như đu đủ, xoài… Dưới tán các loại cây ăn quả lâu năm, được ông trồng cây dứa, vừa cho thu hoạch, vừa giữ ẩm cho đất. Toàn bộ diện tích cây ăn quả được gia đình ông đầu tư hệ thống tưới nước tập trung, nhỏ giọt, đảm bảo luôn cung cấp đủ nước cho cây trồng. Ông Pao cho biết: Việc đảm bảo nguồn nước tưới cho cây trồng rất quan trọng nên gia đình tôi đã đầu tư trên 300 triệu đồng, lắp đặt hệ thống tưới hiện đại và đã phát huy hiệu quả cao.

Anh Thành - con trai ông Pao giới thiệu kỹ thuật chăm sóc cây ổi.
Anh Thành - con trai ông Pao giới thiệu kỹ thuật chăm sóc cây ổi.

Anh Thành, con trai ông Pao – người trực tiếp phụ trách kỹ thuật trồng, chăm sóc vườn cây cho biết: Năm 2017, hơn 300 cây hồng Không hạt trong vườn cho năng suất gần 10 tấn quả, thương lái từ Hà Nội lên thu mua với giá hơn 20 nghìn đồng/kg; trên nghìn cây ổi cũng cho thu hoạch 5 tấn, giá bán tại vườn 25 nghìn đồng/kg. Nguồn thu từ hồng Không hạt, ổi và các loại quả khác khoảng trên 400 triệu đồng.

Theo thông tin từ Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Yên Minh, từ năm 2018, vườn cây của gia đình ông Pao sẽ cho thu nhập cao hơn, bởi sẽ có thêm nhiều cây ăn quả đến kỳ cho thu hoạch. Các loại cây trồng trong vườn đều có giá trị cao, thị trường tiêu thụ rộng, một số cho quả quanh năm, như vậy, tổng thu nhập có thể lên tới cả tỷ đồng/năm.

Được biết, gia đình ông Pao đã liên kết với các đầu mối tiêu thụ sản phẩm tại Hà Nội và thành phố Hà Giang nên đầu ra rất ổn định, không bị tư thương em giá. Bên cạnh đó, ông Pao đã chủ động gửi mẫu đất, nước đi kiểm tra và được xác định an toàn cho sản xuất, đảm bảo sản phẩm theo tiêu chuẩn an toàn, tiến tới đăng ký chứng nhận VietGAP. Ngoài ra, Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Yên Minh cũng đang hỗ trợ đăng ký nhãn hiệu ổi sạch cho gia đình ông.

Trưởng thôn khai hoang Bản Vàng, Lưu Minh Tắng cho biết: Gia đình ông Pao là hộ có diện tích trồng cây ăn quả lớn nhất thôn và thu nhập cao nhất. Ngoài chăm sóc vườn cây của mình, gia đình ông cũng nhiệt tình tư vấn, hướng dẫn các hộ trong thôn về kỹ thuật trồng, chăm sóc các loại cây. Với diện tích lớn nên khi cần chăm sóc đồng loạt cây trồng, gia đình ông cũng tạo việc làm thời vụ cho nhiều lao động nông nhàn trong thôn.

Bài, ảnh: Duy Tuấn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Một thoáng Đông Hà

BHG - Năm 2015, Đông Hà vinh dự trở thành xã đầu tiên của huyện Quản Bạ đạt chuẩn Nông thôn mới; hầu hết các tiêu chí cơ bản đều đạt theo quy định chung. Tại trụ sở làm việc, lãnh đạo xã Đông Hà cung cấp cho tôi nhiều vấn đề đáng lưu tâm cùng những "con số biết nói", trong đó có cả niềm vui và những điều băn khoăn, trăn trở.

15/01/2018
Người dân Xín Mần có thêm thu nhập từ cây sắn

BHG - Thực hiện chương trình hợp tác với huyện Mã Quan (Trung Quốc) về việc thu mua sản phẩm nông nghiệp, huyện Xín Mần đã chỉ đạo Phòng Nông nghiệp - PTNT trồng thí điểm cây sắn tại 4 xã Nà Chì, Nấm Dẩn, Bản Díu và Cốc Rế. Theo đó, những diện tích đất canh tác ngô 1 vụ kém hiệu quả được chuyển đổi sang trồng sắn cao sản.

15/01/2018
Hội nghị giới thiệu tiềm năng, thế mạnh liên kết tiêu thụ sản phẩm của HTX, doanh nghiệp

BHG - Ngày 12.1, Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh Hà Giang đã tổ chức Hội nghị giới thiệu tiềm năng, thế mạnh liên kết tiêu thụ sản phẩm của HTX, doanh nghiệp thành viên của Liên minh HTX 7 tỉnh, thành phố, gồm: Hà Nội, Hải Phòng, Lào Cai, Hà Giang, Cao Bằng, Lạng Sơn và Quảng Ninh. Dự Hội nghị có đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh và đại diện, lãnh đạo Liên minh HTX 7 tỉnh nêu trên.

12/01/2018
Agribank Hà Giang khai trương điểm giao dịch lưu động bằng xe ô tô

BHG - Nhằm mở rộng các loại hình dịch vụ và nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng, ngày 11.1, tại xã Vĩnh Phúc (Bắc Quang), Agribank Hà Giang đã tổ chức Khai trương "Điểm giao dịch lưu động bằng xe ô tô chuyên dùng". Dự buổi lễ có đồng chí Trần Văn Hòa, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Bắc Quang; Nguyễn Ngọc Hải, Giám đốc Agribank Hà Giang; lãnh đạo một số ngành, đoàn thể chính trị của tỉnh; đại diện Agribank tỉnh Tuyên Quang và đông đảo người dân trên địa bàn.

12/01/2018