Hà Giang

Phó Bí thư Đoàn xã làm kinh tế giỏi

07:55, 15/01/2018

BHG - Với sức trẻ và tinh thần dám nghĩ, dám làm; Phó Bí thư Đoàn xã Sủng Trái (Đồng Văn) Sùng Mí Tủa (sinh 1989) luôn gương mẫu, hoàn thành tốt nhiệm vụ công tác, tích cực phát triển kinh tế gia đình. Anh hiện là điển hình cho nhiều đoàn viên, thanh niên học tập.

Đến thăm gia đình anh Tủa ở thôn Sủng Trái A, xã Sủng Trái; được anh chia sẻ về những kinh nghiệm trong nuôi bò vỗ béo, phát triển kinh tế gia đình... Sinh ra trong một gia đình nghèo có 4 anh, chị em;  bố mất sớm, là anh cả Sùng Mí Tủa sớm nhận thức được những khó khăn trong cuộc sống. Do đó, anh Tủa càng cố gắng, nỗ lực nhiều hơn. Năm 2007, anh Tủa công tác tại Hội Chữ thập đỏ xã Sủng Trái. Với sự nhiệt tình, năng động, năm 2012, anh được tín nhiệm bầu làm Phó Bí thư Đoàn xã.

Anh Tủa chăm sóc đàn bò của gia đình.
Anh Tủa chăm sóc đàn bò của gia đình.

Ngoài hoàn thành tốt nhiệm vụ, vai trò của người cán bộ đoàn, Sùng Mí Tủa còn tích cực phát triển kinh tế gia đình. Anh tâm niệm, phải đẩy mạnh phát triển kinh tế gia đình để cuộc sống đỡ vất vả, khó khăn. Quá trình tích lũy những kinh nghiệm thực tế trong chăn nuôi, sản xuất, anh đã chia sẻ, hướng dẫn cho đoàn viên, thanh niên trong xã cùng áp dụng vào thực tế. Hiện, gia đình anh nuôi 7 con bò vỗ béo; trong đó, có 2 con nuôi theo hình thức nuôi rẽ với một đoàn viên trong thôn. Anh Tủa chia sẻ: Gia đình đã có truyền thống nuôi bò từ lâu, tuy nhiên, chăn nuôi chưa theo hướng hàng hóa. Tiếp xúc với những cách làm được tỉnh, huyện khuyến khích; nhiều năm nay, gia đình anh đã chăn nuôi bò vỗ béo theo hướng hàng hóa.

Năm 2017, anh Tủa mạnh dạn vay 100 triệu đồng theo Nghị quyết số 209 của HĐND tỉnh. Với số vốn này, anh mua 5 con bò, sau 3 tháng tích cực vỗ béo với nguồn thức ăn đảm bảo, anh xuất bán 2 con, lãi 12 triệu đồng. Số tiền lãi anh tiếp tục đầu tư mua thêm bò về vỗ béo. Anh Tủa phấn khởi chia sẻ thêm, trong Hội thi Bò đẹp năm 2017, do UBND huyện Đồng Văn tổ chức, bò của gia đình cùng với 1 hộ trong xã đã giành được giải Ba toàn đoàn.

Để chủ động nguồn thức ăn, gia đình anh trồng hơn 1 ha cỏ; vào mùa Đông, anh còn ủ chua cỏ để luôn đảm bảo cung cấp đầy đủ nguồn thức ăn cho đàn gia súc. Bên cạnh việc nuôi bò vỗ béo, anh còn nuôi thêm giống lợn đen địa phương từ 5 đến 7 con và hàng chục con gà thịt. Theo tính toán của anh Tủa, sau khi trừ các chi phí, mỗi năm, gia đình anh có thu nhập trên 50 triệu đồng. Anh cho biết, trong thời gian tới, anh tiếp tục mua thêm bò, kiên cố chuồng trại để mở rộng chăn nuôi.

Với sự tận tâm, gương mẫu và năng động trong hoạt động Đoàn và phát triển kinh tế gia đình, Phó Bí thư Đoàn xã Sùng Mí Tủa luôn là tấm gương để nhiều đoàn viên, thanh niên trong xã học tập.

Bài, ảnh:  PHẠM HOAN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Vị Xuyên tăng cường xúc tiến tiêu thụ sản phẩm cam Sành

BHG - Bước vào niên vụ cam Sành 2017 – 2018, huyện Vị Xuyên đang đẩy mạnh nhiều hoạt động quảng bá, giới thiệu sản phẩm, xúc tiến thương mại để mở rộng thị trường tiêu thụ, đảm bảo đầu ra ổn định cho sản phẩm cam Sành của địa phương.

15/01/2018
Vườn cây ăn quả tiền tỷ ở Yên Minh

BHG - Vườn cây ăn quả của gia đình ông Vàng Mìn Pao, thôn khai hoang Bản Vàng, xã Hữu Vinh có diện tích gần 7ha. Trong vườn đang có khoảng 1.300 cây ổi, lê Đài Loan 2 năm tuổi, trên 300 cây hồng Không hạt Lục Yên 10 năm tuổi, trên 2 nghìn cây mít Thái, trong đó có 50 cây đã cho thu hoạch. Ngoài ra, trong vườn nhà ông còn nhiều loại cây ăn quả khác được trồng xen như đu đủ, xoài… 

15/01/2018
Người dân Xín Mần có thêm thu nhập từ cây sắn

BHG - Thực hiện chương trình hợp tác với huyện Mã Quan (Trung Quốc) về việc thu mua sản phẩm nông nghiệp, huyện Xín Mần đã chỉ đạo Phòng Nông nghiệp - PTNT trồng thí điểm cây sắn tại 4 xã Nà Chì, Nấm Dẩn, Bản Díu và Cốc Rế. Theo đó, những diện tích đất canh tác ngô 1 vụ kém hiệu quả được chuyển đổi sang trồng sắn cao sản.

15/01/2018
Một thoáng Đông Hà

BHG - Năm 2015, Đông Hà vinh dự trở thành xã đầu tiên của huyện Quản Bạ đạt chuẩn Nông thôn mới; hầu hết các tiêu chí cơ bản đều đạt theo quy định chung. Tại trụ sở làm việc, lãnh đạo xã Đông Hà cung cấp cho tôi nhiều vấn đề đáng lưu tâm cùng những "con số biết nói", trong đó có cả niềm vui và những điều băn khoăn, trăn trở.

15/01/2018