Nhộn nhịp Chợ gia súc Tráng Kìm

07:46, 18/01/2018

BHG - Đến Chợ gia súc Tráng Kìm, xã Đông Hà (Quản Bạ), họp vào thứ 5 hàng tuần mới thấy hết sự tấp nập, nhộn nhịp của phiên chợ. Để đáp ứng nhu cầu của nhân dân, huyện đã xây dựng chợ dành riêng cho việc mua bán gia súc, với tổng kinh phí đầu tư hơn 900 triệu đồng. Chợ được thiết kế các khu vực buộc gia súc, bục dắt gia súc lên xuống xe, thuận tiện cho việc vận chuyển.

Tham gia phiên chợ lần đầu, anh Dương Đức Thắng, hộ chăn nuôi ở xã Thanh Vân rất háo hức. Anh Thắng cho biết: “Nhà tôi hàng năm đều nuôi đàn bò từ 5 - 8 con, khi có nhu cầu bán, tôi thường gọi thương lái tới nhà xem, nhưng mang ra chợ bán thì nhiều người hỏi mua, giá bán cũng cao hơn”. Nhờ có phiên chợ gia súc, người dân trên địa bàn huyện khi muốn mua, bán gia súc không phải đi xa và lại có nhiều lựa chọn, không bị tư thương ép giá.

Nhiều thương lái tìm đến chợ Tráng Kìm để thu mua gia súc.
Nhiều thương lái tìm đến chợ Tráng Kìm để thu mua gia súc.

Còn anh Vương Chính Tà, thương lái chuyên thu mua ở các chợ Đồng Văn, Mèo Vạc chia sẻ, Chợ gia súc Tráng Kìm ra đời rất phù hợp, thuận lợi cho việc buôn bán, trao đổi gia súc; qua đó, thúc đẩy phong trào chăn nuôi phát triển mạnh. Tuy nhiên, thấy diện tích buộc trâu, bò tại chợ còn hạn chế, nếu người đến buôn bán nhiều sẽ không đáp ứng được nhu cầu. Hơn nữa, hệ thống hàng rào ở khu vực buộc gia súc cần được nâng cao để trâu, bò không nhảy ra ngoài.

Dù mới mở, nhưng Chợ gia súc Tráng Kìm đã nhận được phản hồi tích cực từ phía người dân - Chủ tịch UBND xã Đông Hà, Nguyễn Hữu Nghiệp chia sẻ. Anh Nghiệp cho biết thêm: Qua các phiên chợ gần đây, người dân mang gia súc đến trao đổi đông hơn. Ngoài bà con trong xã, người dân các địa phương lân cận mang gia súc đến bán, thời cao điểm lên tới hơn 30 con bò. Chợ hình thành, đi vào hoạt động đã tạo thuận lợi cho bà con trong phát triển chăn nuôi gia súc, đồng thời góp phần thực hiện hiệu quả Nghị quyết 209, Nghị quyết 86 của HĐND tỉnh về chính sách khuyến khích phát triển sản xuất hàn hóa, cũng như Chương trình nửa triệu con gia súc của tỉnh. Để phát triển và quản lý tốt Chợ gia súc, xã đã xây dựng quy chế hoạt động, thành lập Ban Quản lý chợ”.

Chợ gia súc không chỉ là nét đẹp riêng của các huyện vùng cao, mà còn có ý nghĩa quan trọng trong việc khuyến khích các hộ dân phát triển chăn nuôi, từng bước xóa đói, giảm nghèo.

Bài, ảnh: Lê Hải


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Công ty Xăng dầu Hà Giang thực hiện tốt chính sách, pháp luật thuế

BHG - Công ty Xăng dầu Hà Giang là đơn vị thành viên thuộc Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex), tiền thân là Chi cục Vật tư Hà Giang được thành lập ngày 27.10.1967. Trải qua quá trình hoạt động kinh doanh, cùng với sự thay đổi của địa giới hành chính tỉnh, Công ty đã có thời kỳ sáp nhập, chia tách, đổi tên, thay đổi trụ sở và tên giao dịch; đến tháng 8.1995 Công ty chuyển về trực thuộc Tổng Công ty Xăng dầu Việt Nam (nay là Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam). 

18/01/2018
Thành lập mới 47 hợp tác xã nông nghiệp trong năm 2017

BHG - Năm 2017, toàn tỉnh thành lập mới được 47 hợp tác xã nông nghiệp (HTX); trong đó, có 27 mô hình HTX toàn thôn; thành viên tham gia có trên 2.374 người, tổng vốn điều lệ trên 28,9 tỷ đồng.

17/01/2018
Phụ nữ xã Yên Hà giúp nhau phát triển kinh tế

BHG - Những năm gần đây, bằng nhiều việc làm thiết thực, Hội Phụ nữ (PN) xã Yên Hà (Quang Bình) đã giúp đỡ, hỗ trợ nhiều hội viên (HV), PN có hoàn cảnh khó khăn phát triển sản xuất, tăng thu nhập; từng bước ổn định cuộc sống.

17/01/2018
Vị Xuyên chủ động phòng, chống đói, rét cho đàn gia súc

BHG - Tỉnh ta đang hứng chịu đợt rét đậm, rét hại kéo dài nhất từ đầu mùa Đông đến nay, vùng núi cao có nơi nhiệt độ giảm thấp xuống dưới 5 độ C. Huyện Vị Xuyên đang khẩn trương triển khai nhiều giải pháp bảo vệ đàn vật nuôi, không để xảy ra tình trạng thiệt hại đàn gia súc do đói, rét, dịch bệnh.

17/01/2018