Mỹ Tân -Thôn phát triển toàn diện ở xã Tân Quang

09:19, 24/01/2018

BHG - Đầu năm mới 2018, chúng tôi có dịp về thăm thôn Mỹ Tân trong niềm vui khi xã Tân Quang vừa được tỉnh công nhận về đích xây dựng Nông thôn mới (NTM). Mỹ Tân hôm nay luôn tràn đầy nhựa sống, sôi động hơn hẳn vùng quê khác, khi những con đường bê-tông thẳng tắp dẫn lối vào từng ngôi nhà khang trang; nhiều mô hình kinh tế nở rộ và hơn 20% số hộ trong thôn có thu nhập từ vài chục đến trên 100 triệu đồng/năm.

Mô hình trồng cam, hoa, cây cảnh của gia đình ông Trần Văn Giang, Trưởng thôn Mỹ Tân (người áo trắng), hằng năm luôn cho thu nhập ổn định
Mô hình trồng cam, hoa, cây cảnh của gia đình ông Trần Văn Giang, Trưởng thôn Mỹ Tân (người áo trắng), hằng năm luôn cho thu nhập ổn định

Thôn Mỹ Tân nằm ở phía Đông của xã Tân Quang (Bắc Quang), với tổng diện tích tự nhiên 168ha; thôn có 65 hộ và 294 khẩu chủ yếu là người dân từ các tỉnh Nam Định, Thái Bình lên khai hoang làm kinh tế mới từ những năm 1960. Bà con nơi đây rất năng động, sáng tạo, cần cù trong lao động nên đời sống vật chất và tinh thần ngày càng được nâng cao. Để xây dựng thôn Mỹ Tân trở thành kiểu mẫu trên mọi lĩnh vực, tháng 4.2017, Công an huyện Bắc Quang phối hợp với UBND xã Tân Quang và các cơ quan của huyện gồm: Ủy ban MTTQ, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Nông dân, Phòng Nông nghiệp và PTNT, Trung tâm Dịch vụ và chuyển giao khoa học kỹ thuật về nông, lâm nghiệp phát huy vai trò, trách nhiệm đối với mô hình theo đúng khẩu hiệu hành động “Thôn, xóm bình yên, phát triển toàn diện”.

Những nội dung cơ bản được quy định rõ trong 5 tiêu chí: An ninh trật tự, phát triển kinh tế, giao thông xây dựng, hệ thống chính trị, bảo vệ môi trường, văn hóa giáo dục đã trở thành chuẩn mực xử sự văn minh, tiến bộ, hài hòa tình làng, nghĩa xóm ở Mỹ Tân. Để mô hình hoạt động có hiệu quả, thôn cũng đã họp bàn và thống nhất chia làm 3 nhóm, tổ ANTT; mỗi tổ gồm 6 thành viên và thường xuyên luân phiên tuần tra, đảm bảo an ninh trên địa bàn. Đồng thời tuyên truyền, vận động bà con cam kết thực hiện tốt các nội dung trong quy chế của địa phương, quy ước, hương ước của thôn, bản, dòng họ để làm gương cho con, cháu học tập. Vì vậy, từ đầu năm đến nay, trong thôn không xảy ra bất cứ vụ việc tranh chấp, gây mất ANTT nào.

Đi thăm một số mô hình phát triển kinh tế trong thôn chúng tôi thấy, không khí làm việc ở Mỹ Tân hết sức khẩn trương; trên khắp các cánh đồng, người dân đang tập trung chăm sóc vườn cam, rau, hoa, cây cảnh kịp thu hoạch vào thời điểm Tết Nguyên đán. Ông Trần Văn Giang, Trưởng thôn Mỹ Tân cho hay: Bà con vẫn giữ thói quen cũ, ra đồng làm việc từ tờ mờ sớm; theo chủ trương và các chính sách phát triển kinh tế của tỉnh, mấy năm nay, chúng tôi chuyển đổi và đưa những giống cây trồng, vật nuôi có năng suất, chất lượng cao vào sản xuất hàng hóa. Mọi người, mọi nhà thi đua làm giàu chính đáng. Trong thôn có 65 hộ thì có đến 13 hộ có thu nhập cao từ vài chục triệu đến trên 100 triệu, nhiều năm liền, thôn không có hộ nghèo. Nhằm tìm đầu ra cho sản phẩm nông nghiệp, vừa qua, thôn đã thành lập Hợp tác xã toàn thôn để làm cầu nối cho sự liên kết toàn diện trong lĩnh vực kinh tế. Với trách nhiệm gương mẫu đi đầu, ngoài làm kinh tế giỏi, cá nhân ông Giang còn mở rộng mô hình trồng đào, cây cảnh phục vụ thị trường mỗi dịp Tết đến, Xuân về.

Thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, người dân Mỹ Tân luôn đoàn kết, đồng lòng trong các phong trào thi đua gắn với việc duy trì chuẩn NTM và giữ vững 6 tiêu chí “thôn tự chủ, tự quản”. Vốn nổi tiếng là vùng “đất lành”, với những con người một nắng, hai sương, chắt chiu làm ăn gây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc;  Mỹ Tân hôm nay còn được biết đến là một thôn giữ được truyền thống gia đình, dòng họ hiếu học; tỷ lệ con em trong thôn thi đỗ vào các trường Đại học, Cao đẳng tương đối cao xã ở Tân Quang. Hòa chung niềm vui của xã, năm qua, thôn có 60 hộ đạt gia đình Văn hóa 3 năm liền và thôn được UBND tỉnh tặng Bằng khen về phong trào hiến đất xây dựng NTM. Đây vừa là vinh dự, nguồn động viên, khích lệ để bà con phấn đấu thực hiện có hiệu quả các tiêu chí thôn phát triển toàn diện.

Thượng tá Vũ Hồng Vân, Phó trưởng Công an huyện Bắc Quang khẳng định: Việc xây dựng mô hình thôn phát triển toàn diện ở Mỹ Tân nằm trong Đề án “Nâng cao chất lượng, hiệu quả phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ của tỉnh, giai đoạn 2013 - 2020”. Đồng thời, thực hiện tốt công tác dân vận khéo ở cơ sở. Sự gắn kết giữa các cơ quan chuyên môn, Đảng ủy, chính quyền xã Tân Quang và thôn Mỹ Tân đã tạo thành sức mạnh tổng hợp đưa những chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước đến với nhân dân. Từ đó, bà con nêu cao trách nhiệm bảo vệ ANTT, xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư; tạo nền tảng vững chắc trong quá trình phát triển KT – XH ở địa phương.

Bài, ảnh:  MỘC LAN - HIẾN CHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hoàng Su Phì nâng cao chất lượng đàn bò

BHG - Thực hiện chương trình cải tạo đàn bò bằng phương pháp thụ tinh nhân tạo (TTNT), thời gian qua, huyện Hoàng Su Phì đã phối hợp với các ngành chức năng của tỉnh, mở các lớp tập huấn cho cán bộ chuyên môn 25 xã, thị trấn về quy trình kỹ thuật TTNT; tập huấn, tuyên truyền cho người dân cách nhận biết chu kỳ, giai đoạn động dục của bò cái. Đồng thời, triển khai kịp thời cơ chế hỗ trợ tiền công cho các dẫn tinh viên theo quy định. Năm 2017, huyện đã TTNT được 209 con, trong đó 60 con đã sinh bê con, 26 con đang chửa và 37 con đang trong giai đoạn theo dõi kỳ động dục. Qua thực hiện phương pháp TTNT sẽ góp phần nâng cao năng suất, chất lượng đàn bò địa phương.

24/01/2018
Vị Xuyên với công tác quản lý, bảo vệ rừng

BHG - Huyện Vị Xuyên được đánh giá là một trong những địa phương có diện tích rừng và đất rừng lớn của tỉnh, với tổng diện tích đất có rừng trên 100.000 ha; trong đó, có 89.709 ha rừng tự nhiên với nhiều loại gỗ quý như: Nghiến, Thông đá, Kháo đá, Pơ mu, Ngọc am... Để quản lý, bảo vệ tốt diện tích rừng hiện có, nhiều năm qua, Ban Quản lý bảo vệ và phát triển rừng của huyện, nòng cốt là Hạt Kiểm lâm huyện đã vượt qua mọi khó khăn, nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được huyện, ngành giao.

 

24/01/2018
Yên Thành giảm nghèo nhờ nguồn vốn Chương trình CPRP

BHG - Chương trình Giảm nghèo dựa trên phát triển hàng hóa (CPRP) được triển khai tại xã Yên Thành (Quang Bình) từ năm 2015. Sau 3 năm thực hiện, chương trình đã góp phần nâng cao nhận thức cho người dân về phát triển sản xuất hàng hóa, từng bước nâng cao thu nhập và cải thiện đời sống. 

24/01/2018
Chi cục Thuế Đồng Văn hoàn tốt nhiệm vụ thu ngân sách năm 2017

BHG - Năm 2017, huyện Đồng Văn gặp không ít khó khăn trong thực hiện thu ngân sách Nhà nước (NSNN) trên địa bàn, nhưng được sự quan tâm, chỉ đạo và điều hành quyết liệt của Thường trực Huyện ủy, HĐND, UBND huyện, Cục Thuế tỉnh, sự phối hợp có hiệu quả của các ngành và chính quyền các xã, thị trấn, sự tự giác chấp hành chính sách, pháp luật thuế của các tổ chức, cá nhân hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn, cùng với sự nỗ lực quyết tâm phấn đấu của tập thể cán bộ, công chức Chi cục Thuế, nhiệm vụ công tác thu NSNN đã hoàn thành vượt chỉ tiêu của tỉnh giao.

 

24/01/2018