Hà Giang

Huyện Bắc Mê tạo đà cho kinh tế trang trại phát triển

09:32, 20/01/2018

BHG- Nhằm thúc đẩy sản xuất nông nghiệp theo hướng nâng cao chất lượng, giá trị, thời gian qua, huyện Bắc Mê đã thường xuyên quan tâm, tạo mọi điều kiện và khuyến khích người dân đầu tư vốn, cây, con giống để phát triển kinh tế theo hướng gia trại, trang trại.

Anh Nguyễn Quang Huy (bên phải), thôn Pác Mìa, thị trấn Yên Phú là một điển hình về phát triển chăn nuôi tổng hợp mang lại hiệu quả kinh tế cao.
Anh Nguyễn Quang Huy (bên phải), thôn Pác Mìa, thị trấn Yên Phú là một điển hình về phát triển chăn nuôi tổng hợp mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Đến thăm trang trại của gia đình anh Nguyễn Quang Huy, thôn Pác Mìa, thị trấn Yên Phú là một điển hình về phát triển chăn nuôi tổng hợp mang lại hiệu quả kinh tế cao. Trang trại có diện tích rộng gần 5.000 m2, được chia làm 3 khu vực gồm: khu vực chăn nuôi vịt, gà; khu vực nuôi chim bồ câu và khu vực nuôi lợn nái sinh sản, lợn thương phẩm. Hiện nay, trang trại của anh Huy có hơn 200 con vịt bầu sinh sản giống địa phương, 200 đôi chim bồ câu và 100 con lợn thương phẩm, 10 con lợn nái. Anh Huy cho biết: Được sự quan tâm của tỉnh cũng như của huyện, năm 2017, gia đình tôi được huyện cấp cho thuê đất và hỗ trợ vay vốn để xây dựng chuồng trại; thời gian đầu còn gặp nhiều khó khăn nhưng đến nay trang trại đã ổn định và bắt đầu có nguồn thu ổn định.

Để tạo điều kiện cho người dân đầu tư phát triển kinh tế trang trại, huyện đã tạo thuận lợi cho người nông dân về quỹ đất, vay vốn, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật; tổ chức các lớp tập huấn giúp các chủ trang trại, gia trại nắm vững kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi gia súc, gia cầm áp dụng vào thực tế. Đến nay, toàn huyện có 19 hộ chăn nuôi từ 20 con trâu, bò trở lên; 88 hộ chăn nuôi từ 20 con lợn trở lên (trong đó có 4 hộ nuôi từ 100 con trở lên); 59 hộ nuôi từ 20 con dê trở lên; 4 hộ nuôi từ 1.000 con gia cầm trở lên. Qua đó cho thấy, việc chăn nuôi theo hướng quy mô gia trại, hàng hóa đã được nhân dân chú trọng và từng bước phát triển, tạo thu nhập ổn định cho người chăn nuôi. Song song với đó, thực hiện Kế hoạch số 37/KH-UBND của UBND tỉnh về phát triển tổng thể gia trại chăn nuôi lợn và gia cầm trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2017-2020, huyện đã xây dựng các phương án và bố trí 1,5 tỷ đồng từ các nguồn vốn để triển khai thực hiện 14 gia trại chăn nuôi, gồm: 4 gia trại trâu, bò quy mô từ 20 con trở lên; 6 gia trại lợn quy mô từ 100 con trở lên; 4 gia trại gia cầm quy mô từ 1.000 con trở lên, đến nay các gia trại đã tổ chức chăn nuôi theo quy mô phương án. Thông qua những mô hình kinh tế trang trại, người dân có cơ hội tiếp cận, học hỏi những kinh nghiệm, cách làm hay để ứng dụng và từng bước nhân rộng. Qua đó, góp phần thúc đẩy kinh tế và xây dựng Nông thôn mới trên địa bàn huyện.

Ông Lý Hải Vĩnh, Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Bắc Mê đánh giá: Các mô hình trang trại, gia trại đem lại hiệu quả kinh tế cao cho gia đình và đóng góp chung vào sự phát triển của địa phương. Tuy nhiên, quy mô của các mô hình hiện nay phần lớn còn nhỏ, số trang trại có quy mô tương đối lớn chưa nhiều. Việc liên kết, hợp tác để tổ chức chế biến, tiêu thụ sản phẩm giữa các trang trại chưa chặt chẽ. Việc tiếp cận nguồn vốn vay từ ngân hàng còn nhiều khó khăn, do nhiều nguyên nhân, trong đó có phần hạn chế của chủ trang trại trong việc lập dự án, phương án vay vốn và chưa tạo được uy tín trong việc quản lý sử dụng vốn vay.

Chính vì vậy, chủ trương đẩy mạnh phát triển chăn nuôi tương xứng với tiềm năng của địa phương, nhằm tạo ra nền sản xuất nông nghiệp hàng hóa toàn diện, bền vững đã được cấp ủy, chính quyền nơi đây quyết tâm thực hiện. Huyện tập trung khuyến khích nhân dân và các thành phần kinh tế đầu tư phát triển trang trại với quy mô lớn; tăng cường liên kết với các công ty tạo điều kiện thuận lợi cho chế biến và tiêu thụ sản phẩm. Đồng thời, huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tạo chuyển biến nhận thức cho cán bộ và các tầng lớp nhân dân tích cực chuyển từ chăn nuôi phân tán, tận dụng sang chăn nuôi tập trung theo hướng công nghiệp. Huyện cũng chú trọng quy hoạch vùng chăn nuôi, phát triển các trang trại, gia trại xa khu dân cư nhằm bảo đảm vệ sinh môi trường.

Bài, ảnh: Văn Quân


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đồng Văn gắn đào tạo nghề với giải quyết việc làm cho lao động nông thôn

BHG - Trong những năm qua, ngoài việc nắm bắt nhu cầu học nghề của người dân để tổ chức các lớp dạy nghề; huyện Đồng Văn còn triển khai đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm cho lao động nông thôn (LĐNT) đã mang lại những chuyển biến tích cực; hàng nghìn lao động sau đào tạo nghề đã tìm được công việc phù hợp.

20/01/2018
Yên Minh phát động phong trào thi đua chung sức xây dựng NTM năm 2018.

BHG - Sáng 19.1, tại xã Bạch Đích, UBND huyện Yên Minh tổ chức Lễ phát động phong trào thi đua chung sức xây dựng NTM năm 2018 và ký kết giao ước thi đua. Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Khánh Lâm, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Trưởng Ban chỉ đạo chương trình xây dựng NTM huyện; Phan Thị Minh, Phó Bí thư Hyện ủy, Chủ tịch UBND huyện...

19/01/2018
Mèo Vạc, xây dựng Nông thôn mới từ sức mạnh lòng dân

BHG- Chương trình xây dựng Nông thôn mới (XDNTM) đã làm thay đổi diện mạo nông thôn huyện Mèo Vạc, trong đó, có sự đóng góp to lớn của nhân dân qua việc hiến đất, góp tiền của, công sức,... xây dựng quê hương. 

19/01/2018
Nghị quyết số 209 góp phần thay đổi cuộc sống người dân Mèo Vạc

BHG- Vào những ngày cuối năm Đinh Dậu 2017, có dịp đến thăm các hộ dân tại các xã Lũng Chinh, Pả Vi, Pải Lủng (Mèo Vạc), mới thấy được sự đổi thay mạnh mẽ của một huyện vùng cao núi đá.

19/01/2018