Hà Giang

Hiệu quả từ chương trình liên kết trồng mía ở Vị Xuyên

09:36, 06/01/2018

BHG - Trong những năm gần đây, huyện Vị Xuyên luôn chú trọng việc xúc tiến, tìm kiếm các doanh nghiệp tham gia liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm trong sản xuất nông - lâm nghiệp. Trong đó điển hình về việc liên kết với Công ty Mía đường Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang thực hiện trồng mía đường trên địa bàn huyện từ năm 2013 đến nay. Qua gần 5 năm thực hiện, cho thấy sản xuất mía có sự liên kết theo chuỗi, đầu ra ổn định và mang lại hiệu quả, tạo thu nhập, góp phần xóa đói, giảm nghèo cho các hộ tham gia trồng mía tại địa phương.

Đại diện Công ty Mía đường Sơn Dương và Phòng Nông nghiệp -– PTNT huyện thăm vườn mía tại xã Ngọc Linh.
Đại diện Công ty Mía đường Sơn Dương và Phòng Nông nghiệp -– PTNT huyện thăm vườn mía tại xã Ngọc Linh.

Giai đoạn  2013 – 2016, Công ty Mía đường Sơn Dương đã chủ động liên kết với xã Ngọc Linh thực hiện trồng trên 45ha mía đường nguyên liệu, dưới hình thức Công ty cho vay giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, hỗ trợ làm đất và chuyển giao kỹ thuật trồng, chăm sóc… Ngay từ những năm đầu thực hiện cho thấy, cây mía phù hợp với thổ nhưỡng, khí hậu địa phương, sinh trưởng, phát triển tốt, mang lại nguồn thu nhập bền vững cho người dân, góp phần lớn vào công cuộc xóa đói, giảm nghèo tại xã Ngọc Linh. Năng suất, sản lượng mía tăng dần theo các năm, trung bình mỗi ha cho thu hoạch từ 42 – 75 tấn, Công ty thu mua 850 đồng/kg, cho thu từ 40 – 70 triệu đồng. Thấy được hiệu quả rõ nét đó, niên vụ 2016 – 2017 huyện Vị Xuyên đã chủ động liên kết với Công ty để mở rộng diện tích trồng mía đường nguyên liệu ra các xã khác trên địa bàn, nâng tổng diện tích trồng mía toàn huyện lên hơn 88ha, sản lượng năm 2017 thu được hơn 6.100 tấn, trị giá gần 5 tỷ đồng. Đồng thời, huyện cũng thực hiện Quy hoạch phát triển vùng nguyên liệu mía đến năm 2020 tại các xã: Ngọc Linh, Linh Hồ, Ngọc Minh, Trung Thành, Bạch Ngọc, Việt Lâm với diện tích là 1.000ha.

Công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch vùng nguyên liệu được UBND huyện, các phòng ban chuyên môn hết sức quan tâm. Việc triển khai và thực hiện tốt quy hoạch phát triển vùng nguyên liệu tại 6 xã đáp ứng cơ bản kế hoạch tiêu thụ trên địa bàn, giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động, ổn định cuộc sống, từng bước thoát nghèo và vươn lên làm giàu cho các hộ nông dân. Theo tính toán của cơ quan chức năng, cây mía đường nguyên liệu cho thu nhập bình quân 41.750.000 đồng/ha, trong khi đó đất 2 vụ ngô là 23.622.000 đồng/ha, sắn là 17.075.000 đồng/ha (cây mía cao hơn ngô 18.128.000 đồng/ha; cao hơn sắn 24.675.000 đồng/ha). Ngoài việc cho tăng thu nhập cao hơn các loại cây trồng, việc trồng mía nguyên liệu đã tận dụng được các diện tích đất là bãi chăn thả, đất đồi sim, mua và một phần diện tích đất vườn tạp kém hiệu quả để phát triển vùng nguyên liệu mía. Công ty Mía đường thường xuyên quan tâm đầu tư ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất cho nhân dân. Các chính sách hỗ trợ cho người trồng mía từng bước được cải thiện, tạo cơ hội nâng cao năng suất, chất lượng mía nguyên liệu. Mối liên kết trong sản xuất giữa Công ty với nông dân được hình thành và ngày càng gắn kết, vì thế mặc dù những năm qua do giá đường xuống thấp kéo theo giá mía tụt giảm nhưng vùng nguyên liệu vẫn được duy trì phát triển ổn định, đáp ứng yêu cầu sản xuất; đã hình thành nhiều mô hình tích tụ đất đai tạo vùng sản xuất tập trung, cánh đồng mẫu mía thâm canh... Trong chương trình cũng đã xuất hiện một số hộ sản xuất điển hình như: Hộ ông Nguyễn Hồng Thanh và Nguyễn Xuân Xuyến, xã Ngọc Linh; hộ ông Vũ Hồng Mạnh, xã Linh Hồ...

Trao đổi với đồng chí Lê Thanh Hải, Phó Chủ tịch UBND huyện được biết, huyện đang chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn và các xã tham gia dự án phối hợp với Công ty Mía đường Sơn Dương xây dựng kế hoạch trồng mới mía nguyên liệu năm 2018, cơ quan chuyên môn tham mưu cho UBND huyện hỗ trợ chi phí sản xuất cho các hộ dân tham gia dự án; huyện cũng đề nghị phía Công ty thực hiện thu mua đúng thời vụ để đảm bảo năng suất, chất lượng; kế hoạch 2018, Công ty cần đưa thử nghiệm giống mía mới vào trồng; thực hiện tập huấn nâng cao kỹ thuật cho các hộ dân; các xã cần thành lập Tổ chỉ đạo trồng mía, giao cho đồng chí Phó Chủ tịch UBND xã làm Tổ trưởng trực tiếp chỉ đạo, quản lý, thực hiện nhiệm vụ.

Có thể nói, chương trình liên kết trồng mía nguyên liệu trên địa bàn một số xã tại Vị Xuyên đã mang lại hiệu quả; có vai trò quan trọng trong việc giải quyết việc làm, ổn định đời sống của nhân dân, xóa đói giảm nghèo, góp phần ổn định chính trị, xã hội tại địa phương. Sản xuất mía đường cũng gắn với Tái cơ cấu ngành Nông nghiệp theo hướng nâng cao năng suất, chất lượng, thu nhập cho nông dân và góp phần xây dựng Nông thôn mới...

Bài, ảnh: An Dương


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nỗ lực phấn đấu trở thành Vườn Quốc gia Du Già - Cao nguyên đá

BHG - Khu bảo tồn thiên nhiên Du Già và Khu bảo tồn loài và sinh cảnh Voọc mũi hếch Khau Ca phân bố trên địa bàn 3 xã: Du Già, Minh Sơn, Tùng Bá của 4 huyện: Quản Bạ, Yên Minh, Bắc Mê và Vị Xuyên thuộc dãy núi Ba Tiên kéo dài từ Tây Bắc đến Đông Nam, bao gồm 25 đỉnh núi lớn nhỏ khác nhau, đỉnh cao nhất là 2.028m cách trung tâm tỉnh Hà Giang khoảng 30 km về phía Đông Bắc. Tổng diện tích 2 Khu bảo tồn là 14.917,9 ha, cùng nhiều hệ sinh thái rừng và các loài động thực vật quý hiếm. Đây chính là nền tảng tiến tới trong năm 2018 sẽ sáp nhập khu bảo tồn rừng đặc dụng Du Già và khu bảo tồn loài, sinh cảnh Vọoc mũi hếch trở thành Vườn Quốc gia Du Già – Cao nguyên đá.

06/01/2018
Hoàng Su Phì hướng đến xây dựng mỗi xã một sản phẩm đặc trưng

BHG - Nhằm thúc đẩy phát triển KT - XH, nâng cao đời sống cho người dân. Những năm gần đây, huyện Hoàng Su Phì đã, đang tích cực chỉ đạo các xã, thị trấn trên địa bàn xây dựng ít nhất một sản phẩm đặc trưng; dựa trên điều kiện và tiềm năng sẵn có của từng địa phương. Là địa phương có lợi thế về cây chè Shan tuyết, hiện xã Thông Nguyên có trên 700 ha; sản lượng chè búp tươi hàng năm đạt trên 2,3 nghìn tấn. 

06/01/2018
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Thị Minh Hạnh làm việc với Quỹ khởi nghiệp doanh nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam

BHG - Chiều 5.1, tại trụ sở UBND tỉnh, đồng chí Hà Thị Minh Hạnh, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã có buổi làm việc với Quỹ khởi nghiệp doanh nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam (SVF) do ông Phạm Duy Hiếu, Giám đốc SVF làm trưởng đoàn. Dự buổi làm việc có lãnh đạo một số sở, ngành, hội đoàn thể của tỉnh, Bí thư Huyện đoàn, Thành đoàn các huyện, thành phố.

05/01/2018
Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành liên quan thực hiện tốt công tác quản lý Nhà nước về khoáng sản trên địa bàn

BHG - Ngày 3.1, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn đã có Công văn số 12/UBND-KTN về việc thực hiện công tác quản lý Nhà nước về khoáng sản trên địa bàn tỉnh. Công văn nêu rõ: Giao Sở Giao thông và Tài nguyên Môi trường phối hợp với các ngành liên quan rà soát tính pháp lý của các dự án đầu tư xây dựng công trình có thu hồi khoáng sản; chỉ tham mưu trình UBND tỉnh cấp Giấy phép khai thác để thu hồi khoáng sản trong khu vực có dự án đầu tư xây dựng công trình sau khi được Bộ Tài nguyên và Môi trường kiểm tra, xem xét, chấp thuận bằng văn bản; 

05/01/2018