Vươn lên từ mô hình chăn nuôi tổng hợp

09:08, 15/12/2017

BHG - Theo chân cán bộ Đoàn thị trấn Vị Xuyên (Vị Xuyên), chúng tôi tìm đến trang trại chăn nuôi của đoàn viên Hà Thị Hòa, tổ 12, thị trấn Vị Xuyên. Ấn tượng với Hòa bởi vóc dáng hao gầy, nhỏ nhắn, nhưng ẩn đằng sau cả một ý chí, quyết tâm, khao khát lập thân, lập nghiệp.

Sinh năm 1991, trong một gia đình thuần nông, sau khi tốt nghiệp Khoa kế toán, Trường Cao đẳng Nghề Hà Giang, Hòa xây dựng gia đình với chàng trai gần nhà. Với lợi thế diện tích đất vườn rộng, Hòa quyết tâm khởi nghiệp với mô hình chăn nuôi tổng hợp. Nhớ lại những ngày đầu khó khăn và cả những lần thất bại, Hòa tâm sự: “Vì không có vốn nên em bắt tay khởi nghiệp chỉ với hơn 100 con gà, vịt giống ban đầu. Tuy nhiên vì chưa có kinh nghiệm chăn nuôi nên đàn gà, vịt mắc bệnh và chết hết. Ba lần thất bại liên tục như thế nhưng em không nản chí. Sau đó, em xây dựng chuồng trại kiên cố, khoa học hơn, học tập kinh nghiệm từ những mô hình chăn nuôi đã thành công trước đó và quyết tâm mua con giống, làm lại từ đầu. Sau vài tháng, em xuất bán được lứa gà, vịt thịt đầu tiên. Cứ thế, em mở rộng dần dần trang trại chăn nuôi của gia đình…”.

Trang trại chăn nuôi tổng hợp của đoàn viên Hà Thị Hòa. 				Ảnh: NGUYỄN PHƯƠNG
Trang trại chăn nuôi tổng hợp của đoàn viên Hà Thị Hòa. Ảnh: NGUYỄN PHƯƠNG

Sau hơn 2 năm bắt tay khởi nghiệp, đến năm 2015, Hòa quyết định mở rộng trang trại chăn nuôi với quy mô lên đến hàng nghìn con gà, vịt, lợn. Hiện tại, gia đình Hòa có trên 1 nghìn con gà thịt, 1.500 con ngan, vịt nuôi gối liên tục, bình quân cứ 3 tháng xuất bán một lứa ngan, vịt và 6 tháng xuất bán một lứa gà. Bên cạnh đó, Hòa còn chăn nuôi lợn, với 60 con lợn thịt một lứa, một năm xuất bán được 4 lứa với gần chục tấn lợn hơi. Chia sẻ về đầu ra của sản phẩm, Hòa cho biết: “Em đã liên hệ với các nhà hàng trên địa bàn thị trấn Vị Xuyên và thành phố Hà Giang. Với chất lượng thịt thơm, ngon, đảm bảo an toàn nên hiện có 4 nhà hàng đã thỏa thuận với gia đình em cung ứng thực phẩm tươi sống, đầu ra ổn định nên em yên tâm mở rộng quy mô chăn nuôi”. Bằng sự cần cù, siêng năng, cách làm khoa học, những nỗ lực của Hòa đã được đền đáp xứng đáng. Hiện nay, mô hình chăn nuôi tổng hợp của Hòa cho thu nhập mỗi năm từ 200 – 300 triệu đồng, trở thành điểm đến tham quan, học tập của nhiều bạn đoàn viên, thanh niên.

Khởi nghiệp với hai bàn tay trắng, “vốn liếng” và ba lần thất bại liên tiếp, cô gái nhỏ Hà Thị Hòa đã lập nên sự nghiệp cho riêng mình, đem lại nguồn thu nhập ổn định cho bản thân và gia đình. Bí thư Đoàn Thanh niên thị trấn Vị Xuyên, Vi Hồng Hạnh cho biết: “Hòa là một tấm gương điển hình trong phong trào khởi nghiệp ở địa phương. Từ mô hình chăn nuôi tổng hợp của Hòa, nhiều thanh niên trong vùng có thêm niềm tin, động lực vươn lên làm giàu tại quê nhà, qua đó góp phần thúc đẩy phong trào lập thân, lập nghiệp trong giới trẻ trên địa bàn thị trấn Vị Xuyên”.

NGUYỄN PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Khơi dậy tiềm năng cây chè ở xã vùng biên Tùng Vài

BHG - Từ lâu, Quản Bạ được biết là vùng đất có những cây chè Shan tuyết cổ thụ với diện tích trên 200 ha. Là vùng núi cao có điều kiện thích hợp cho cây chè phát triển, song từ trước đến nay tiềm năng của loại cây này chưa được khai thác, phát triển tương xứng. Nhận thấy thị trường chè đang ngày càng mở rộng, HTX Suối Vui đã lựa chọn, phát triển thương hiệu chè Tùng Vài - sản phẩm chè đầu tiên của Quản Bạ.

15/12/2017
Bắc Quang đột phá phát triển kinh tế

BHG - Kết thúc một năm thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế, huyện Bắc Quang có 49 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch đề ra. Trong đó, tổng giá trị sản xuất nông - lâm nghiệp đạt trên 1.684 tỷ đồng, tăng trên 218% so với năm 2016; sản lượng lương thực đạt gần 57.000 tấn, tổng đàn gia súc có gần 133.000 con; thu ngân sách địa bàn đạt 859.827,8 triệu đồng, đạt 133,9% so kế hoạch đề ra. Kết quả trên được thực hiện ra sao? và đâu là bài học kinh nghiệm được đúc rút để chỉ đạo thực hiện cho năm tiếp theo...?!

15/12/2017
Công ty Điện lực Hà Giang cụ thể hóa việc thực hiện Văn hóa doanh nghiệp

BHG - Công ty Điện lực Hà Giang hiện đang quản lý 5.515,39 km đường dây, trong đó: 2.608,39 km đường dây trung thế, 2.907 km đường dây hạ thế, 1.460 trạm biến áp, với tổng dung lượng 253.729 kVA; đạt 100% xã, phường, thị trấn có điện lưới Quốc gia. Trong đo, số hộ được sử dụng điện lưới Quốc gia đạt 82,7%. Trong những năm qua, Công ty luôn phấn đấu hoàn thành vượt mức chỉ tiêu kinh tế, kỹ thuật và nhiệm vụ chính trị được giao. 

15/12/2017
Giải quyết nợ đọng tiền Dịch vụ môi trường rừng

BHG - Sáng 14.12, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) tổ chức họp với một số doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thủy điện, nhằm giải quyết nợ đọng tiền Dịch vụ môi trường rừng (DVMTR). Dự buổi họp có đại diện lãnh đạo Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng, các doanh nghiệp thủy điện.

15/12/2017