Hà Giang

Sản xuất vụ Đông góp phần nâng cao thu nhập cho người dân Vị Xuyên

10:12, 09/12/2017

BHG - Những năm gần đây, người nông dân vùng động lực Vị Xuyên đã tích cực áp dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất vụ Đông, góp phần nâng cao hệ số sử dụng đất, tăng thu nhập, tăng sản lượng lương thực hàng năm của địa phương.

Xã Linh Hồ - điểm sáng trong sản xuất cây vụ Đông của huyện Vị Xuyên, đến nay người dân đã gieo trồng được 161 ha hoa màu vụ Đông, vượt 34 ha so với kế hoạch. Trong đó, cây ngô Đông chiếm 141 ha; khoai Lang 18,7 ha, còn lại là rau, đậu các loại. Phó Chủ tịch UBND xã Linh Hồ, Vũ Hồng Mạnh cho biết: “Năm 2017, huyện giao chỉ tiêu cho xã gieo trồng 127 ha hoa màu vụ Đông. Sau khi thu hoạch xong vụ Mùa, xã đã chỉ đạo bà con tiến hành làm đất, chuẩn bị vật tư nông nghiệp để sản xuất kịp khung thời vụ. Ngay từ đầu vụ, chính quyền xã đã tích cực hướng dẫn người dân đa dạng cơ cấu giống, đẩy mạnh áp dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật vào sản xuất để tăng năng suất cây trồng, nâng cao thu nhập”.

Nông dân xã Đạo Đức gieo trồng cây vụ Đông.
Nông dân xã Đạo Đức gieo trồng cây vụ Đông.

Trên cánh đồng thôn Nà Trà, xã Linh Hồ, ông Hà Văn Phát cùng vợ con đang nhanh tay vun những luống ngô xanh mướt. Ông Phát hồ hởi cho biết: “Năm ngoái, gia đình tôi trồng 2.000 m2 ngô nếp, thu nhập cũng khá nên vụ Đông năm nay mở rộng diện tích lên 3.000 m2. Ở thôn Nà Tra, gia đình nào cũng trồng cây vụ Đông, vừa tận dụng được đất trống, lại có thêm thu nhập”. Trao đổi với phóng viên, Trưởng thôn Nà Trà, Hoàng Văn Thị cho biết: “100% các hộ dân trong thôn đều gieo trồng cây vụ Đông với diện tích gần 20 ha hoa màu các loại. Nhận thấy lợi ích từ cây vụ Đông, sau khi thu hoạch lúa Mùa, bà con đã xuống đồng làm đất, gieo giống…”.

Xã Đạo Đức cũng là một trong những địa phương có truyền thống sản xuất cây vụ Đông của huyện Vị Xuyên. Năm nay, do diễn biến bất lợi của thời tiết nên một số diện tích hoa màu gieo trồng từ đầu vụ bị ảnh hưởng dẫn đến sụt giảm diện tích. Hiện nay, toàn xã gieo trồng được trên 50 ha hoa màu các loại, chủ yếu tập trung ở thôn Làng Nùng, Làng Cúng. Chị Nguyễn Thị Thân, thôn Làng Nùng cho biết: “Gia đình tôi trồng cây vụ Đông đã nhiều năm nay. Trước đây thì chủ yếu trồng ngô để lấy bắp, còn thân lá làm thức ăn cho gia súc thế nhưng hiệu quả kinh tế không cao bằng trồng rau nên vài năm trở lại đây đã chuyển sang trồng rau vụ Đông. Với 1.000 m2 đất ruộng trồng rau, đậu các loại, đem lại thu nhập trên chục triệu đồng mỗi vụ, cao hơn 3 – 4 lần trồng ngô. Tôi chủ yếu trồng rau Bắp cải, Su hào và rau thơm các loại đem bán lẻ ở chợ trung tâm thành phố Hà Giang nên thu nhập cũng khá”.

Bà Nguyễn Thị Hương, Phó Trưởng phòng Nông nghiệp & PTNT huyện Vị Xuyên cho biết: “Những năm gần đây, năng suất, sản lượng cây trồng vụ Đông của huyện đều đạt và vượt so với chỉ tiêu kế hoạch, qua đó góp phần nâng giá trị kinh tế trên một đơn vị diện tích canh tác. Với huyện Vị Xuyên, giá trị thu nhập bình quân trên 1 ha đất canh tác đạt 58 triệu đồng, những diện tích sản xuất 3 vụ đạt từ 70 – 80 triệu đồng/ha”. Tuy nhiên, sản xuất vụ Đông trên địa bàn huyện vẫn còn gặp khó khăn do thời tiết diễn biến bất thường, chi phí đầu tư phân bón, giống, nhân công cao, đầu ra cho các sản phẩm không ổn định…

NGUYỄN PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hiệu quả từ chiến lược phát triển kinh tế biên mậu ở Mèo Vạc

BHG - Phát triển mậu dịch biên giới gắn với đảm bảo AN – QP được huyện Mèo Vạc xác định là "chiến lược" phát triển kinh tế của địa phương. Bằng việc kết hợp chặt chẽ giữa phát triển kinh tế cửa khẩu với củng cố AN – QP và phát triển nguồn nhân lực; quy hoạch, xây dựng các công trình hạ tầng xã hội, Mèo Vạc đang lấy hiệu quả kinh tế, nâng cao đời sống nhân dân, ổn định an ninh chính trị, đảm bảo quốc phòng là tiêu chí hàng đầu trong "chiến lược" phát triển kinh tế biên mậu.

09/12/2017
Vị Xuyên đạt kế hoạch trồng cây vụ Đông

BHG - Vụ Đông năm 2017, huyện Vị Xuyên phần đấu trồng 1.100 ha cây vụ Đông. Đến thời điểm này bà con nhân dân trên địa bàn huyện đã trồng được 1.110,6ha, đạt 100,96%. Trong đó cây ngô 318 ha, đạt 138,3% KH; khoai lang 87 ha, khoai tây 5,2 ha; rau đậu các loại 700 ha. Tập trung chủ yếu ở các xã Đạo Đức, Ngọc Linh, Trung Thành, Việt Lâm và Linh Hồ. Ngoài ra một số xã còn liên kết với Công ty Gia Bảo (Hà Nội) sản xuất, như xã Tùng Bá liên kết sản xuất 4ha khoai lang; xã Ngọc Linh liên kết sản xuất ớt với Công ty Tân Thanh Hà (Hải Phòng)...

08/12/2017
Huyện Xín Mần Đẩy mạnh phát triển kinh tế tập thể

BHG - Trong những năm qua kinh tế tập thể của huyện Xín Mần đã có sự phát triển rất tích cực cả về quy mô, chất lượng hoạt động và đạt được nhiều kết quả quan trọng cả về mặt kinh tế và xã hội, nhờ đó đã có những đóng góp không nhỏ trong phát triển kinh tế xã hội của địa phương.

08/12/2017
Nguyễn Đình Tương phát triển kinh tế từ mô hình nuôi cá sạch

BHG - Xã Du Già (Yên Minh) có nguồn nước quanh năm từ các sông, suối khá dồi dào. Đây là một lợi thế rất lớn đối với người nông dân muốn phát triển kinh tế theo hướng nuôi, trồng thủy sản. Tận dụng lợi thế trên, cùng với việc kết hợp tìm hiểu về đặc tính của các loài cá, anh Nguyễn Đình Tương, sống tại làng Khác A, xã Du Già đã mạnh dạn phát triển mô hình nuôi cá sạch, thu về hàng chục triệu đồng mỗi năm.

08/12/2017