Hà Giang

Những "bông hoa" ở Hợp tác xã Hướng Dương

10:41, 08/12/2017

BHG - Những câu chuyện về lập thân và khởi nghiệp đã trở thành hơi thở đầy sức sống, truyền cảm hứng cho không ít người vượt khó đi lên. Trong khí thế đó, Hợp tác xã Sản xuất, kinh doanh, dịch vụ Nông - lâm nghiệp Hướng Dương (HTX Hướng Dương) do phụ nữ thôn Nà Khà, xã Linh Hồ (Vị Xuyên) khởi xướng đã thắp sáng những ý tưởng, đam mê sáng tạo phát triển các mô hình kinh tế.

Các thành viên HTX Hướng Dương sản xuất nấm Sò.  						Ảnh: MỘC LAN
Các thành viên HTX Hướng Dương sản xuất nấm Sò. Ảnh: MỘC LAN

Thôn Nà Khà - địa bàn đặc biệt khó khăn của xã Linh Hồ, tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo cao. Những năm qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền đã quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi để người dân thoát nghèo bền vững, nhưng thị trường không ổn định nên đầu ra sản phẩm nông sản bếp bênh. Trước thực trạng đó, tháng 5.2017, chị Hoàng Thị Diện, sinh 1986, đã tập hợp, vận động 11 chị em thành lập HTX Hướng Dương. Với tinh thần tự chủ, dám nghĩ, dám làm, các thành viên tự đóng góp cổ phần, vốn điều lệ ban đầu 1,6 tỷ đồng, đăng ký sản xuất, kinh doanh 18 ngành, nghề gồm: Chăn nuôi trâu, bò, lợn rừng, thỏ, gia cầm; trồng, chế biến và bảo quản rau quả, hoa, cây cảnh, cây gia vị và dược liệu; trồng, chăm sóc rừng và nuôi trồng thủy sản; nhận và chăm sóc cây giống nông nghiệp theo quy trình khép kín.

Những ngày đầu còn nhiều khó khăn, nhưng chị em đều đồng lòng, chung sức gây dựng HTX vững chắc ngay từ nền móng. Hiện nay, HTX đang quy hoạch chuồng trại nuôi lợn rừng, lợn đen bán chăn thả; chăn nuôi trâu, bò và thỏ. Đồng thời, mở rộng 300m2 nhà xưởng sản xuất nấm Sò cung cấp cho thị trường. Chị Nguyễn Thị Hoàng, thành viên HTX Hướng Dương chia sẻ: “Chúng tôi vui mừng vì trước kia chỉ biết đến sản xuất nhỏ, lẻ, đủ lo miếng cơm, manh áo cho con cái, nhưng giờ các thành viên đã có mái nhà chung, cùng hợp tác làm ăn, san sẻ, giúp đỡ nhau, nâng cao chất lượng cuộc sống.”

Để tạo uy tín và gây dựng thương hiệu, HTX dần chuyển đổi chăn nuôi, trồng trọt theo hướng hữu cơ, tạo ra những sản phẩm sạch, chất lượng cao đến tay người tiêu dùng. Giám đốc HTX Hướng Dương Hoàng Thị Diện cho biết thêm: “HTX vừa sản xuất, vừa đứng ra tìm đầu mối tiêu thụ. Các sản phẩm làm ra có nguồn gốc xuất xứ, địa chỉ rõ ràng đã tạo niềm tin đối với khách hàng. Hiện nay, HTX đã ký bao tiêu lợn rừng thương phẩm với trang trại lợn rừng NTC Việt Nam. HTX mong rằng tiếp tục nhận được sự giúp đỡ về vốn, khoa học kỹ thuật của các cấp, ngành để phát triển ổn định, tạo thêm công ăn việc làm cho phụ nữ địa phương.”

MỘC LAN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Huyện Đồng Văn với nhiều giải pháp đảm bảo nguồn thu ngân sách

BHG - Theo chỉ tiêu, kế hoạch tỉnh giao năm 2017, huyện Đồng Văn đạt doanh thu từ thuế và phí là trên 20,5 tỷ đồng, HĐND huyện giao 21,5 tỷ đồng. Để hoàn thành mục tiêu trên, huyện đã đề ra nhiều giải pháp cụ thể, có tính đồng bộ, với quyết tâm đạt và vượt dự toán tỉnh giao.

08/12/2017
Hồi sinh thảo quả Cao Bồ

BHG - Tại xã Cao Bồ (Vị Xuyên), Thảo quả được xác định là một trong những cây mũi nhọn phát triển kinh tế, tăng thu nhập cho người dân. Tuy nhiên, trong đợt rét đậm, rét hại đầu năm 2016, toàn bộ diện tích Thảo quả của xã bị băng giá làm tàn lụi, tưởng không thể cứu vãn. Nhưng sau gần 2 năm, trên 60% diện tích Thảo quả đã kiên cường vực dậy trước sự khắc nghiệt của thiên nhiên. Theo chân Phó Chủ tịch UBND xã Cao Bồ Đặng Văn Chung, chúng tôi ngược đỉnh Tây Côn Lĩnh, nơi được mệnh danh "vương quốc" Thảo quả. 

08/12/2017
Yên Minh, triển khai nhiều giải pháp thu ngân sách

BHG - Năm 2017, huyện Yên Minh được tỉnh giao chỉ tiêu thu ngân sách nhà nước trên địa bàn 39,780 tỷ đồng, Nghị quyết HĐND huyện giao thêm gần 2 tỷ đồng, lên mức 41,775 tỷ đồng. Tính đến hết tháng 10, kết quả thực hiện thu ngân sách của huyện mới đạt 28,365 tỷ đồng, đạt 71% dự toán pháp lệnh, đạt 68% dự toán HĐND huyện, giảm 17% so với cùng kỳ năm 2016. 

07/12/2017
Mèo Vạc tích cực sản xuất nông nghiệp theo hướng an toàn

BHG - Sản phẩm nông nghiệp sạch  không dùng hóa chất, không kích thích tăng trưởng; mà mọi thứ phát triển theo một cách tự nhiên. Sản phẩm nông nghiệp không an toàn sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và tính mạng của người tiêu dùng. Hiểu được ý nghĩa và sự quan trọng của sản phẩm nông nghiệp sạch, trong thời gian vừa qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền huyện Mèo Vạc đã chung sức, đồng lòng cùng người dân trên địa bàn huyện chung tay xây dựng những sản phẩm nông nghiệp sạch.

07/12/2017