Hà Giang

Nguyễn Đình Tương phát triển kinh tế từ mô hình nuôi cá sạch

10:44, 08/12/2017

BHG - Xã Du Già (Yên Minh) có nguồn nước quanh năm từ các sông, suối khá dồi dào. Đây là một lợi thế rất lớn đối với người nông dân muốn phát triển kinh tế theo hướng nuôi, trồng thủy sản. Tận dụng lợi thế trên, cùng với việc kết hợp tìm hiểu về đặc tính của các loài cá, anh Nguyễn Đình Tương, sống tại làng Khác A, xã Du Già đã mạnh dạn phát triển mô hình nuôi cá sạch, thu về hàng chục triệu đồng mỗi năm.

Ao nuôi cá của gia đình anh Tương.
Ao nuôi cá của gia đình anh Tương.

Anh Tương bắt đầu nuôi cá gần 3 năm nay, với các loại cá: Chép, Bỗng và Trắm. Anh cho biết: “Trước đây, toàn bộ diện tích ao đều là ruộng, gia đình chỉ biết trồng lúa nhưng hiệu quả không cao. Nhận thấy ở đây có thể chủ động về nguồn nước, nên tôi thuê người đào ao và đi tìm hiểu thêm về cách nuôi cá. Tôi cũng xác định nuôi cá sạch để cung cấp ra thị trường, vì hiện nay cá nuôi bằng thức ăn chăn nuôi như cám,... cá lớn nhanh nhưng thịt kém ngon”. Để đảm bảo nguồn cá sạch, anh Tương luôn đảm bảo nguồn thức ăn sạch, chủ yếu là cỏ, bỗng rượu và cám gạo. Mỗi khi thu hoạch cá, nhiều thương lái và các nhà hàng đã đến tận nhà để mua. Được biết, đối với cá Chép và Trắm, mỗi năm có thể cho thu hoạch 2 lứa, mỗi con có trọng lượng từ 1 đến 1,5 kg bán với giá trên 120 nghìn đồng/1kg. Còn cá Bỗng nuôi trong thời gian 1 năm sẽ đạt trọng lượng khoảng 2 - 3 kg, với giá bán khoảng 500 nghìn đồng/1kg. Với diện tích mặt nước trên 2.000m2, mỗi năm anh có thể thu về khoảng 60 triệu đồng từ tiền bán cá. Ngoài nuôi cá, anh Tương còn nuôi 3 con bò sinh sản và hơn 10 con lợn thương phẩm, tạo nguồn thu nhập ổn định cho gia đình.

Hiện tại, anh Tương mới thả thêm gần 10 triệu đồng cá Bỗng giống và 10 kg cá Trắm. Riêng cá Chép, gia đình anh tự ươm được và có thể bán cho nhiều hộ nuôi cá khác với giá 300 nghìn đồng/1kg. Hiện, Anh đang đào thêm một ao mới có diện tích tương đương với ao cũ của gia đình và ngăn thành các khu nuôi cá riêng biệt để năng suất cao hơn. Anh Tương chia sẻ thêm: “Hiện nay, xã còn khó khăn nên hạn việc hỗ trợ cho người dân là rất hạn chế. Thời gian tới, khi mở rộng diện tích ao thả cá, tôi cũng mong muốn được hỗ trợ vay vốn đề mua cá giống, nhất là đối với giống cá Bỗng, bởi giá thành cá giống khá cao”.

Anh Nguyễn Văn Thưởng, Phó Bí thư Đoàn xã Du Già cho biết: “Mô hình nuôi cá của anh Tương được đánh giá là mô hình phát triển kinh tế rất hiệu quả và được nhiều thanh niên, nhất là các thanh niên khởi nghiệp học tập theo. Hiện tại, Đoàn xã cũng đã giúp đỡ hộ anh Tương có thể tạo các mối liên kết với các nhà hàng, các thương lái để tạo đầu ra ổn định hơn và sẽ tạo điều kiện cho anh đi tập huấn, tham gia các chương trình có liên quan đến nghề nuôi cá khi được tổ chức trên địa bàn xã, huyện”.

Nghề nuôi cá là một hình thức làm kinh tế tận dụng được lợi thế của địa phương, đồng thời tạo thu nhập ổn định cho các hộ trên vùng đất Khác A. Mong muốn sẽ có nhiều sự giúp đỡ, hỗ trợ hơn nữa từ các cấp và chính quyền địa phương để người dân nơi đây có thêm điều kiện phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng cuộc sống.

MY LÝ


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hồi sinh thảo quả Cao Bồ

BHG - Tại xã Cao Bồ (Vị Xuyên), Thảo quả được xác định là một trong những cây mũi nhọn phát triển kinh tế, tăng thu nhập cho người dân. Tuy nhiên, trong đợt rét đậm, rét hại đầu năm 2016, toàn bộ diện tích Thảo quả của xã bị băng giá làm tàn lụi, tưởng không thể cứu vãn. Nhưng sau gần 2 năm, trên 60% diện tích Thảo quả đã kiên cường vực dậy trước sự khắc nghiệt của thiên nhiên. Theo chân Phó Chủ tịch UBND xã Cao Bồ Đặng Văn Chung, chúng tôi ngược đỉnh Tây Côn Lĩnh, nơi được mệnh danh "vương quốc" Thảo quả. 

08/12/2017
Những "bông hoa" ở Hợp tác xã Hướng Dương

BHG - Những câu chuyện về lập thân và khởi nghiệp đã trở thành hơi thở đầy sức sống, truyền cảm hứng cho không ít người vượt khó đi lên. Trong khí thế đó, Hợp tác xã Sản xuất, kinh doanh, dịch vụ Nông - lâm nghiệp Hướng Dương (HTX Hướng Dương) do phụ nữ thôn Nà Khà, xã Linh Hồ (Vị Xuyên) khởi xướng đã thắp sáng những ý tưởng, đam mê sáng tạo phát triển các mô hình kinh tế.

08/12/2017
Huyện Đồng Văn với nhiều giải pháp đảm bảo nguồn thu ngân sách

BHG - Theo chỉ tiêu, kế hoạch tỉnh giao năm 2017, huyện Đồng Văn đạt doanh thu từ thuế và phí là trên 20,5 tỷ đồng, HĐND huyện giao 21,5 tỷ đồng. Để hoàn thành mục tiêu trên, huyện đã đề ra nhiều giải pháp cụ thể, có tính đồng bộ, với quyết tâm đạt và vượt dự toán tỉnh giao.

08/12/2017
Mèo Vạc tích cực sản xuất nông nghiệp theo hướng an toàn

BHG - Sản phẩm nông nghiệp sạch  không dùng hóa chất, không kích thích tăng trưởng; mà mọi thứ phát triển theo một cách tự nhiên. Sản phẩm nông nghiệp không an toàn sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và tính mạng của người tiêu dùng. Hiểu được ý nghĩa và sự quan trọng của sản phẩm nông nghiệp sạch, trong thời gian vừa qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền huyện Mèo Vạc đã chung sức, đồng lòng cùng người dân trên địa bàn huyện chung tay xây dựng những sản phẩm nông nghiệp sạch.

07/12/2017