Ma Văn Quyết làm giàu từ kinh tế tổng hợp

08:32, 12/12/2017

BHG - Hưởng ứng phong trào thanh niên khởi nghiệp, anh Ma Văn Quyết, sinh năm 1988, trú tại thôn Ca, Xã Vô Điếm (Bắc Quang), là một tấm gương tiêu biểu trong phong trào đoàn viên, thanh niên phát triển kinh tế giỏi.

Sinh ra từ một gia đình thuần nông, từ nhỏ anh đã thấu hiểu được sự khó khăn của người nông dân. Sau khi học xong THPT, anh xác định phải tìm cách phát triển kinh tế tăng thu nhập cho gia đình. Nhận thấy quê hương có tiềm năng phát triển chăn nuôi và trồng rừng, năm 2013 anh mạnh dạn vay vốn Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT huyện Bắc Quang cùng với một số ít vốn gia đình tích góp được anh chuyển một phần diện tích đất ruộng kém năng suất làm ao thả cá, biến hơn 3 ha đất đồi trọc thành những cánh rừng bồ đề xanh tốt và chăn nuôi thêm lợn theo hướng hàng hóa.

Với diện tích ao trên 5.000 m2 anh thả các loại cá theo hình thức phân tầng nước như: Cá Trắm, Trôi, Vược, Mè... Do biết cách chăm sóc, nuôi đúng quy trình kỹ thuật nên cá của gia đình anh phát triển nhanh; mỗi năm thu nhập từ ao cá gần 100 triệu đồng. Cùng với đó, trong chuồng gia đình anh luôn duy trì từ 15 - 20 con lợn đen theo hình thức chăn nuôi hàng hóa và kết hợp thêm nuôi trâu. Hiện nay gia đình anh nuôi 15 con lợn đen, 7 con trâu, có hơn 3ha rừng bồ đề hơn 3 năm tuổi. Ngoài ra anh còn nuôi thêm gà, vịt... Từ mô hình kinh tế tổng hợp, giúp gia đình anh có tổng thu nhập gần 200 triệu đồng/năm.

Mặc dù đam mê làm kinh tế, nhưng anh Quyết luôn nhiệt tình tham gia các phong trào Đoàn ở địa phương, chấp hành tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Đồng thời anh cũng luôn sẵn sàng chia sẻ những kinh nghiệm phát triển kinh tế với bà con ở địa phương. Động viên, giúp đỡ bà con phát triển kinh tế. Anh Quyết tâm sự: Lúc mới phát triển kinh tế gia đình anh cũng rất lo lắng, sợ thất bại nhưng nhờ có sự động viên, giúp đỡ của gia đình, chính quyền địa phương nên anh mới có được thành quả như hôm nay. Trong thời gian tới, anh dự tính sẽ trồng thêm rừng và chăn nuôi lợn đen theo hướng hàng hóa.

Không chỉ làm kinh tế giỏi, luôn quan tâm, giúp đỡ mọi người như anh Ma Văn Quyết là một tấm gương sáng để các đoàn viên, thanh niên noi theo và học tập.

HOÀNG TUYẾN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hội nghị kết nối cung cầu hàng hóa giữa thành phố HCM và các tỉnh, thành năm 2017

BHG - Chiều ngày 9.12, tại Nhà thi đấu Phú Thọ, quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh đã đã diễn ra Hội nghị kết nối cung cầu giữa Thành phố HCM và các tỉnh thành, năm 2017. Dự Hội nghị có Thứ trưởng Bộ Công thương Hoàng Quốc Vượng; lãnh đạo UBND các tỉnh, thành. Về phía tỉnh Hà Giang có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Thị Minh Hạnh và lãnh đạo Sở Công thương.

11/12/2017
Hiệu quả từ chiến lược phát triển kinh tế biên mậu ở Mèo Vạc

BHG - Phát triển mậu dịch biên giới gắn với đảm bảo AN – QP được huyện Mèo Vạc xác định là "chiến lược" phát triển kinh tế của địa phương. Bằng việc kết hợp chặt chẽ giữa phát triển kinh tế cửa khẩu với củng cố AN – QP và phát triển nguồn nhân lực; quy hoạch, xây dựng các công trình hạ tầng xã hội, Mèo Vạc đang lấy hiệu quả kinh tế, nâng cao đời sống nhân dân, ổn định an ninh chính trị, đảm bảo quốc phòng là tiêu chí hàng đầu trong "chiến lược" phát triển kinh tế biên mậu.

09/12/2017
Sản xuất vụ Đông góp phần nâng cao thu nhập cho người dân Vị Xuyên

BHG - Những năm gần đây, người nông dân vùng động lực Vị Xuyên đã tích cực áp dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất vụ Đông, góp phần nâng cao hệ số sử dụng đất, tăng thu nhập, tăng sản lượng lương thực hàng năm của địa phương. Xã Linh Hồ - điểm sáng trong sản xuất cây vụ Đông của huyện Vị Xuyên, đến nay người dân đã gieo trồng được 161 ha hoa màu vụ Đông, vượt 34 ha so với kế hoạch. Trong đó, cây ngô Đông chiếm 141 ha; khoai Lang 18,7 ha, còn lại là rau, đậu các loại.

09/12/2017
PVOIL Hà Giang triển khai bán xăng sinh học E5 RON 92

BHG - Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, từ ngày 1.1.2018, tất cả các đại lý bán xăng trên toàn quốc sẽ triển khai kinh doanh đại trà xăng sinh học E5 RON 92 thay thế cho xăng RON A92 để góp phần bảo vệ môi trường. Với sự chủ động của Tổng công ty PVOIL Việt Nam, đã chỉ đạo triển khai bán xăng sinh học E5 từ ngày 15.12.2017, sớm hơn 15 ngày tại tất cả các đơn vị kinh doanh của Tổng công ty trên toàn quốc, trong đó có Công ty CP Thương mại du lịch, xăng dầu, dầu khí Hà Giang (PVOIL Hà Giang). 

09/12/2017