Hà Giang

Hồi sinh thảo quả Cao Bồ

10:39, 08/12/2017

BHG - Tại xã Cao Bồ (Vị Xuyên), Thảo quả được xác định là một trong những cây mũi nhọn phát triển kinh tế, tăng thu nhập cho người dân. Tuy nhiên, trong đợt rét đậm, rét hại đầu năm 2016, toàn bộ diện tích Thảo quả của xã bị băng giá làm tàn lụi, tưởng không thể cứu vãn. Nhưng sau gần 2 năm, trên 60% diện tích Thảo quả đã kiên cường vực dậy trước sự khắc nghiệt của thiên nhiên.

Theo chân Phó Chủ tịch UBND xã Cao Bồ Đặng Văn Chung, chúng tôi ngược đỉnh Tây Côn Lĩnh, nơi được mệnh danh “vương quốc” Thảo quả. Qua con đường nhựa, đường bê-tông 7 km, uốn lượn bên dòng suối Má, chúng tôi đến thôn Lùng Tao, nằm nép mình dưới chân dải Tây Côn Lĩnh hùng vĩ. Hành trình vượt núi bắt đầu với con đường mòn, nhiều đoạn chỉ vừa lốp xe ngoằn nghèo, trơn trượt xuyên qua những tán chè cổ thụ, rừng nguyên sinh và những vạt Thảo quả xanh mướt. Trong cái lạnh đầu Đông, cái buốt giá của rừng thẳm, nhưng ai nấy đều toát mồ hôi, những chiếc xe máy liên tục thốc ga, gằn số 1, số 2 mới qua được những con dốc tức. Cứ thế, đoàn người nâng dần độ cao, miệt mài, kiên nhẫn leo từng con dốc. Sau 3 tiếng đồ hồ bò bằng xe máy, chúng tôi leo bộ thêm 30 phút thì đến lán Thảo quả của ông Đặng Văn Minh, Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã ở độ cao 1.965 mét so với mực nước biển.

Thu hoạch Thảo quả trên độ cao gần 2.000 mét.
Thu hoạch Thảo quả trên độ cao gần 2.000 mét.

Đồng chí Đặng Văn Chung cho biết: Tháng 2 năm ngoái, cũng tại đây, khung cảnh không nên thơ như thế này, mà tang thương đau xót lắm. Cả một vùng Thảo quả mênh mông bị ngã rạp, trắng phau do giá rét; rừng cây cổ thụ kia cũng úa lá; người trồng Thảo quả ngơ ngác, buồn bã… Không ngờ, cây Thảo quả có sức sống mãnh liệt đến vậy, sau hai năm lại hồi sinh, xanh mướt và đã cho thu hoạch lứa quả đầu tiên. Ông Đặng Văn Minh, nét mặt đăm chiêu như nhớ lại ngày hơn 3 ha Thảo quả của gia đình gục ngã trước giá rét. Ông cho biết, trước thiệt hại trên, gia đình được Nhà nước hỗ trợ 2 triệu đồng/ha. Gia đình ông Minh trồng Thảo quả từ năm 2003, loài cây này đã mang lại nguồn thu nhập ổn định. Đợt rét qua đi, mọi người trong gia định mừng rơi nước mắt khi 50% diện tích Thảo quả được phục hồi. Số tiền hỗ trợ của Nhà nước được đầu tư mua cây giống, trồng dặm trên diện tích còn lại.

Phó Chủ tịch UBND xã Đặng Văn Chung kiểm tra năng suất Thảo quả. 						Ảnh: GIA BẪO
Phó Chủ tịch UBND xã Đặng Văn Chung kiểm tra năng suất Thảo quả. Ảnh: GIA BẪO

 

Lò sấy Thảo quả tại chỗ của gia đình anh Đặng Văn Thái. 						Ảnh: AN DƯƠNG
Lò sấy Thảo quả tại chỗ của gia đình anh Đặng Văn Thái. Ảnh: AN DƯƠNG

Rời điểm dừng chân tại lán của anh Đặng Văn Minh, chúng tôi tiếp tục luồn rừng, ngược dốc lên khu vực lán sấy Thảo quả của gia đình anh Đặng Văn Thái. Đang mùa thu hoạch, nên gia đình nào cũng dựng lán, đào lò, bố trí nhân công thu hái, sơ chế Thảo quả tại chỗ. Anh Thái cho biết, gia đình anh có trên 6 ha, trước đây 1 ha cho thu hoạch khoảng 8 tạ đến 1 tấn quả tươi, nhưng vụ này chỉ được trên, dưới 1 tạ/ha. Năng suất Thảo thấp do cây mới phục hồi sau đợt rét hại. Hiện nay, giá Thảo quả đang rất cao so với mọi năm, 1 kg quả tươi có giá bán từ 90 nghìn đồng và 300 - 350 nghìn đồng/kg quả khô.

Xã Cao Bồ hiện có 630 ha Thảo quả, được trồng tại 7 thôn. Sau đợt rét năm 2016, xã đã vận động nhân dân dân trồng dặm 20 ha, số còn lại cây tự phục hồi. Phó Chủ tịch UBND xã cũng cho biết thêm: Cây Thảo quả phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng dưới tán rừng Tây Côn Lĩnh, có sức sống mãnh liệt, thời gian phục hồi chỉ từ 1,5 đến 2 năm. Thảo quả đã thực sự góp  phần vào công cuộc xoá đói, giảm nghèo và vươn lên làm giàu cho các hộ dân. Bên cạnh việc tiếp tục phát triển Thảo quả một cách bền vững, xã cũng gắn trách nhiệm bảo vệ rừng cho mỗi hộ dân nên rừng đặc dụng Tây Côn Lĩnh không bị xâm hại.

Bài, ảnh:  AN DƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Huyện Đồng Văn với nhiều giải pháp đảm bảo nguồn thu ngân sách

BHG - Theo chỉ tiêu, kế hoạch tỉnh giao năm 2017, huyện Đồng Văn đạt doanh thu từ thuế và phí là trên 20,5 tỷ đồng, HĐND huyện giao 21,5 tỷ đồng. Để hoàn thành mục tiêu trên, huyện đã đề ra nhiều giải pháp cụ thể, có tính đồng bộ, với quyết tâm đạt và vượt dự toán tỉnh giao.

08/12/2017
Mèo Vạc tích cực sản xuất nông nghiệp theo hướng an toàn

BHG - Sản phẩm nông nghiệp sạch  không dùng hóa chất, không kích thích tăng trưởng; mà mọi thứ phát triển theo một cách tự nhiên. Sản phẩm nông nghiệp không an toàn sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và tính mạng của người tiêu dùng. Hiểu được ý nghĩa và sự quan trọng của sản phẩm nông nghiệp sạch, trong thời gian vừa qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền huyện Mèo Vạc đã chung sức, đồng lòng cùng người dân trên địa bàn huyện chung tay xây dựng những sản phẩm nông nghiệp sạch.

07/12/2017
Yên Minh, triển khai nhiều giải pháp thu ngân sách

BHG - Năm 2017, huyện Yên Minh được tỉnh giao chỉ tiêu thu ngân sách nhà nước trên địa bàn 39,780 tỷ đồng, Nghị quyết HĐND huyện giao thêm gần 2 tỷ đồng, lên mức 41,775 tỷ đồng. Tính đến hết tháng 10, kết quả thực hiện thu ngân sách của huyện mới đạt 28,365 tỷ đồng, đạt 71% dự toán pháp lệnh, đạt 68% dự toán HĐND huyện, giảm 17% so với cùng kỳ năm 2016. 

07/12/2017
Nuôi gà hàng hóa theo quy mô gia trại ở Quản Bạ

BHG - Nhằm mục tiêu tái cơ cấu ngành Nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị sản phẩm, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong sản xuất chăn nuôi; thời gian qua, huyện Quản Bạ đã hỗ trợ nông dân phát triển các gia trại, trạng trại chăn nuôi gà quy mô từ 1.000 con trở lên. 

07/12/2017