Hội nghị trực tuyến sơ kết thi hành Luật HTX năm 2012

14:51, 06/12/2017

BHG - Ngày 6.12, Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến với 63 tỉnh, thành phố Sơ kết thi hành Luật Hợp tác xã (HTX) năm 2012. Đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng ban Chỉ đạo kinh tế tập thể HTX chủ trì hội nghị. Dự Hội nghị tại điểm cầu của tỉnh có đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành, Liên minh HTX tỉnh.

Luật HTX năm 2012 có hiệu lực từ ngày 1.7.2013. Sau hơn 4 năm triển khai thực hiện, các HTX đã tăng nhanh cả về số lượng, quy mô, doanh thu và thu nhập của thành viên HTX, góp phần thực hiện xóa đói giảm nghèo và tái cơ cấu ngành nông nghiệp hiệu quả.

Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Hà Giang
Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Hà Giang

Tại Hà Giang. Tính đến nay, toàn tỉnh có 141/492 HTX thành lập trước 01.7.2013 đã chuyển đổi và đăng ký lại theo Luật HTX năm 2012, các HTX còn lại đang thực chuyển đổi; có 298 HTX không hoạt động hoặc không đủ các điều kiện theo quy định của Luật HTX năm 2012 bị giải thể; tỉnh triển khai xây dựng và nhân rộng mô hình HTX sản xuất, dịch vụ nông lâm nghiệp Thôn Chang, xã Việt Lâm (Vị Xuyên).

Tại hội nghị các đại biểu tập trung thảo luận về các vấn đề: Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật HTX năm 2012 để phù hợp với điều kiện thực tế; những khó khăn trong chuyển đổi HTX cũ và giải thể các HTX không đủ điều kiện hoạt động.

Kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Vương Đinh Huệ đánh giá nỗ lực của các bộ, ngành và các địa phương trong thi hành Luật HTX năm 2012. Đồng thời đề nghị các cấp, các ngành tiếp tục tuyên truyền về Luật HTX năm 2012 đến mọi tầng lớp nhân dân; hoàn thiện các cơ chế, chính sách và văn bản hướng dẫn thi hành Luật HTX năm 2012; triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ, khuyến khích phát triển kinh tế tập thể, HTX; tăng cường và nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước đối với HTX gắn với công tác lãnh, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp; xây dựng các mô hình HTX có hiệu quả để tổng kết, nhân rộng; nâng cao hiệu quả hoạt động của các HTX; phát huy vai trò Ủy ban MTTQ và các đoàn thể, hiệp hội và tăng cường hợp tác quốc tế về kinh tế tập thể.

Tại hội nghị, nhiều tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thi hành Luật HTX năm 2012 được nhận Huân chương Lao động hạng Ba và Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

AN GIANG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tăng cường tín dụng cho nông nghiệp, nông thôn

BHG - Là kênh quan trọng trong việc đầu tư tín dụng phục vụ nông nghiệp, nông thôn, những năm qua, nguồn vốn của Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT Chi nhánh huyện Hoàng Su Phì (Agribank Hoàng Su Phì) đã giúp hàng nghìn hộ nông dân có nguồn lực để đẩy mạnh sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, mở rộng ngành nghề kinh doanh và giải quyết việc làm, tăng thu nhập tại địa phương.

30/11/2017
Nâng cao chất lượng và gia tăng các dịch vụ ngân hàng tiện ích

BHG - Thanh toán không dùng tiền mặt là xu thế tất yếu trong thời kỳ hội nhập và phát triển hiện nay. Thực hiện chủ trương này, thời gian qua, Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh (Agribank Hà Giang) đã triển khai nhiều giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ, phát triển các dịch vụ ngân hàng điện tử, tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng khi tiến hành các giao dịch không sử dụng tiền mặt. Tính đến 31.10, Agribank Hà Giang đã lắp đặt 17 máy ATM tự động tại tất cả các huyện, thành phố và 14 máy POS...

30/11/2017
Phát triển bền vững thương hiệu mật ong Bạc hà: Bảo vệ thương hiệu mật ong Bạc hà Mèo Vạc

BHG - Mật ong Bạc hà Mèo Vạc là thương hiệu được bảo hộ Chỉ dẫn địa lý, thế nhưng nó vẫn chưa thực sự mang lại thu nhập khá cho người nuôi ong. Tỉnh ta đã xác định phát triển đàn ong nội, lấy mật tự nhiên và cây hoa Bạc hà trở thành nguồn nguyên liệu chính cung cấp mật cho đàn ong. Thời gian khai thác mật ong Bạc hà chính vụ ở các huyện Cao nguyên đá từ tháng 11 - 12 hàng năm, thời điểm này thường xảy ra rét đậm, rét hại nên số lượng mật thu được không nhiều, dẫn đến giá thành sản phẩm cao. Hơn nữa, sản phẩm này đang phải cạnh tranh gay gắt ...

29/11/2017
Các tham luận tại Hội nghị xúc tiến đầu tư năm 2017 – Hợp tác đầu tư và phát triển

BHG - Những năm qua, Hà Giang đã đạt được nhiều kết quả tích cực trong phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội, giữ vững an ninh, chính trị, tạo tiền đề quan trọng để phát triển. Tỉnh đã liên tục duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế khá, GRDP năm 2017 tăng trưởng khoảng 7%; cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng; kinh tế biên mậu phát triển sôi động; lĩnh vực du lịch tăng trưởng tốt; các thành phần kinh tế đều có những bước phát triển; ...

29/11/2017