Hà Giang

Hiệu quả từ chiến lược phát triển kinh tế biên mậu ở Mèo Vạc

10:09, 09/12/2017

BHG - Phát triển mậu dịch biên giới gắn với đảm bảo AN – QP được huyện Mèo Vạc xác định là “chiến lược” phát triển kinh tế của địa phương. Bằng việc kết hợp chặt chẽ giữa phát triển kinh tế cửa khẩu với củng cố AN – QP và phát triển nguồn nhân lực; quy hoạch, xây dựng các công trình hạ tầng xã hội, Mèo Vạc đang lấy hiệu quả kinh tế, nâng cao đời sống nhân dân, ổn định an ninh chính trị, đảm bảo quốc phòng là tiêu chí hàng đầu trong “chiến lược” phát triển kinh tế biên mậu.

Mèo Vạc là huyện duy nhất trong tỉnh có đường biên giới tiếp giáp với 2 tỉnh Vân Nam và Quảng Tây (Trung Quốc); huyện có 3 xã biên giới gồm: Thượng Phùng, Xín Cái và Sơn Vĩ với cặp cửa khẩu phụ Săm Pun – Điền Bồng và các lối mở nối liền với các cặp chợ biên giới. Thời gian qua, hệ thống cơ sở hạ tầng vùng biên giới được huyện quan tâm đầu tư, phát triển; các xã có đường nhựa đến trung tâm; các chương trình phát triển KT – XH được cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở chủ động, tích cực triển khai hiệu quả; công tác quy hoạch, nâng cấp trung tâm xã Sơn Vĩ thành thị tứ gắn với phát triển kinh tế cửa khẩu được đẩy mạnh thực hiện; cặp cửa khẩu Săm Pun – Điền Bồng được UBND tỉnh phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch với chức năng là cửa khẩu song phương, hiện đã và đang được đầu tư các hạng mục công trình phụ trợ; mạng lưới chợ biên giới được duy trì thường xuyên và bước đầu tổ chức khai thác có hiệu quả… Những lợi thế đó đã tạo điều kiện thuận lợi cho Mèo Vạc phát triển kinh tế biên mậu.

Hệ thống mạng lưới chợ biên giới được huyện Mèo Vạc khai thác có hiệu quả. Trong ảnh: Hoạt động giao thương ở chợ biên giới xã Sơn Vĩ.  					Ảnh: KIM TIẾN
Hệ thống mạng lưới chợ biên giới được huyện Mèo Vạc khai thác có hiệu quả. Trong ảnh: Hoạt động giao thương ở chợ biên giới xã Sơn Vĩ. Ảnh: KIM TIẾN

Đồng chí Hầu Minh Lợi, Bí thư Huyện ủy Mèo Vạc, cho biết: “Sau khi Nghị quyết về phát triển kinh tế cửa khẩu gắn với đảm bảo AN – QP được ban hành, BTV Huyện ủy đã quyết liệt lãnh, chỉ đạo tổ chức triển khai thực hiện và đã đạt được những kết quả tích cực”. Theo đó, tỉnh và huyện đã triển khai xây dựng kè chống sạt, lở đường biên giới; nâng cấp, trải nhựa tuyến đường ngã 3 Lùng Thúng – UBND xã Thượng Phùng – Mốc 456; tổ chức đấu nối đường qua Mốc 456 và Mốc 476, tạo điều kiện cho nhân dân đi lại thăm thân, mua bán, trao đổi hàng hóa. Vì vậy, hoạt động xuất, nhập khẩu hàng hóa qua cặp cửa khẩu Săm Pun – Điền Bồng có sự tăng trưởng đột biến, chỉ trong 9 tháng đầu năm 2017, giá trị ước đạt trên 126,9 triệu USD; lưu lượng người tham gia họp chợ dao động từ 300 – 350 người/phiên chợ; tổng giá trị hàng hóa trao đổi cư dân biên giới ước đạt trên 6 tỷ đồng. Thông qua hoạt động giao thương, người dân hai bên biên giới có cơ hội trao đổi những nét văn hoá đặc sắc, kinh nghiệm làm ăn; thắt chặt tình đoàn kết giữa các dân tộc, tình hữu nghị của cư dân hai bên biên giới.

Để tạo dựng nền tảng vững chắc cho phát triển kinh tế biên mậu gắn với đảm bảo AN – QP, Mèo Vạc đã chú trọng công tác đối ngoại; thường xuyên tổ chức các cuộc Hội đàm và ký kết Biên bản thỏa thuận quản lý lao động qua biên giới với huyện Phú Ninh và huyện Nà Pô (Trung Quốc); các xã biên giới ký kết xã – trấn, xã – hương và thôn hữu nghị. Qua đó, tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực; phối hợp quản lý tốt đường biên, mốc giới, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội khu vực biên giới. Mặt khác, huyện triển khai đồng bộ chương trình phát triển KT – XH các xã vùng biên giới; cụ thể hóa các nội dung phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương; phát huy tiềm năng thế mạnh trong trồng trọt, chăn nuôi, mở rộng các mô hình phát triển sản xuất; đẩy mạnh chăn nuôi đại gia súc, trồng cây công nghiệp ngắn ngày, trồng rừng gắn với phát triển thương mại, dịch vụ; tập trung lãnh, chỉ đạo tổ chức thực hiện quyết liệt các chương trình phát triển KT-XH vùng biên; hỗ trợ nhân dân phát triển sản xuất, góp phần chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi.

Với mục tiêu hiện thực hóa các chỉ tiêu trong Nghị quyết Đảng bộ huyện về chiến lược phát triển kinh tế biên mậu, huyện Mèo Vạc đang phấn đấu đến năm 2020, giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa qua cửa khẩu đạt trên 250 triệu USD; 100% các thôn của các xã biên giới có điện lưới Quốc gia; tỷ lệ hộ nghèo giảm bình quân hàng năm trên 6%...

KIM TIẾN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nguyễn Đình Tương phát triển kinh tế từ mô hình nuôi cá sạch

BHG - Xã Du Già (Yên Minh) có nguồn nước quanh năm từ các sông, suối khá dồi dào. Đây là một lợi thế rất lớn đối với người nông dân muốn phát triển kinh tế theo hướng nuôi, trồng thủy sản. Tận dụng lợi thế trên, cùng với việc kết hợp tìm hiểu về đặc tính của các loài cá, anh Nguyễn Đình Tương, sống tại làng Khác A, xã Du Già đã mạnh dạn phát triển mô hình nuôi cá sạch, thu về hàng chục triệu đồng mỗi năm.

08/12/2017
Huyện Xín Mần Đẩy mạnh phát triển kinh tế tập thể

BHG - Trong những năm qua kinh tế tập thể của huyện Xín Mần đã có sự phát triển rất tích cực cả về quy mô, chất lượng hoạt động và đạt được nhiều kết quả quan trọng cả về mặt kinh tế và xã hội, nhờ đó đã có những đóng góp không nhỏ trong phát triển kinh tế xã hội của địa phương.

08/12/2017
Vị Xuyên đạt kế hoạch trồng cây vụ Đông

BHG - Vụ Đông năm 2017, huyện Vị Xuyên phần đấu trồng 1.100 ha cây vụ Đông. Đến thời điểm này bà con nhân dân trên địa bàn huyện đã trồng được 1.110,6ha, đạt 100,96%. Trong đó cây ngô 318 ha, đạt 138,3% KH; khoai lang 87 ha, khoai tây 5,2 ha; rau đậu các loại 700 ha. Tập trung chủ yếu ở các xã Đạo Đức, Ngọc Linh, Trung Thành, Việt Lâm và Linh Hồ. Ngoài ra một số xã còn liên kết với Công ty Gia Bảo (Hà Nội) sản xuất, như xã Tùng Bá liên kết sản xuất 4ha khoai lang; xã Ngọc Linh liên kết sản xuất ớt với Công ty Tân Thanh Hà (Hải Phòng)...

08/12/2017
Những "bông hoa" ở Hợp tác xã Hướng Dương

BHG - Những câu chuyện về lập thân và khởi nghiệp đã trở thành hơi thở đầy sức sống, truyền cảm hứng cho không ít người vượt khó đi lên. Trong khí thế đó, Hợp tác xã Sản xuất, kinh doanh, dịch vụ Nông - lâm nghiệp Hướng Dương (HTX Hướng Dương) do phụ nữ thôn Nà Khà, xã Linh Hồ (Vị Xuyên) khởi xướng đã thắp sáng những ý tưởng, đam mê sáng tạo phát triển các mô hình kinh tế.

08/12/2017