Hà Giang

Đồng Văn chủ động phòng, chống đói, rét cho gia súc trong mùa Đông

09:18, 13/12/2017

BHG - Khí hậu vào mùa Đông, trên địa bàn các huyện vùng cao, đặc biệt là huyện Đồng Văn có những diễn biến phức tạp; hiện tượng rét đậm, rét hại kéo dài và kèm theo mưa tuyết có thể xảy ra làm ảnh hưởng không nhỏ đến cây trồng, vật nuôi, nguy cơ gia súc bị chết đói và chết rét rất cao. Trước tình hình đó, UBND huyện Đồng Văn đã có kế hoạch cụ thể và thực hiện tốt công tác phòng, chống đói, rét cho gia súc trên địa bàn huyện.

Ngay từ đầu mùa, UBND huyện đã có kế hoạch cụ thể giao cho từng đơn vị tiến hành thực hiện. Chỉ đạo rà soát, thống kê và phân loại chuồng nuôi nhốt của từng hộ, đảm bảo 100% các hộ chăn nuôi có chuồng nuôi nhốt, nền chuồng sạch, khô ráo và ấm áp; đồng thời phân loại gia súc để có chế độ chăm sóc, nuôi dưỡng phù hợp. Về thức ăn cho gia súc đảm bảo mỗi con trâu, bò có từ 1 – 1,2 tấn thức ăn thô xanh, 30 – 40 kg thức ăn tinh bột (bột ngô, cám gạo,...), tập trung thu hoạch cỏ trồng và các loại phế phẩm nông nghiệp như: Rơm, cây ngô, dây lang,.. để dự trữ làm thức ăn. Ngoài ra, công tác thú y cũng được chú trọng: Tiêm phòng bệnh, kiểm tra, giám sát chặt chẽ vật nuôi; không chăn thả khi nhiệt độ xuống dưới 150C. Đặc biệt, mỗi địa phương tiến hành tổ chức cho người chăn nuôi ký cam kết thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống đói, rét cho gia súc.

Chuồng bò của gia đình anh Mua Chè Văn được che xung quanh, đảm bảo giữ ấm.
Chuồng bò của gia đình anh Mua Chè Văn được che xung quanh, đảm bảo giữ ấm.

Để hạn chế thấp nhất thiệt hại về gia súc do rét đậm, rét hại gây ra, cũng như nâng cao nhận thức của người dân và trách nhiệm của cán bộ, tại các xã, thị trấn đều cụ thể hóa kế hoạch cho phù hợp với địa phương mình, phân công nhiệm vụ đến từng cán bộ phụ trách. Thị trấn Phố Bảng là địa phương có nhiệt độ vào mùa Đông khá thấp, thấp hơn so với các xã, thị trấn trên địa bàn từ 3 – 50C, do vậy công tác phòng, chống đói, rét ở đây lại càng phải được quan tâm hơn. Anh Mua Chè Văn, thôn Pố Lồ, thị trấn Phố Bảng, cho biết: “Vì chưa xây được chuồng kín như các nhà khác nên ngay đầu mùa tôi đã phải dùng áo mưa và bạt để che chắn chuồng. Cán bộ khuyến nông xã cũng đến tận nhà dạy cách ủ chua cỏ và dự trữ thức ăn cho đàn bò trong cả mùa Đông nên không lo bò bị đói và rét như những năm trước”.

Trao đổi với anh Hoàng Văn Thạch, Chủ tịch UBND thị trấn Phố Bảng cho biết: “Xác định mùa Đông năm nay sẽ lạnh hơn, vì vậy chúng tôi đã phân công cho các cán bộ phụ trách đi từng nhà vận động, giúp đỡ và dạy người dân cách phòng, chống đói, rét, đảm bảo cho đàn gia súc hết mùa Đông. Đặc biệt, chúng tôi còn huy động cả lực lượng Đoàn thanh niên cùng thực hiện. Tiến hành giúp đỡ các hộ neo đơn dựng, che chắn, sửa sang chuồng trại. Vì thế đợt lạnh vừa rồi, nhiệt độ xuống dưới 10C nhưng đàn gia súc của thị trấn vẫn đủ ấm và đủ cỏ ăn”.

Hiện nay, trên toàn huyện, hầu hết chuồng trại đã được kiên cố hóa, người dân cũng có ý thức trong việc chăm sóc đàn gia súc vào mùa Đông. Ngoài việc chủ động che chắn chuồng trại, mỗi xã cũng chủ động dự trữ cỏ. Lượng cỏ ủ chua dự trữ trong mùa Đông của toàn huyện ước tính đạt 19.660 tấn. Trong đó xã Lũng Cú có khoảng 1.120 tấn, xã Ma Lé là 1.050 tấn, thị trấn Đồng Văn là 2.000 tấn. Với những cố gắng của người dân và cán bộ trong công tác phòng, chống đói, rét cho đàn gia súc vào mùa Đông sẽ hạn chế được tối đa những thiệt hại do thời tiết đem lại.

MY LY


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Mèo Vạc tạo đột phá từ ngành "công nghiệp" không khói

BHG - Với các giải pháp đồng bộ, mang tính chiến lược nhằm đánh thức tiềm năng ngành "công nghiệp" không khói, thời gian qua, Mèo Vạc đã và đang thu hút đầu tư vào du lịch (DL) bằng các cơ chế, chính sách phù hợp, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và các thành phần kinh tế tham gia phát triển DL, dịch vụ. 

13/12/2017
Công ty Điện lực Hà Giang: Tri ân khách hàng năm 2017 tại huyện Yên Minh

BHG - Chiều 11.12, Công ty Điện lực Hà Giang tổ chức Hội nghị tri ân khách hàng huyện Yên Minh năm 2017. Tới dự có đại diện lãnh đạo Công ty Điện lực Hà Giang; đại diện UBND huyện Yên Minh; đông đảo khách hàng trên địa bàn. Trong năm 2017, tình hình sản xuất, kinh doanh của Điện lực Yên Minh đã đạt được nhiều kết quả nổi bật. 

12/12/2017
Anh Hoàng Văn Vè sản xuất, kinh doanh giỏi của xã Yên Thành

BHG - Anh Hoàng Văn Vè, thôn Yên Lập, xã Yên Thành, huyện Quang Bình là một điển hình trong phong trào sản xuất, kinh doanh giỏi của xã. Mỗi năm, thu nhập từ mô hình kinh tế tổng hợp của gia đình anh không dưới 350 triệu đồng. Kinh tế khá giả, con cái được học hành, thành đạt, đó là mong ước của bao người dân xã Yên Thành.

12/12/2017
Tát Khao khởi sắc từ con đường mới

BHG - Về thôn Tát Khao, xã Cao Bồ (Vị Xuyên) khi vụ thu hoạch lúa vừa qua được mùa lớn, nhà nào cũng đầy bồ thóc, niềm vui no ấm hiện rõ trên nét mặt của người nông dân quanh năm "bán mặt cho đất, bán lưng cho trời". Và niềm vui càng được nhân lên bởi con đường bê-tông vừa hoàn thành, đưa vào sử dụng từ nguồn vốn Chương trình Giảm nghèo dựa trên phát triển hàng hóa (CPRP). Có đường mới, bà con thôn Tát Khao, ai cũng bảo nhau tích cực làm ăn, từng bước xây dựng cuộc sống no ấm, ổn định hơn.

12/12/2017