Xã Tiên Yên và Yên Hà (Quang Bình) quyết tâm hoàn thành các tiêu chí Nông thôn mới trong năm nay

09:20, 10/11/2017

BHG - Yên Hà và Tiên Yên là 2 xã được huyện Quang Bình chọn hoàn thành mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM trong năm 2017. Với những cố gắng, nỗ lực của cán bộ, nhân dân 2 xã trên; đến thời điểm này, xã Yên Hà đã đạt 17/19 tiêu chí và xã Tiên Yên đạt 19/19 tiêu chí. Để “về đích” chuẩn Quốc gia xây dựng NTM vào cuối năm nay, cấp ủy, chính quyền và nhân dân các xã đã và đang nỗ lực phấn đấu để hoàn thành các mục tiêu theo kế hoạch và  lộ trình đã đề ra.

Nhân dân xã Tiên Yên (Quang Bình) tích cực làm đường bê-tông xây dựng dựng NTM.
Nhân dân xã Tiên Yên (Quang Bình) tích cực làm đường bê-tông xây dựng dựng NTM.

Cùng các đồng chí lãnh đạo huyện Quang Bình đi kiểm tra tiến độ thi công các công trình xây dựng NTM tại một số xã trên địa bàn huyện, trong đó có xã Yên Hà và Tiên Yên. Chúng tôi nhận thấy, mỗi cán bộ xã đều nỗ lực, cố gắng cùng với nhân dân tập trung mọi nguồn lực để hoàn thành các tiêu chí. Các đồng chí lãnh đạo huyện Quang Bình cho biết: Trong 10 tháng của năm 2017, Ban chỉ đạo xây dựng NTM huyện và các xã, thị trấn đã tổ chức được 99 đợt ra quân “Ngày thứ 7 hướng về NTM”, với số lượng cán bô, CCVC các cơ quan trên địa bàn huyện; các xã, thị trấn và nhân dân tham gia là trên 13.000 người để thực hiện duy tu, phát dọn, khơi thông cống rãnh, sửa chữa mặt đường..., được trên 58 km, nâng cấp đường được 17 km, đổ bê-tông các tuyến đường ngõ xóm theo Đề án hỗ trợ xi-măng của UBND tỉnh được 4 km và mở mới 5,5 km; nhân dân hiến 3.136 m2 đất. Huyện đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông với tổng nguồn vốn huy động xây dựng NTM là trên 38 tỷ đồng, đặc biệt ưu tiên đầu tư cho 2 xã về đích trong năm nay. Trong đo, xã Yên Hà được đầu tư 95 công trình, xã Tiên Yên được đầu tư 97 công trình...

Đồng chí Lương Xuân San, Bí thư Đảng ủy xã Yên Hà cho biết: Được huyện chọn là xã “về đích” đạt chuẩn NTM trong năm nay, trong quá trình tổ chức thực hiện, xã luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của cấp ủy, chính quyền các cấp; sự vào cuộc của các ngành chuyên môn và sự đồng tình, hưởng ứng mạnh mẽ của người nhân trong tham gia, đóng góp công sức chung tay cùng Nhà nước xây dựng NTM; đến nay, xã đã đạt 17/19 tiêu chí về xây dựng NTM. Hiện còn tiêu chí số 2 về giao thông, chúng tôi đang tập trung nguồn lực để hoàn thành hơn 22 km đường giao thông nông thôn; trong đó, đường trục xã hơn 8 km, đường trục thôn hơn 10 km, đường nội đồng hơn 3 km và đường ngõ xóm hơn 3 km. Còn tiêu chí số 10 về thu nhập, hiện mức thu nhập mới chỉ đạt 24,5 triệu đồng/người/năm; chúng tôi đang cố gắng phấn đấu đưa mức thu nhập đạt 25 triệu đồng/người/năm mới bảo đảm tiêu chí của NTM, 2 tiêu chí này, chúng tôi cố gắng hoàn thành trước 30.12.2017. Đối với xã Tiên Yên, cho đến ngày 5.10, qua kiểm tra các tiêu chí của xã đã đạt 19/19 tiêu chí; hiện, xã đang tập trung hoàn thiện một số công việc còn lại để có thể công nhận đạt chuẩn vào cuối tháng 11.2017.

Trao đổi với phóng viên về những khó khăn trong quá trình thực hiện, các đồng chí lãnh đạo huyện Quang Bình chia sẻ: Mặc dù trong năm nay, thời tiết khắc nghiệt, mưa bão kéo dài làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công các công trình trong xây dựng NTM. Bên cạnh đó, nguồn vốn đầu tư cho chương trình mục tiêu còn thấp và chậm. Một số ban, ngành, đoàn thể các cấp vào cuộc chưa thực sự quyết liệt, chưa thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn, giải quyết các vướng mắc, khó khăn cho các địa phương. Việc chấp hành chế độ báo cáo của một số ban, ngành, UBND xã chưa nghiêm túc, số liệu chưa chính xác... Song với sự vào cuộc cả hệ thống chính trị, sự ủng hộ tích cực của người dân trong xây dựng NTM, các xã đã xây dựng được nhiều mô hình và cách làm sáng tạo, phù hợp điều kiện thực tế của địa phương để chỉ đạo và tổ chức thực hiện; nhiều mô hình sản xuất đã mang lại hiệu quả kinh tế cao. Kết quả thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM cơ bản đã làm chuyển đổi về tư tưởng, nhận thức của người dân trong đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế, giải quyết việc làm, giảm nghèo..., bộ mặt nông thôn từng ngày được đổi thay, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân từng bước được cải thiện; hệ thống chính trị được củng cố, hoạt động có hiệu quả; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững...

Chỉ còn gần 2 tháng nữa là kết thúc năm 2017, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự cố gắng nỗ lực của cán bô, nhân dân các xã, thị trấn trên địa bàn huyện, nhất là 2 xã Yên Hà và Tiên Yên chắc chắn chặng đường về đích xây dựng NTM sẽ đảm bảo tiến độ, lộ trình và đạt nhiều kết quả tốt.

Bài, ảnh: Hiến Chương


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Vị Xuyên đẩy mạnh sản xuất vụ Đông

BHG - Những ngày đầu Đông, không khí lao động, sản xuất đang diễn ra hết sức nhộn nhịp trên cánh đồng ở các xã vùng thấp của huyện Vị Xuyên. Anh Nguyễn Hữu Huynh, thôn Làng Cúng, xã Đạo Đức cho biết: "Năm nay, gia đình tôi phấn đấu trồng 1.500 m2 ngô Đông, hơn 500 m2 rau, màu các loại như đậu tương, bắp cải, su hào, đậu Cô ve. Năm ngoái, gia đình trồng gần 1.000 m2 hoa màu các loại cho hiệu quả kinh tế cao nên năm nay tôi quyết định tăng diện tích gieo trồng cây vụ Đông lên gấp đôi". 

10/11/2017
Phát triển nông nghiệp sạch đáp ứng yêu cầu thời hội nhập

BHG - Bước vào hội nhập kinh tế quốc tế, ngành Nông nghiệp nước ta đang đứng trước nhiều cơ hội và thách thức lớn. Nằm ở địa đầu cực Bắc của Tổ quốc, tỉnh ta có nhiều tiềm năng, lợi thể trong việc phát triển thực phẩm sạch, an toàn. Tuy nhiên, với điều kiện khí hậu khắc nghiệt, tình trạng sản xuất manh mún, nhỏ lẻ, việc ứng dụng khoa học, kỹ thuật vào sản xuất chưa đồng bộ... là những thách thức không nhỏ cho nông nghiệp tỉnh nhà trước cơ hội hội nhập kinh tế quốc tế hiện nay.

09/11/2017
Lũng Xùa – những cây chè Shan tuyết cổ thụ đang dần bị lãng quên

BHG - Xóm Lũng Xùa, thôn Ngài Sảng B, xã Du Già (Yên Minh) nằm sâu trong các dãy núi đá trùng điệp. Từ trung tâm xã Du Già, muốn đến Lũng Xùa, những tay lái "cứng" nhất cũng phải mất gần 2 giờ đồng hồ đi xe máy. Đường giao thông đi lại không thuận lợi nên người dân gặp nhiều khó khăn trong sản xuất, chế biến các sản phẩm thành hàng hóa đem bán mỗi khi đến phiên chợ. Có lẽ vì thế, khoảng 70 cây chè Shan tuyết cổ thụ ở đây đã và đang bị lãng quên.

09/11/2017
Họp báo công bố kết quả Hội nghị AMM 29

Ngay sau khi kết thúc Hội nghị liên Bộ trưởng Ngoại giao-Kinh tế APEC lần thứ 29 (AMM 29), Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh và Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh đồng chủ trì buổi họp báo tại Trung tâm Báo chí Quốc tế APEC (IMC), Đà Nẵng.

09/11/2017