Vị Xuyên đẩy mạnh sản xuất vụ Đông

09:12, 10/11/2017

BHG - Những ngày đầu Đông, không khí lao động, sản xuất đang diễn ra hết sức nhộn nhịp trên cánh đồng ở các xã vùng thấp của huyện Vị Xuyên. Anh Nguyễn Hữu Huynh, thôn Làng Cúng, xã Đạo Đức cho biết: “Năm nay, gia đình tôi phấn đấu trồng 1.500 m2 ngô Đông, hơn 500 m2 rau, màu các loại như đậu tương, bắp cải, su hào, đậu Cô ve. Năm ngoái, gia đình trồng gần 1.000 m2 hoa màu các loại cho hiệu quả kinh tế cao nên năm nay tôi quyết định tăng diện tích gieo trồng cây vụ Đông lên gấp đôi”.

Người dân xã Linh Hồ chăm sóc cây ngô vụ Đông.
Người dân xã Linh Hồ chăm sóc cây ngô vụ Đông.

Đến xã Linh Hồ, điểm sáng trong phong trào sản xuất cây vụ Đông của huyện Vị Xuyên, các cánh đồng đều được phủ bởi màu xanh của ngô, đậu tương và rau, màu. Thôn Nà Trà có 137 hộ, 100% các hộ đều gieo trồng cây vụ Đông. Ngay sau khi thu hoạch vụ Hè – thu, người dân đã xuống đồng làm đất, chuẩn bị mọi điều kiện về giống, vật tư, phân bón để gieo trồng cây vụ Đông. Đến thời điểm hiện tại, thôn đã trồng được trên 28 ha hoa màu các loại, trong đó nhiều nhất là cây ngô Đông dùng làm thức ăn cho gia súc. Đang nhanh tay vun những luống ngô xanh mướt, bà Lục Thị Nhình, thôn Nà Trà chia sẻ: “Năm ngoái gia đình tôi trồng 3 sào ruộng cây vụ Đông, năm nay mở rộng lên 5 sào với các loại rau cải, dưa Chuột, đậu Đũa, bí Đỏ... Được cán bộ khuyến nông và lãnh đạo xã hướng dẫn tận tình từ khâu làm đất, gieo giống đến thu hoạch nên cây vụ Đông phát triển tốt. Trong thôn, nhà nào cũng trồng ít nhất là 2 sào cây vụ Đông, các hộ cứ đua nhau làm nên đã hình thành phong trào, thu nhập từ cây vụ Đông giúp người dân cải thiện đời sống”.

Ông Hà Văn Nguyên, Chủ tịch UBND xã Linh Hồ cho biết: “Những năm gần đây, cấp ủy, chính quyền địa phương đã đưa sản xuất vụ Đông vào nghị quyết và xây dựng kế hoạch, giao chỉ tiêu cụ thể cho từng thôn. Đồng thời, tổ chức các lớp tập huấn, hướng dẫn người dân từ khâu làm đất, gieo giống, chăm sóc đến thu hoạch đảm bảo đúng thời vụ; cung ứng đầy đủ giống, vật tư nông nghiệp, hướng dẫn nông dân trồng xen canh một số loại hoa màu để tăng giá trị kinh tế trên cùng một đơn vị diện tích canh tác. Đến thời điểm hiện tại, toàn xã đã trồng được trên 150 ha hoa màu các loại, chính quyền địa phương vẫn đang tích cực vận động người dân gieo trồng cây vụ Đông trên những diện tích đủ điều kiện”.

Vụ Đông năm 2017, huyện Vị Xuyên phấn đấu gieo trồng 1.100 ha hoa màu các loại, trong đó cây ngô 230 ha; khoai lang 100 ha; rau, đậu các loại 755 ha. Đến thời điểm hiện tại, người dân đã gieo trồng được 881 ha, đạt 80% kế hoạch. Trong đó: Cây ngô trồng được 273/ 230 ha, khoai lang 37 ha, khoai tây 1 ha, rau đậu các loại trồng được 550/ 755ha, tập trung chủ yếu tại các xã vùng thấp như: Đạo Đức, Ngọc Linh, Trung Thành, Việt Lâm, Linh Hồ.

Với sự nỗ lực của các cấp chính quyền cùng tư duy, nhận thức mới về sản xuất của người dân, huyện Vị Xuyên đang từng bước đưa vụ Đông thành vụ sản xuất chính, góp phần tăng giá trị kinh tế trên cùng một đơn vị diện tích canh tác, nâng cao thu nhập cho người dân, thúc đẩy sản xuất nông nghiệp ngày càng phát triển bền vững.

Bài, ảnh: NGUYỄN PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Phát triển nông nghiệp sạch đáp ứng yêu cầu thời hội nhập

BHG - Bước vào hội nhập kinh tế quốc tế, ngành Nông nghiệp nước ta đang đứng trước nhiều cơ hội và thách thức lớn. Nằm ở địa đầu cực Bắc của Tổ quốc, tỉnh ta có nhiều tiềm năng, lợi thể trong việc phát triển thực phẩm sạch, an toàn. Tuy nhiên, với điều kiện khí hậu khắc nghiệt, tình trạng sản xuất manh mún, nhỏ lẻ, việc ứng dụng khoa học, kỹ thuật vào sản xuất chưa đồng bộ... là những thách thức không nhỏ cho nông nghiệp tỉnh nhà trước cơ hội hội nhập kinh tế quốc tế hiện nay.

09/11/2017
Lũng Xùa – những cây chè Shan tuyết cổ thụ đang dần bị lãng quên

BHG - Xóm Lũng Xùa, thôn Ngài Sảng B, xã Du Già (Yên Minh) nằm sâu trong các dãy núi đá trùng điệp. Từ trung tâm xã Du Già, muốn đến Lũng Xùa, những tay lái "cứng" nhất cũng phải mất gần 2 giờ đồng hồ đi xe máy. Đường giao thông đi lại không thuận lợi nên người dân gặp nhiều khó khăn trong sản xuất, chế biến các sản phẩm thành hàng hóa đem bán mỗi khi đến phiên chợ. Có lẽ vì thế, khoảng 70 cây chè Shan tuyết cổ thụ ở đây đã và đang bị lãng quên.

09/11/2017
Họp báo công bố kết quả Hội nghị AMM 29

Ngay sau khi kết thúc Hội nghị liên Bộ trưởng Ngoại giao-Kinh tế APEC lần thứ 29 (AMM 29), Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh và Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh đồng chủ trì buổi họp báo tại Trung tâm Báo chí Quốc tế APEC (IMC), Đà Nẵng.

09/11/2017
Khoảng 2.000 doanh nghiệp đăng ký tham gia APEC

Chủ tịch Hội đồng tư vấn kinh doanh ABAC Việt Nam Hoàng Văn Dũng cho rằng việc hội nhập kinh tế, bỏ hàng rào bảo hộ sẽ tạo điều kiện tốt nhất cho các doanh nghiệp.

08/11/2017