Về nơi "Ôm trọn thành phố vào lòng"

07:50, 23/11/2017

BHG - Từ trên đỉnh núi Cấm, phóng tầm mắt ra xa, tôi mải mê ngắm trọn dãy núi Mỏ Neo hùng vĩ và thơ mộng. Ánh nắng ban mai nhè nhẹ trải vàng trên những cây cổ thụ, những áng mây hững hờ, vướng vít chẳng muốn rời đi… Với hệ sinh thái vô cùng đa dạng, khí hậu ôn hòa và hoang sơ, kỳ bí dưới tán rừng già, núi Mỏ Neo thực sự là nơi dừng chân nghỉ dưỡng lý tưởng của du khách sau những ngày làm việc vất vả.

Trung tâm thành phố Hà Giang bên núi Mỏ Neo hùng vĩ.
Trung tâm thành phố Hà Giang bên núi Mỏ Neo hùng vĩ.

Tôi gọi dãy núi Mỏ Neo thuộc địa phận phường Trần Phú và Minh Khai là cánh tay nối dài “ôm trọn thành phố vào lòng” bởi nó kết hợp với núi Cấm, tạo thành vòng cung bao quanh thành phố Hà Giang thơ mộng. Không biết danh xưng Mỏ Neo có từ khi nào, nhưng những người già kể rằng, từ bao đời nay, núi Mỏ Neo luôn là niềm tự hào đối với người dân thành phố Hà Giang, một biểu tượng đẹp của phố núi bên bờ sông Lô. Núi Mỏ Neo gồm nhiều dãy núi có độ cao khác nhau; có nhiều hang động, vách núi hiểm trở, xen lẫn những vùng đất bằng phẳng, thảm thực vật phong phú… Nơi đây đã được xây dựng trở thành Khu vườn sinh thái đa dạng sinh học của tỉnh với khu phục hồi sinh thái, khu hành chính, dịch vụ, vườn ươm, khu bảo tồn gen và khu quản lý, bảo vệ, phát triển rừng.

Những năm gần đây, ngành “Công nghiệp không khói” của tỉnh đã gặt hái được rất nhiều thành công với sự tăng nhanh cả về số lượng khách và doanh thu từ du lịch; nhiều sản phẩm du lịch độc đáo như: Du lịch trải nghiệm, khám phá… được khai thác hiệu quả. Với khí hậu ôn hòa, thời tiết thuận lợi, cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ và thơ mộng, khu du lịch núi Mỏ Neo là sự lựa chọn tối ưu đáp ứng đầy đủ nhu cầu thưởng ngoạn, khám phá, vui chơi và nghỉ dưỡng của du khách.

Trong quy hoạch tổng thể phát triển du lịch tỉnh Hà Giang đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, UBND tỉnh Hà Giang ưu tiên hạng mục thu hút đầu tư vào Khu du lịch núi Mỏ Neo. Với diện tích quy hoạch 100 ha, các hạng mục được thiết kế xây dựng gồm: Các khách sạn, resort quy mô 500 giường; 250 căn nhà biệt thự, nhà nghỉ sinh thái; khu cắm trại; dịch vụ ăn uống đáp ứng 1.500 chỗ; khu phức hợp thể thao và vui chơi giải trí; bãi đỗ xe 500 chỗ; kết hợp trồng bổ sung hệ thống cây xanh cảnh quan, cây xanh bóng mát nhiều tầng bậc tạo cảnh quan môi trường… Như vậy, núi Mỏ Neo sẽ trở thành khu du lịch cảnh quan sinh thái, kết hợp du lịch tâm linh, nghỉ dưỡng cao cấp, đồng bộ với các sản phẩm, dịch vụ chất lượng, tạo nên sự đa dạng, độc đáo hấp dẫn khách du lịch trong và ngoài nước.

Khu vực thực hiện dự án chủ yếu đất lâm nghiệp, núi đá do người dân và Nhà nước quản lý; không có hộ dân sinh sống cũng như các công trình hạ tầng kỹ thuật, công trình công cộng, an ninh quốc phòng, di sản văn hóa. Toàn bộ quá trình thu hồi, đền bù giải phóng mặt bằng và chuyển đổi mục đích sử dụng đất, tạo mặt bằng sạch thu hút đầu tư sẽ được triển khai từ năm 2018. Nhà đầu tư thực hiện dự án Khu du lịch núi Mỏ Neo sẽ được miễn 100% tiền thuế trong 4 năm kể từ năm đầu tiên có thu nhập chịu thuế; giảm 50% số thuế phải nộp trong 9 năm tiếp theo kể từ năm đầu tiên có thu nhập chịu thuế; thu nhập của doanh nghiệp từ dự án đầu tư được áp dụng mức thuế suất 10% trong thời gian 15 năm kể từ năm đầu tiên có thu nhập; được hỗ trợ giải phóng mặt bằng và các mức hỗ trợ khác theo quy định tại Nghị quyết số 35/2016/NQ-HĐND của HĐND tỉnh.

AN GIANG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Những tín hiệu vui tiêu thụ cam ở Bắc Quang

BHG - Ông Phạm Quang Lân, Chủ tịch Hội những người trồng cam huyện Bắc Quang vui mừng thông báo: Hiện tại, Hội đã ký hợp đồng tiêu thụ cam niên vụ 2016 – 2017 với Siêu thị Đức Thành, Hà Đông (Hà Nội) gần 3.000 tấn sản phẩm, trong đó có trên 2.000 tấn cam Sành và trên 700 tấn cam Vinh. HTX Sinh Lợi, tỉnh Bắc Giang cũng đã ký hợp đồng tiêu thụ với Hội cam Bắc Quang gần 200 tấn... Kết quả bước đầu đã và đang mở ra nhiều cơ hội cho những nhà vườn trồng cam huyện Bắc Quang.

21/11/2017
Lễ công bố xã Tiên Yên đạt chuẩn nông thôn mới năm 2017

BHG - Tối 20.11, UBND huyện Quang Bình đã tổ chức Lễ công bố xã Tiên Yên đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) năm 2017. 

21/11/2017
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Thị Minh Hạnh làm việc với Công ty cổ phần thủy điện Sông Lô 4

BHG - Chiều 20.11, đồng chí Hà Thị Minh Hạnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã có buổi làm việc với Công ty cổ phần thủy điện Sông Lô 4 kiểm tra công tác chuẩn bị cho Lễ khánh thành nhà máy. Cùng dự có lãnh đạo sở Công thương, Văn phòng UBND tỉnh và huyện Bắc Quang.

21/11/2017
Hội nghị Công bố Quy hoạch bảo vệ tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh

BHG - Sáng 21.11, Sở Tài nguyên và Môi trường tổ chức Hội nghị Công bố Quy hoạch bảo vệ tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Dự hội nghị có đại diện một số sở, ngành liên quan và các huyện, thành phố.

21/11/2017