Hà Giang

Uy tín, thương hiệu danh trà Shan tuyết cổ thụ tiếp tục được khẳng định

08:36, 17/11/2017

BHG - Trong chuyến thăm, làm việc tại Việt Nam của Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình mới đây, khi đến thăm di tích Nhà sàn Bác Hồ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng mời Tổng Bí thư Tập Cận Bình thưởng trà. Hai nhà lãnh đạo cùng thưởng thức các loại trà nổi tiếng của Việt Nam, sản phẩm trà Shan tuyết cổ thụ Hà Giang vinh dự được góp mặt trong tiệc trà thân mật, thắm tình hữu nghị giữa hai Đảng, hai Nhà nước.

Nằm ở phía cực Bắc Tổ quốc, điều kiện khí hậu của Hà Giang rất khắc nghiệt, địa hình phức tạp, chia cắt mạnh, tác động rất lớn đến tập quán canh tác, sinh hoạt của đồng bào các dân tộc. Tuy nhiên, “bà mẹ” thiên nhiên đã ban tặng cho vùng đất này nhiều sản vật quý, có giá trị như cam Sành, mật ong Bạc hà, trà Shan tuyết cổ thụ... Những sản vật này đang được người dân quan tâm đầu tư, sản xuất theo quy trình nghiêm ngặt, vừa đảm bảo an toàn, vừa lưu giữ được hương vị đặc trưng, mang tính khác biệt và đã tạo được thương hiệu, có mặt tại nhiều thị trường, sự kiện quan trọng của đất nước. Trong đó, sản phẩm trà Shan tuyết cổ thụ được thu hái, chế biến từ những cây chè cổ hàng trăm năm tuổi, mọc tự nhiên ở những đỉnh núi mờ sương, quanh năm mây bao phủ, nhiệt độ thấp nên búp chè to, trắng như tuyết, nước xanh đậm, hương thơm ngát đã làm say lòng bao người. Nhận thấy rõ lợi thế của cây chè Shan tuyết, tỉnh ta đã có những bước đi phù hợp, khuyến khích người dân chăm sóc, bảo tồn, đầu tư công nghệ chế biến, nâng cao chất lượng sản phẩm, tạo nguồn thu nhập ổn định.

Người dân xã Nậm Ty (Hoàng Su Phì) thu hái chè Shan tuyết.                      Ảnh: TIẾN LÂM
Người dân xã Nậm Ty (Hoàng Su Phì) thu hái chè Shan tuyết. Ảnh: TIẾN LÂM

Tính đến thời điểm hiện tại, tỉnh ta đang sở hữu trên 21,5 nghìn ha chè, tập trung với mật độ cao ở các huyện Xín Mần, Hoàng Su Phì, Bắc Quang, Quang Bình, Vị Xuyên. Trong đó, có 1.684 ha chè được cấp Chứng nhận an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP, 1.720 ha chè hữu cơ; giống chè Shan tuyết chiếm trên 90% diện tích. Hiện, trên địa bàn tỉnh còn lưu giữ được nhiều vùng chè Shan tuyết cổ thụ nổi tiếng với những cây chè hàng trăm năm tuổi, thân to 2 người lớn ôm không hết như Lũng Phìn (Đồng Văn), Phìn Hồ (Thông Nguyên - Hoàng Su Phì), Cao Bồ (Vị Xuyên)… Những cây chè Shan tuyết cổ thụ đều sống ở nơi có độ cao từ 1.200-1.500m so với mực nước biển, lá chè hấp thụ những tinh túy của đất trời và tạo lên hương vị đặc trưng, hiếm nơi nào có được. Chè Shan tuyết cổ thụ của tỉnh ta thuộc loại thân gỗ, to, lá mọc từng chùm, mỗi khi thu hái, người dân phải leo lên cây để hái búp.

Từ tiềm năng, lợi thế của quê hương, nhiều doanh nghiệp, HTX trong tỉnh đã mạnh dạn đầu tư công nghệ, nghiên cứu phương pháp sao chế và đã tạo ra những dòng sản phẩm thượng hạng. Trong đó, Công ty TNHH Thành Sơn và HTX Phìn Hồ... đã dày công nghiên cứu, phát triển, nâng tầm sản phẩm trà Shan tuyết. Các sản phẩm trà Shan tuyết của Công ty TNHH Thành Sơn đã có mặt tại nhiều hội chợ, lễ hội, sự kiện quan trọng trong cả nước. Với bí kíp chế biến riêng, giá trị sản phẩm trà Shan tuyết cổ thụ đã được Công ty TNHH Thành Sơn nâng tầm, giá bán dao động từ 700-1 triệu đồng/kg.

Nhằm lưu giữ, phát huy giá trị cây chè Shan tuyết, Công ty TNHH Thành Sơn đã sưu tầm, khảo sát những cây chè cổ cũng như công nghệ chế biến. Kết quả nghiên cứu cho thấy, những cây chè cổ, đường kính 20-80cm đều có tuổi thọ từ 200 đến trên 700 năm, thường mọc xen lẫn với cây rừng, sống ở độ cao trên 1300m so với mặt nước biển, quanh năm lạnh, ẩm và mây mù nên chất lượng cao hơn chè mọc ở núi dốc. Những cây chè cổ sống chủ yếu nhờ nguồn dưỡng chất có trong nước suối, nhiều khoáng chất tích tụ và chắt lọc những tinh hoa của trời, đất, hương thơm của gió ngàn, tạo ra búp chè quý, có phẩm cấp cao.

Những năm gần đây, HTX Chế biến chè Phìn Hồ (Thông Nguyên - Hoàng Su Phì) cũng liên tục đổi mới công nghệ chế biến, tạo ra nhiều sản phẩm có tiếng vang trên thị trường. Các dòng sản phẩm mang thương hiệu Fìn Hò trà - hữu cơ đã được chứng nhận theo tiêu chuẩn Liên minh châu Âu. Cùng với việc đầu tư trang, thiết bị, máy móc hiện đại, nâng cao chất lượng, mẫu mã sản phẩm, HTX còn chú trọng sưu tầm, bảo tồn, mở rộng vùng nguyên liệu với 170ha chè Shan tuyết cổ thụ sống trên núi cao thuộc các xã Hồ Thầu, Tả Sử Choóng và Túng Sán (Hoàng Su Phì). Những cây chè Shan tuyết cổ thụ luôn được người dân coi như báu vật, thông qua việc chế biến, quảng bá đã tạo ra nhiều dòng sản phẩm thượng hạng, được thị trường chấp nhận...

Sự kiện sản phẩm trà Shan tuyết cổ thụ Hà Giang góp mặt trong tiệc trà thân mật và được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng giới thiệu với Tổng Bí thư Tập Cận Bình thực sự là niềm vinh dự, niềm động viên, khích lệ những người dân, doanh nghiệp đang lưu giữ, chế biến các sản phẩm trà thượng hạng từ cây chè Shan tuyết cổ thụ. Qua sự kiện này, một lần nữa khẳng định, sản phẩm trà Shan tuyết cổ thụ Hà Giang đã tạo được thế đứng vững chắc trên thị trường, tạo được niềm tin về sản phẩm an toàn, chất lượng.

THIÊN THANH


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Điểm nhấn tái cơ cấu nông nghiệp ở Quản Bạ

BHG - Thực hiện tái cơ cấu (TCC) ngành Nông nghiệp giai đoạn 2016 - 2020, sau 2 năm, huyện Quản Bạ đã đạt nhiều kết quả khả quan. Trong đó, phát huy hiệu quả liên kết trồng, chế biến dược liệu; phát triển các gia trại quy mô lớn và xây dựng thành công nhiều nhãn hiệu sản phẩm đặc trưng của huyện được coi là điểm nhấn chính trong TCC của huyện vùng cao này. 

16/11/2017
Hoàng Văn Nhạc dám nghĩ, dám làm trong phát triển kinh tế

BHG - Về thôn Vĩnh Gia, xã Vĩnh Phúc (Bắc Quang), chúng tôi tìm đến gia đình thanh niên Hoàng Văn Nhạc, sinh năm 1990, người dân tộc Tày, Giám đốc HTX Nông nghiệp tổng hợp Vĩnh Phúc. Nhìn vườn cam, ao cá, mô hình chăn nuôi, ai cũng ngạc nhiên với tư duy làm kinh tế của chàng trai trẻ. 

16/11/2017
Ghi nhận ở Chi nhánh Công ty Cổ phần phát triển nông - lâm nghiệp và môi trường Việt Nam

BHG - Chi nhánh Công ty Cổ phần phát triển nông - lâm nghiệp và môi trường Việt Nam có trụ sở tại tổ 4, thị trấn Vị Xuyên (Vị Xuyên) là doanh nghiệp đầu tiên hoạt động trong lĩnh vực khoa học – công nghệ (KH-CN) tại tỉnh ta. Mặc dù mới được thành lập, nhưng Chi nhánh đã đạt được những thành tích đáng kể trong quá trình hoạt động.

16/11/2017
Xây dựng Đảng gắn phát triển kinh tế ở Đảng bộ xã Thông Nguyên

BHG - Với 18 chi bộ trực thuộc, 210 đảng viên, những năm qua, Đảng bộ xã Thông Nguyên (Hoàng Su Phì) đã tập trung lãnh đạo nhân dân đoàn kết, phát huy nội lực, tạo được sự đổi thay tích cực trong phát triển KT-XH tại địa phương.

16/11/2017