Người đàn ông "tham việc"

08:15, 02/11/2017

BHG - Làm việc 12 tiếng trên 1 ngày, bắt đầu từ 4 giờ sáng và kết thúc vào lúc 5 giờ chiều; cuối ngày mới là lúc đôi vợ chồng già có thể duỗi chân bên bếp lửa nghỉ ngơi. Với việc xây dựng mô hình Vườn – ao – chuồng đã tạo sức hút và cuốn người nông dân Long Đình Kính, thôn Nà Khoang, thị trấn Tam Sơn (Quản Bạ) luôn bận rộn với công việc hàng ngày của mình như: Cho đàn gia súc ăn, chăm sóc vườn cây, nấu rượu...

Là một người không được may mắn, ngay từ khi còn trẻ bác Kính đã bị cụt một bên cánh tay; nhưng bác đã dùng cả tuổi xuân cùng sức trẻ để bù cho sự thiếu hụt của mình. Đã từng trải qua nhiều công việc, nhiều thăng trầm của cuộc đời cùng những nỗ lực và sự phấn đấu không biết mệt mỏi để phát triển kinh tế gia đình và nuôi 3 con ăn học, đến nay, khi đã ngoài 60 tuổi, con cái đều có cuộc sống ổn định, nhưng bác vẫn luôn “tham việc”, lúc nào bác cũng làm gấp đôi, gấp 3 người bình thường và tiếp tục mở rộng mô hình của gia đình .

Những cây bưởi sai trĩu quả sẽ được gia đình bác Kính bán vào dịp Tết Nguyên đán tới.
Những cây bưởi sai trĩu quả sẽ được gia đình bác Kính bán vào dịp Tết Nguyên đán tới.

Để có thể đến gặp và thăm mô hình của gia đình bác Kính, chúng tôi đã phải hẹn rất nhiều lần, bởi bác ít có thời gian rảnh. Ấn tượng đầu tiên khi gặp bác, đó là một người nhỏ nhắn, mái đầu đã bạc gần hết; bác mặc chiếc áo bộ đội đã bạc màu, ướt đẫm mồ hôi và đang lùa đàn trâu về chuồng. Nhìn thấy chúng tôi, bác cười rất tươi và nói “các anh, chị thông cảm nhé, bác bận việc quá; bác có thể vừa làm vừa trao đổi được không...” và cuộc trò chuyện của chúng tôi bắt đầu ở chuồng trâu và ngoài vườn cây của gia đình bác.

Là một trong 7 đại biểu tiêu biểu của huyện Quản Bạ được vinh dự nhận Bằng khen của UBND tỉnh trong phong trào thi đua “Nông dân tiêu biểu sản xuất, kinh doanh giỏi” năm 2017. Và không hổ danh với tấm Bằng khen, hiện tại, nhà bác có 13 con trâu, 3 con ngựa, 4 con lợn lái và khoảng hơn 100 con gà; cùng với đó, bác còn có hơn 5ha các loại cây ăn quả, như: Mận, lê, chanh, bưởi...; ngoài ra, bác còn trồng ngô, lúa để nấu rượu và làm thức ăn cho đàn gia súc. Với 1 hệ thống hoàn chỉnh và khép kín của mô hình Vườn – ao – chuồng của bác, khiến ai ghé thăm mô hình cũng có một thắc mắc đó là: “Với một khối công việc đồ sộ như vậy, hai vợ chồng bác thu xếp thế nào để hoàn thành nó trong một ngày?”

Và chúng tôi đã mang thắc mắc đó hỏi bác, bác cười và tâm sự: “có gì đâu, công việc nhiều thì hai vợ chồng chia nhau làm. Sáng tôi với bà nhà dậy từ 4 giờ bắc nồi rượu lên bếp rồi 2 vợ chồng chia nhau đi làm, bà ấy làm việc ở ngoài vườn, tôi đi cho lợn, gà ăn và dắt trâu, bò lên đồi chăn. Đến gần trưa tôi tranh thủ về hộ bà làm cỏ vườn, mùa nào có quả chín thì hái và gửi ra chợ bán; buổi chiều, hai vợ chồng lại tiếp tục công việc ruộng nương, nếu khi nào nhiều việc quá thì thuê thêm người làm; bởi con cái giờ ở ngoài thị trấn cả mỗi đứa có công việc riêng, nên cũng không giúp được..., công việc tuy có bận,  rồi cũng thành quen, làm việc còn thấy khỏe người”.

Là một người “tàn nhưng không phế”, bằng sự chăm chỉ, chịu khó; hai vợ chồng, chồng bác luôn tận dụng và tranh thủ mọi điều kiện để phát triển kinh tế; bác đầu tư hơn 40 triệu đồng cho việc kéo đường ống nước cách nhà khoảng 6 - 7 cây số về để tưới tiêu và đào ao nuôi cá, làm ruộng và chạy máy phát điện nhỏ. Từ việc kết hợp nhiều loại hình sản xuất nông nghiệp, đã giúp gia đình bác thu về hơn 100 triệu đồng mỗi năm.

Tuy tuổi cao, nhưng ham mê làm vườn của bác vẫn chưa bao giờ vơi đi. Khung cảnh vườn với những trái cây trĩu quả, những chú bò, trâu béo tốt, những đàn cá tung tăng bơi lội dưới nước..., đây không chỉ là khối tài sản mà bác đã dành cả đời để gây dựng, nó còn là niềm tự hào, là niềm vui tuổi già của bác.

HOÀNG YẾN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bắc Quang tích cực gieo trồng cây vụ Đông

BHG-Theo kế hoạch, vụ Đông năm nay huyện Bắc Quang phấn đấu gieo trồng gần 1.500 ha cây nông nghiệp; trong đó trên 500 ha ngô, chủ yếu là giống nếp HN88, MX4, MX10, nếp địa phương và các giống ngô lai... Còn lại 900 ha các loại rau, đậu gồm: Dưa chuột, cà chua, khoai tây, bắp cải... Đối với cây ngô, tập trung ở các xã dọc Quốc lộ 2 và các xã Việt Vinh, Tân Quang, Tân Thành, Bằng Hành, Liên Hiệp... các xã trọng điểm trồng rau màu gồm Quang Minh, Hùng An, Đồng Yên, Vĩnh Phúc... 

31/10/2017
Tích cực chuẩn bị gian hàng giới thiệu sản phẩm tiêu biểu của tỉnh tại Hội nghị APEC

BHG-Nằm trong khuôn khổ Hội nghị APEC năm 2017, diễn ra từ 7-10.11, tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế Aryana Đà Nẵng, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tổ chức Triển lãm "Việt Nam – đối tác kinh doanh tin cậy và giàu tiềm năng", tỉnh Hà Giang đã xây dựng kế hoạch tham gia triển lãm trưng bày các sản phẩm đặc trưng, tiêu biểu...

31/10/2017
Quang Bình thu hút các dự án đầu tư vào Cụm công nghiệp Tân Bắc

BHG-Quang Bình - huyện vùng động lực của tỉnh, có nhiều tiềm năng phát triển KT-XH và thu hút đầu tư. Ngoài những lợi thế được thiên nhiên ưu đãi về đất đai, khí hậu, nơi đây còn có hệ thống hạ tầng cơ sở tương đối đồng bộ, mạng lưới giao thông thuận lợi, tính kết nối cao, khả năng vận chuyển hàng hóa giữa các vùng, miền thuận tiện. 

31/10/2017
Nguyễn Việt Cường đứng dậy từ gian khó!

BHG-"Con đường dẫn đến thành công luôn đầy gian nan. Những trái ngọt ngày hôm nay tôi đang gặt hái đều là những cố gắng không ngừng nghỉ, bằng cả mồ hôi và nước mắt; các bạn trẻ đừng bao giờ bỏ cuộc trước thất bại mà hãy lấy đó làm động lực bước đi". Đó là lời tâm sự của anh Nguyễn Việt Cường, (sinh 1983), Bí thư Chi đoàn thôn Khuổi Niếng, xã Đông Thành, huyện Bắc Quang, người đang trên hành trình khởi nghiệp bằng mô hình chăn nuôi gia súc hàng hóa tập trung, chất lượng cao.

31/10/2017