Hà Giang

Hoàng Văn Nhạc dám nghĩ, dám làm trong phát triển kinh tế

08:02, 16/11/2017

BHG - Về thôn Vĩnh Gia, xã Vĩnh Phúc (Bắc Quang), chúng tôi tìm đến gia đình thanh niên Hoàng Văn Nhạc, sinh năm 1990, người dân tộc Tày, Giám đốc HTX Nông nghiệp tổng hợp Vĩnh Phúc. Nhìn vườn cam, ao cá, mô hình chăn nuôi, ai cũng ngạc nhiên với tư duy làm kinh tế của chàng trai trẻ.

Sinh ra trong gia đình có truyền thống hiếu học, sau khi học hết phổ thông, anh tiếp tục hoàn thành chương trình Cử nhân Trường Đại học Công nghệ thông tin (Thái Nguyên). Tuy nhiên, sau khi ra trường, anh lại lựa chọn con đường gắn bó với nông nghiệp. Với ấp ủ thành lập cơ sở kinh tế do mình làm chủ, sau khi tìm hiểu và nghiên cứu kỹ lưỡng, tháng 6.2017, anh Nhạc quyết định thành lập HTX Nông nghiệp tổng hợp Vĩnh Phúc với ngành, nghề trồng cam, quýt; chăn nuôi gia súc, gia cầm, thủy sản; cung ứng cây, con giống, máy móc phục vụ sản xuất nông nghiệp...

Anh Nhạc chăm sóc đàn gà thịt của gia đình.                                  Ảnh: PHẠM HOAN
Anh Nhạc chăm sóc đàn gà thịt của gia đình. Ảnh: PHẠM HOAN

Anh Nhạc chia sẻ, HTX Nông nghiệp tổng Vĩnh Phúc ra đời, với số vốn hơn 1 tỷ đồng; thành viên là anh, em, người thân trong gia đình. Hiện nay, HTX có hơn 800 gốc cam Vinh 3 năm tuổi, trồng theo tiêu chuẩn VietGap và đã cho thu hoạch. Vụ này, anh ước tính thu được 3 tấn quả, với giá bán tại vườn 15 nghìn đồng/kg, như vậy cũng cho thu nhập hàng chục triệu đồng. Theo anh Nhạc, để cam sinh trưởng, phát triển tốt, ngoài việc tuân thủ tiêu chuẩn VietGap, còn phải sử dụng phân bón hữu cơ để đất không bị bạc màu và nuôi dưỡng được những vi sinh vật có lợi. Tại vườn cam, anh đã đầu tư, lắp đặt hệ thống tưới nước tự động để giảm bớt công lao động.

Ngoài ra, HTX còn nuôi hơn 400 con gà thịt, hơn 100 gà đẻ trứng, nguồn thức ăn chủ yếu là các loại rau thô như thân cấy chuối, cám ngô... nên gà có chất lượng thịt tốt, được nhiều nhà hàng, thương lái đặt mua. Với ao cá rộng hơn 130 m2, anh nuôi các loại cá như: Trắm, Mè, Trôi, Rô-phi... và đã tạo nguồn thu đáng kể cho HTX. Với mong muốn áp dụng các tiến bộ khoa học, kỹ thuật vào chăn nuôi, anh Nhạc tích cực tham gia các lớp tập huấn về khuyến nông; tìm hiểu các kinh nghiệm, cách làm hay rồi trao đổi với các thành viên HTX để thống nhất áp dụng.

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Lò Văn Lược, Bí thư Đoàn xã Vĩnh Phúc cho biết: HTX Nông nghiệp tổng hợp Vĩnh Phúc do đoàn viên Hoàng Văn Nhạc làm chủ thể hiện rõ quyết tâm dám nghĩ, dám làm và đã mang lại nguồn thu nhập ổn định cho thành viên của HTX, giải quyết việc làm cho một số đoàn viên trong thôn. Tuy mới thành lập, nhưng HTX đã khẳng định được uy tín và đang mở rộng hoạt động, tổ chức cung ứng giống, cây, con các loại, sản xuất rau, củ sạch...

Phát triển kinh tế từ nông nghiệp không dễ, nhưng với tâm huyết, sức trẻ, người thanh niên Hoàng Văn Nhạc đang khẳng định bản lĩnh, trí tuệ, làm giàu cho mình và các thành viên HTX.

PHẠM HOAN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Xây dựng Đảng gắn phát triển kinh tế ở Đảng bộ xã Thông Nguyên

BHG - Với 18 chi bộ trực thuộc, 210 đảng viên, những năm qua, Đảng bộ xã Thông Nguyên (Hoàng Su Phì) đã tập trung lãnh đạo nhân dân đoàn kết, phát huy nội lực, tạo được sự đổi thay tích cực trong phát triển KT-XH tại địa phương.

16/11/2017
Ghi nhận ở Chi nhánh Công ty Cổ phần phát triển nông - lâm nghiệp và môi trường Việt Nam

BHG - Chi nhánh Công ty Cổ phần phát triển nông - lâm nghiệp và môi trường Việt Nam có trụ sở tại tổ 4, thị trấn Vị Xuyên (Vị Xuyên) là doanh nghiệp đầu tiên hoạt động trong lĩnh vực khoa học – công nghệ (KH-CN) tại tỉnh ta. Mặc dù mới được thành lập, nhưng Chi nhánh đã đạt được những thành tích đáng kể trong quá trình hoạt động.

16/11/2017
Linh Văn Vụ, người đảng viên gương mẫu, làm kinh tế giỏi

BHG - Đến xã Vĩ Thượng (Quang Bình) chúng tôi được giới thiệu tới thăm gia đình ông Linh Văn Vụ, sinh năm 1965 ở thôn Yên Thượng. Ở đây, bà con không chỉ biết đến ông Vụ là Phó Bí thư Đảng ủy xã nhiệt tình, tâm huyết trong công việc mà còn là một đảng viên tiên phong, gương mẫu trong phát triển kinh tế, sản xuất kinh doanh giỏi tại địa phương.

16/11/2017
Nâng cao chất lượng du lịch cộng đồng theo tiêu chuẩn ASEAN

BHG - Tại Diễn đàn Du lịch Đông Nam Á - ATF 2017 tổ chức tại Singapore, Tổng Thư ký ASEAN và Bộ trưởng Du lịch các nước thành viên đã đánh giá và quyết định cấp chứng nhận "Nhà ở có phòng cho khách du lịch thuê đạt tiêu chuẩn ASEAN" cho 5 nhóm hộ dân của Việt Nam, trong đó có Dao Homestay tại thôn Nặm Đăm, xã Quản Bạ (Quản Bạ). Đây là vinh dự đối với ngành du lịch Quản Bạ, là dấu ấn để tạo hiệu ứng, sức lan tỏa cho phát triển du lịch cộng đồng (DLCĐ) của tỉnh thời gian tới.

16/11/2017