Các tham luận tại Hội nghị xúc tiến đầu tư năm 2017 – Hợp tác đầu tư và phát triển

08:46, 29/11/2017

Bộ Kế hoạch - Đầu tư cam kết đồng hành cùng Hà Giang và các doanh nghiệp

Nguyễn Chí Dũng, Ủy viên BCH T.Ư Đảng,

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch - Đầu tư

Những năm qua, Hà Giang đã đạt được nhiều kết quả tích cực trong phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội, giữ vững an ninh, chính trị, tạo tiền đề quan trọng để phát triển. Tỉnh đã liên tục duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế khá, GRDP năm 2017 tăng trưởng khoảng 7%; cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng; kinh tế biên mậu phát triển sôi động; lĩnh vực du lịch tăng trưởng tốt; các thành phần kinh tế đều có những bước phát triển; thu ngân sách trên địa bàn tăng qua từng năm; tỉnh có nhiều tiềm năng phát triển du lịch với sự đa dạng về bản sắc văn hóa dân tộc và nhiều lợi thế về tài nguyên sinh thái tự nhiên; có tiềm năng lớn về nông – lâm nghiệp và nhiều cơ chế thu hút đầu tư…

_NPA3246.jpg
 

Hà Giang đang hội tụ những điều kiện thuận lợi để trở thành điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư; mảnh đất này thực sự có tiềm năng trở thành trung tâm dịch vụ và thương mại Quốc tế, luân chuyển hàng hóa, dịch vụ giữa Việt Nam và Trung Quốc... Bộ Kế hoạch – Đầu tư cam kết cùng các bộ, ngành hỗ trợ, phối hợp với địa phương xây dựng các cơ chế, chính sách phù hợp nhằm khai thác tối đa các tiềm năng, thế mạnh, đưa Hà Giang phát triển nhanh hơn, bền vững hơn. Đồng thời, luôn đồng hành cùng các doanh nghiệp, nhà đầu tư, biến thách thức thành cơ hội, thúc đẩy những dự án mới, vì sự phát triển chung của Hà Giang và của cả đất nước.

                                      KIM TIẾN  (Lược ghi)

 

Mong muốn xây dựng Hà Giang thành quê hương thứ hai của nhiều nhà đầu tư Nhật Bản

Ngài Muooka Katsunori, Chủ tịch Công ty CP

Hỗ trợ công nghiệp phụ trợ Nhật – Việt

Hưởng ứng chính sách phát triển ngành công nghiệp phụ trợ của Chính phủ Việt Nam, tháng 6.2016, Công ty CP Hỗ trợ công nghiệp phụ trợ Nhật – Việt đã ký biên bản ghi nhớ hợp tác với tỉnh Hà Giang.

Qua khảo sát, chúng tôi nhận thấy con người Hà Giang thân thiện, mến khách. Cảnh sắc, đặc biệt là Công viên Địa chất toàn cầu - Cao nguyên đá Đồng Văn đã thuyết phục chúng tôi. Chúng tôi đánh giá cao sự quan tâm và hợp tác tích cực của tỉnh Hà Giang, do đó chúng tôi đã đặt Văn phòng Công ty tại thành phố Hà Giang, ký thỏa thuận khung với Bệnh viện Phục hồi chức năng tỉnh Hà Giang về hợp tác thực hiện Dự án đầu tư xây dựng Bệnh viên liên doanh Nhật – Việt. Đồng thời, chúng tôi đang lập Dự án xây dựng Công viên Hoa Anh đào tại huyện Quản Bạ. Chúng tôi đã phối hợp sửa chữa Bệnh viện phục hồi chức năng và khu nghỉ dưỡng nhằm đón nhiều nhà đầu tư từ Nhật Bản đến thăm, khảo sát môi trường đầu tư tại Hà Giang. Công ty chúng tôi không phải là công ty lớn, nhưng có tổ chức Carna hoạt động phi lợi nhuận, với hơn 1.500 nhà đầu tư là người cao tuổi. Chúng tôi coi tỉnh Hà Giang là quê hương thứ hai và từ suy nghĩ đó, chúng tôi mong muốn xây dựng Hà Giang thành quê hướng thứ hai của nhiều nhà đầu tư Nhật Bản.

Hội nghị Xúc tiến – đầu tư lần này có ý nghĩa lớn đối với các nhà đầu tư như chúng tôi. Sau Hội nghị này, những cải thiện về cơ chế, chính sách sẽ đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát huy vai trò của các nhà đầu tư tại Hà Giang.           

Huy Toán (Lược ghi)

 

Sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ của tỉnh giúp nhà đầu tư yên tâm

Ông Nguyễn Quang Phi Tín - Giám đốc Dự án, Tập đoàn TH

Cách đây 9 năm, Tập đoàn TH đã mở ra một con đường đột phá, đặt những viên gạch đầu tiên, nền móng cho ngành công nghiệp sản xuất và chế biến sữa tươi sạch tại Việt Nam với Dự án Chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa công nghệ cao, quy mô đầu tư 1,2 tỷ USD.

Hà Giang được Tập đoàn coi là địa bàn chiến lược, có tiềm năng lớn cho phát triển chăn nuôi bò sữa, dược liệu. Tỉnh có đường biên với Trung Quốc, phù hợp cho việc xuất khẩu chính ngạch sữa và các sản phẩm thực phẩm sang thị trường rất tiềm năng này. Từ đó, Tập đoàn TH đã tiến hành khảo sát, xây dựng Dự án Chăn nuôi bò sữa với quy mô khoảng 10.000 con và xây dựng nhà máy chế biến sữa công suất 150 ngàn tấn/năm (150 triệu lít sữa/năm), tổng vốn đầu tư là 2.500 tỷ đồng.

Cùng với đó, TH đang triển khai khai thác tiềm năng to lớn về dược liệu của Hà Giang bằng Dự án Trồng và chế biến dược liệu công nghệ cao. Vừa qua, Tập đoàn TH đã nhận Chứng nhận đầu tư và sẽ tiến hành trồng, khai thác dược liệu tại các huyện Xín Mần, Hoàng Su Phì và Bắc Mê. Dự án sẽ sử dụng tổng diện tích đất 5.536 ha (Gồm toàn bộ khu vực trồng cây nguyên liệu và nhà máy), vốn đầu tư 2.000 tỷ đồng

Hà Giang là tỉnh còn rất nhiều gian khó, để thu hút nhà đầu tư, tỉnh ban hành nhiều chính sách hỗ trợ, đặc biệt là các chính sách ưu đãi về thuế và đất đai. Chúng tôi đánh giá đây là những chính sách hiệu quả, đã thực sự kéo được nhà đầu tư. Nông nghiệp là ngành sản xuất nhiều rủi ro, nếu không có sự ủng hộ này, rất ít doanh nghiệp dám mạo hiểm. Sự vào cuộc quyết liệt và đồng bộ của tỉnh và địa phương khiến nhà đầu tư như chúng tôi yên tâm sản xuất, kinh doanh.

          Huy Toán (Lược ghi)

 

Sẽ phối hợp với doanh nghiệp trong và ngoài nước triển khai cụ thể các chương trình hợp tác

Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch VCCI

Thời gian qua, nền kinh tế tỉnh Hà Giang có nhiều khởi sắc, tạo nhiều cơ hội cho các nhà đầu tư. Hà Giang đã mạnh dạn đưa ra các chương trình, mục tiêu phát triển, do đó, tỉnh cần có định hướng rõ hơn cho các cơ sở chế biến để tạo ra sản phẩm có giá trị thương mại cao hơn, tạo sự bứt phá trong sản xuất. Trong lĩnh vực du lịch, Hà Giang đã có nhiều loại hình du lịch, nhưng để thu hút và có doanh thu cao từ loại hình này, tỉnh cần nhất hóa được các sản phẩm du lịch…

Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đánh giá cao việc cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh của tỉnh Hà Giang thời gian qua. Đồng thời, cam kết đồng hành với Hà Giang trong các chương trình tiếp theo; phối hợp đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, giới thiệu về tiềm năng, lợi thế của tỉnh, nhất là du lịch của Hà Giang trên các phương tiện truyền thông của VCCI; vận động các doanh nghiệp trong và ngoài nước tham gia đầu tư vào Hà Giang; phối hợp với hệ thống doanh nghiệp trong và ngoài nước triển khai các chương trình hợp tác cụ thể; hỗ trợ doanh nghiệp tổ chức chương trình đào tạo, xúc tiến thương mại, tăng khả năng kết nối, mở rộng thị trường để đưa các sản phẩm của Hà Giang ra thị trường mới; phối hợp, đề xuất với cơ quan chức năng của Chính phủ, thúc đẩy kinh tế của Hà Giang liên kết với vùng Đông Bắc, Tây Bắc…

KIM TIẾN (Lược ghi)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Phát triển bền vững thương hiệu mật ong Bạc hà: Bảo vệ thương hiệu mật ong Bạc hà Mèo Vạc

BHG - Mật ong Bạc hà Mèo Vạc là thương hiệu được bảo hộ Chỉ dẫn địa lý, thế nhưng nó vẫn chưa thực sự mang lại thu nhập khá cho người nuôi ong. Tỉnh ta đã xác định phát triển đàn ong nội, lấy mật tự nhiên và cây hoa Bạc hà trở thành nguồn nguyên liệu chính cung cấp mật cho đàn ong. Thời gian khai thác mật ong Bạc hà chính vụ ở các huyện Cao nguyên đá từ tháng 11 - 12 hàng năm, thời điểm này thường xảy ra rét đậm, rét hại nên số lượng mật thu được không nhiều, dẫn đến giá thành sản phẩm cao. Hơn nữa, sản phẩm này đang phải cạnh tranh gay gắt ...

29/11/2017
Tập huấn hội nhập quốc tế về kinh tế năm 2017

BHG - Ngày 28.11, Sở Công thương phối hợp với Trung tâm tư vấn đào tạo Công nghiệp và Thương mại, thuộc Bộ Công thương mở lớp tập huấn bồi dưỡng kiến thức về hội nhập kinh tế quốc tế năm 2017. Tham dự có: đại diện Bộ Công thương; lãnh đạo Sở Công thương; cán bộ, công chức viên chức của các sở, ban, ngành, các huyện, thành phố và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. 

28/11/2017
Công ty Du lịch Hoàng Gia Travel khai trương chi nhánh tại Hà Giang

BHG - Nằm trong chiến lược mở rộng hệ thống giao dịch, tạo sự thuận tiện cho du khách, sáng 28.11, Công ty Du lịch Hoàng Gia Travel tổ chức khai trương và đưa chi nhánh Hoàng Gia Travel tại Hà Giang vào hoạt động.

28/11/2017
Hội nghị tổng kết công tác khuyến nông năm 2017

BHG - Ngày 27.11, Trung tâm Khuyến nông tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết công tác khuyến nông năm 2017 và triển khai nhiệm vụ năm 2018. Đến dự có lãnh đạo Sở NN&PTNT; Trạm khuyến nông các huyện, thành phố. 

27/11/2017