Yên Minh phát huy giá trị cây hồng không hạt

17:48, 18/10/2017

BHG -  Hiện nay, huyện Yên Minh có trên 200 ha hồng không hạt, chủ yếu được trồng bằng giống bản địa, có nguồn gốc từ xã Na Khê, trong đó 50 ha đã cho thu hoạch. Chất lượng quả hồng không hạt của Yên Minh được thực khách đánh giá cao nên lượng cung luôn không đáp ứng được nhu cầu. Nhiều năm nay, cây hồng không hạt đã mang lại nguồn thu nhập ổn định, đang mở ra hướng xóa nghèo cho người dân nơi đây.

Lãnh đạo xã Na Khê kiểm tra diện tích hồng không hạt đang cho thu hoạch.
Lãnh đạo xã Na Khê kiểm tra diện tích hồng không hạt đang cho thu hoạch.

Xã biên giới Na Khê được mệnh danh “thủ phủ” của cây hồng không hạt, diện tích đến thời điểm hiện tại đạt gần 78 ha. Trong đó 16,4 ha cho thu hoạch, 36,1 ha chưa cho thu hoạch và 25,2 ha mới trồng. Anh Phàn Chỉn Lìn, Trưởng thôn Thèn Phùng, xã Na Khê cho biết: Năm nay, quả hồng chín muộn hơn mọi năm, hiện một số hộ dân trong thôn mới bắt đầu hái hồng bán. Tiếc là, thời điểm cây hồng ra quả, trời mưa kéo dài, quả non rụng nhiều nên sản lượng giảm so với năm trước. Nhưng nếu theo quy luật thị trường “được mùa mất giá – mất mùa được giá”, các hộ vẫn có nguồn thu đáng kể từ cây hồng.

Chủ tịch UBND xã Na Khê, Nguyễn Văn Quân cho biết: Vụ hồng năm 2017 sẽ thu hoạch từ 15.10 – 20.11, năng suất hồng hàng năm đạt trên 30 tạ/ha, giá bán khoảng 30 – 35 nghìn đồng/kg. Tuy nhiên, năm nay năng suất không cao nên có thể giá sẽ cao hơn. Nhiều hộ trong thôn có diện tích hồng lớn, các năm trước thu nhập 60 – 70 triệu đồng, năm nay nếu giảm cũng đạt trên, dưới 50 triệu.

Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Yên Minh, Nguyễn Văn Quốc cho biết: Cây hồng không hạt ở Yên Minh đã khẳng định được giá trị kinh tế, đem lại thu nhập khá và nâng cao đời sống cho người dân. Đánh giá cao tiềm năng của cây hồng không hạt, từ năm 2014, UBND huyện đã xây dựng và triển khai Dự án “Phát triển và nâng cao giá trị sản phẩm cây hồng không hạt huyện Yên Minh, giai đoạn 2014-2015 và định hướng đến năm 2020”. Mục tiêu đẩy mạnh đầu tư thâm canh, phấn đấu đến năm 2020 toàn huyện có 500 ha và xây dựng thương hiệu cho sản phẩm hồng không hạt của huyện.

Thực hiện dự án này, huyện Yên Minh đã, đang hỗ trợ cây giống cho các hộ trồng hồng nếu sử dụng cây gốc ghép, hoặc hỗ trợ bằng tiền trị giá 42,5 nghìn đồng/cây nếu tự nhân giống bằng rễ. Ngoài ra, Dự án Cải thiện nông nghiệp có tưới (WB7) do Ngân hàng thế giới tài trợ đã quyết định hỗ trợ một hệ thống tưới cho 7,8 ha hồng không hạt ở xã Na Khê để người dân thâm canh cây hồng, đồng thời hỗ trợ kinh phí cho các hộ trồng mới trong diện tích có hệ thống tưới. Bên cạnh đó, huyện Yên Minh đang thực hiện các bước đăng ký nhãn hiệu sản phẩm hồng không hạt Na Khê. Trong vụ hồng năm nay, huyện sẽ phối hợp với các đơn vị chuyên môn của Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) xét nghiệm các đặc tính lý, hóa trong quả hồng và đánh giá thực tế quả hồng không hạt, hoàn tất các bước thẩm định, xét công nhận nhãn hiệu sản phẩm. Cùng với đó, nhằm tạo sự liên kết trong các khâu chăm sóc, tiêu thụ, phát triển thương hiệu, năm 2016, HTX sản xuất hồng không hạt đã được thành lập tại Na Khê.

Theo thống kê của Phòng Nông nghiệp và PTNT Yên Minh, tính từ năm 2015 đến nay, diện tích hồng không hạt đã tăng từ 84 ha lên trên 200 ha.

Bài, ảnh: DUY TUẤN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Điện lực Vị Xuyên xây dựng "Văn hóa doanh nghiệp"

BHG -  Thực hiện Kế hoạch của Tổng Công ty Điện lực miền Bắc và Công ty Điện lực Hà Giang về thực hiện "Văn hóa doanh nghiệp" (VHDN) tại đơn vị, ngay từ đầu năm 2017, Điện lực Vị Xuyên đã thành lập Tổ thực hiện công  tác VHDN, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên; đồng thời ký cam kết với tất cả CBCNV trong đơn vị về thực hiện VHDN.

18/10/2017
Hiệu quả bước đầu của mô hình trồng cây Thảo quả dưới tán rừng tại huyện Quang Bình

BHG - Từ đầu năm 2013, nhằm phát huy thế mạnh về điều kiện tự nhiên của địa phương trong công tác bảo vệ rừng gắn với phát triển kinh tế nghề rừng, Hạt Kiểm lâm huyện Quang Bình đã tham mưu cho UBND huyện giao rừng cho các hộ dân để xây dựng mô hình trồng cây Thảo quả dưới tán rừng tại 2 xã Tân Nam và Tiên Nguyên vừa phát triển kinh tế, tăng thu nhập cho đồng bào vùng rừng phòng hộ nhưng vẫn bảo vệ được vốn rừng.

17/10/2017
Sở Công thương tổ chức Phiên chợ đưa hàng Việt về biên giới tại xã Thượng Phùng (Mèo Vạc)

BHG - Ngày 14.10, Sở Công Thương và huyện Mèo Vạc phối hợp tổ chức phiên chợ Đưa hàng Việt về huyện Biên giới tại xã Thượng Phùng. Tham dự có lãnh đạo Sở Công Thương; lãnh đạo huyện Mèo Vạc cùng đông đảo cư dân hai bên Biên giới Việt – Trung.

15/10/2017
Phong trào nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi ở Yên Minh

BHG - Phong trào nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi trên địa bàn huyện Yên Minh đã làm thay đổi nhận thức của bà con về phát triển kinh tế, cũng như thay đổi cách làm, thể hiện quyết tâm vươn lên thoát nghèo. 

13/10/2017