Trưởng thôn Nà Ngoòng gương mẫu, làm kinh tế giỏi

07:39, 10/10/2017

BHG - Minh Sơn là xã còn nhiều khó khăn của huyện Bắc Mê, không thuận lợi về đường xá, nguồn nước phụ vụ cho sinh hoạt và sản xuất chủ yếu dựa vào tự nhiên; vì thế, cuộc sống của người dân ở đây rất khó khăn. Tuy nhiên, nhiều người trong xã đã biết tận dụng lợi thế về đất đai để phát triển kinh tế trên chính mảnh đất này; trong đó, có ông Trần Văn Và, một người luôn được bà con nơi đây yêu mến, bởi ông không chỉ làm kinh tế giỏi, mà còn tham gia công tác xã hội nhiệt tình.

Lớn lên cùng cây lúa, củ khoai nên ông Trần Văn Và luôn nuôi khát vọng làm giàu từ chính mảnh đất của quê hương mình. Năm 1979, ông cùng gia đình chuyển đến sinh sống tại thôn Nà Ngòong, xã Minh Sơn. Năm 1986, ông xây dựng gia đình khi vẫn còn tay trắng. Sau khi lập gia đình, ông đi làm thuê, nhận dựng nhà sàn cho các gia đình ở trong thôn, trong xã. Qua nhiều năm đi làm thuê vất vả, đến năm 1997, ông tiết kiệm được một số tiền đủ để mua đất và dựng nhà. Với sự nhiệt tham gia công tác xã hội, năm 2011, ông Và được mọi người trong thôn tín nhiệm bầu là Trưởng thôn Nà Ngòong. Với trọng trách đó, ông luôn nỗ lực, không ngừng học hỏi, tiên phong trong thực hiện “nói đi đôi với làm”.

Bằng số tiền tích góp và 100 triệu đồng từ nguồn vốn vay Nghị quyết 209 của HĐND tỉnh, ông Và đầu tư xây chuồng nuôi bò sinh sản. Đến nay, gia đình ông có trang trại khang trang với quy mô 20 con bò, 50 đến 70 con lợn đen bản địa và hàng trăm con gia cầm... Mỗi năm, sau khi trừ các chi phí, ông Trần Văn Và thu về từ 120 đến 150 triệu đồng. Cùng với đó, ông dùng toàn bộ diện tích đất sản xuất của gia đình vào việc trồng lúa, ngô; hàng năm cũng thu về cho gia đình hàng chục tấn lúa, ngô phục vụ cho việc chăn nuôi của gia đình, giảm chi phí đầu tư cho phát triển chăn nuôi. Không chỉ sản xuất giỏi, ông Và còn luôn gương mẫu thực hiện tốt đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; tích cực tuyên truyền, vận động người dân trong thôn mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Đồng thời, chia sẻ kinh nghiệm, giúp đỡ các gia đình khó khăn vươn lên ổn định cuộc sống.

Đánh giá về những đóng góp của ông Và, đồng chí Nguyễn Thị Tình, Bí thư Đảng ủy xã Minh Sơn, cho biết: Với cương vị Trưởng thôn, ông Và luôn cùng các đảng viên trong chi bộ thường xuyên trao đổi những cách làm hay trong phát triển kinh tế, qua đó, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân để tuyên truyền, vận động mọi người cùng đẩy mạnh phong trào phát triển KT-XH, xây dựng đời sống văn hóa, giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn. Nhờ vậy, trong nhiều năm liền ông vinh dự được nhận nhiều Giấy khen của huyện, xã là hộ đồng bào dân tộc thiểu số làm kinh tế giỏi, trở thành tấm gương sáng để bà con học tập và làm theo. Từ những cách làm thiết thực, hiệu quả, nhiều năm liền, Chi bộ thôn Nà Ngoòng được công nhận Chi bộ trong sạch vững mạnh. Kết quả này, ngoài sự đoàn kết của nhân dân còn có sự đóng góp công sức không nhỏ của Trưởng thôn Và, người luôn hết lòng vì công việc, vì cuộc sống người dân.

Với sự nỗ lực không ngừng của ông Và, sự đồng lòng của nhân dân; 2 năm trở lại đây, thôn Nà Ngoòng đã xuất hiện những mô hình kinh tế nông, lâm nghiệp và chăn nuôi kết hợp cho thu nhập từ 50 đến 100 triệu đồng/năm. Quy chế dân chủ ở cơ sở được thực hiện hiệu quả, mọi vấn đề đều được công khai, minh bạch theo tinh thần “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”. Việc thực hiện nêu gương đảng viên đi đầu phát triển kinh tế đã thu hút người dân tích cực lao động sản xuất, tỷ lệ hộ nghèo của thôn Nà Ngoòng hiện giảm xuống còn 30% và trở thành thôn có kinh tế phát triển khá trên địa bàn xã Minh Sơn.

VĂN QUÂN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đổi mới và phát triển kinh tế tập thể

BHG - Nghị quyết 02 của BTV Tỉnh ủy về tổ chức sản xuất cho nông dân giai đoạn 2014 - 2020 ban hành ngày 2.7.2014 đã triển khai được 3 năm. Từ sự quan tâm, lãnh, chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy, sự quyết tâm của UBND tỉnh, các hình thái kinh tế tập thể sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh được đổi mới và phát triển đáng kể, thúc đẩy sản xuất hàng hóa, nâng cao giá trị sản phẩm.

30/09/2017
Lao Chải mùa lúa chín

BHG - Những ngày này, đến Lao Chải – xã vùng biên, vùng cao của huyện Vị Xuyên sẽ cảm nhận được không khí lao động khẩn trương của bà con nông dân đang tranh thủ thời tiết thuận lợi để thu hoạch lúa Mùa. 

09/10/2017
Hà Giang sẽ tổ chức Hội thi sản phẩm Mật ong Bạc hà và Hội thảo ứng dụng công nghệ và các giải pháp quản lý nâng cao chất lượng mật ong

BHG - Nằm trong chuỗi sự kiện của Lễ hội Hoa Tam giác mạch tỉnh Hà Giang lần thứ 3, năm 2017. Từ ngày 24 đến ngày 26.11, tại huyện Mèo Vạc, UBND tỉnh sẽ tổ chức Hội thi sản phẩm mật ong bạc hà năm 2017 và Hội thảo Ứng dụng công nghệ và các giải pháp quản lý nâng cao chất lượng mật ong bạc hà tỉnh Hà Giang.

09/10/2017
Kỳ công "cõng cỏ" nuôi bò Vàng trên Công viên đá: Kỳ II - Bò Vàng, "đầu cơ nghiệp" và thương hiệu của Công viên đá

BHG - Một kỷ lục đáng mừng về giá bò Vàng mới được thiết lập trên Cao nguyên đá (CNĐ) khi hộ anh Dinh Mí Chứ, một "đại gia" bò ở thôn Xà Lủng, xã Lũng Táo, Đồng Văn bán một con bò Vàng giá 110 triệu đồng. Được biết, giá cao nhất cho một chú bò Vàng CNĐ trước nay thường chỉ từ 70 – 80 triệu đồng. 

07/10/2017