Quyết tâm xóa đói giảm nghèo của chàng trai vùng cao

09:33, 20/10/2017

BHG - Trong những chuyến công tác đến với vùng đất "cổng trời" Quản Bạ - Hà Giang luôn đọng lại trong tôi những câu chuyện về các tấm gương sử dụng vốn vay hiệu quả, các gia đình biết phát huy nguồn vốn tín dụng chính sách để vươn lên thoát nghèo bền vững. Đặc biệt là câu chuyện của chàng trai thôn Cốc Mạ, xã Đông Hà, anh là Giàng Chẩn Ngán sinh năm 1983, là tổ viên Tổ tiết kiệm và vay vốn thuộc Hội Nông dân và Hội Phụ Nữ xã Đông Hà quản lý.

Anh Giàng Chẩn Ngán và đàn bò được phát triển từ nguồn vốn NHCSXH tỉnh.
Anh Giàng Chẩn Ngán và đàn bò được phát triển từ nguồn vốn NHCSXH tỉnh.

Kể lại về cái khó, cái khổ của gia đình anh những năm trước đây, anh chia sẻ: Năm 2004 sau khi lấy vợ và ra ở riêng, hai vợ chồng anh dựng tạm một căn nhà để che mưa che nắng, cuộc sống thiếu thốn đủ bề, chỉ có 800 m2 đất nương núi đá để trồng trọt, nên 2 vợ chồng phải vào rừng lấy củi về bán và làm thêm nhiều việc khác mới đảm bảo cuộc sống. Hoàn cảnh của gia đình anh tưởng chừng sẽ trôi qua như thế, nhưng sau khi sinh cháu đầu lòng cuộc sống càng khó khăn hơn, vợ chồng thường xuyên lục đục, cãi cọ nhau. Đã nhiều lần trưởng thôn và Tổ hòa giải phải đứng ra giải quyết.

 Đầu năm 2010 anh mạnh dạn vay vốn hộ nghèo từ Ngân hàng Chính sách xã hội với số tiền 5 triệu đồng để đầu tư vào chăn nuôi. Anh Ngán tâm sự: Số tiền 5 triệu đối với gia đình anh là một khoản tiền lớn, nên để chăn nuôi đạt hiệu quả anh phải đi lên tận huyện Yên Minh để mua một con bò sinh sản tốt về nuôi. Cả hai vợ chồng thay nhau chăn dắt và sau 5 năm bò mẹ đẻ được 3 con bê. Năm 2015, gia đình bán một con bò để lấy tiền trả hết nợ NHCSXH. Cuộc sống đã có nhiều cải thiện, vợ chồng anh quyết định mở rộng chăn nuôi để kinh tế gia đình được ổn định hơn. Đầu năm 2016 NHCSXH huyện Quản Bạ giải ngân 20 triệu đồng từ chương trình cho vay Hộ nghèo để gia đình anh mua thêm bò về chăn nuôi. Hiện nay, nhà anh vừa chăn nuôi đàn bò 6 con, vừa chăn nuôi đàn lợn 15 con, thu nhập được khoảng 5 triệu đồng/tháng.

"Nhờ có vốn NHCSXH cho vay, gia đình tôi mới có công ăn, việc làm. Hiện tại gia đình tôi đã thoát nghèo, có xe máy, ti vi… Có được kết quả này là do sự cố gắng của vợ chồng tôi cùng sự quan tâm giúp đỡ của cộng đồng xã hội. Đặc biệt là Ngân hàng Chính sách xã hội đã tạo điều kiện cho vay, phục vụ người vay ngay tại xã" anh Ngán xúc động chia sẻ. Với kết quả nêu trên, anh Giàng Chẩn Ngán đã vinh dự nhận được Giấy khen của Tổng Giám đốc NHCSXH vì có thành tích sử dụng vốn tín dụng ưu đãi đúng mục đích, có hiệu quả trong 15 năm thực hiện tín dụng chính sách xã hội giai đoạn 2002 - 2017.

Hồng Trang (NHCSXH)

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đảng bộ xã Thuận Hòa phát huy vai trò lãnh đạo trong phát triển kinh tế

BHG - Là xã nằm ở phía Đông Bắc của huyện Vị Xuyên, gần trung tâm thành phố Hà Giang, có đường giao thông vào xã khá thuận lợi, có tiềm năng về phát triển nông nghiệp, thủy sản, du lịch... Đây là những điều kiện tốt để xã Thuận Hòa bứt phá trong phát triển kinh tế. Để thực hiện được các mục tiêu đã đề ra trong phát triển kinh tế, Đảng bộ xã tập trung chỉ đạo chính quyền và các đoàn thể thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị nói chung, sản xuất nông, lâm nghiệp và các ngành kinh tế nói riêng để đạt được kết quả cao nhất.

 

19/10/2017
Đảng bộ xã Na Khê quan tâm nâng cao năng lực cán bộ

BHG - Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã Na Khê (Yên Minh), nhiệm kỳ 2015 – 2020 đề ra 19 mục tiêu cụ thể và 3 chương trình trọng tâm lớn là: Nâng cao sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng, năng lực điều hành của chính quyền, MTTQ và các đoàn thể; phát triển cây ăn quả và cây vụ Đông, chăn nuôi đại gia súc gắn với trồng cỏ... Trong đó, lấy trọng tâm nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ từ xã đến thôn là nhiệm vụ hàng đầu, quyết định kết quả thực hiện các mục tiêu nghị quyết đề ra. 

19/10/2017
Yên Minh phát huy giá trị cây hồng không hạt

BHG -  Hiện nay, huyện Yên Minh có trên 200 ha hồng không hạt, chủ yếu được trồng bằng giống bản địa, có nguồn gốc từ xã Na Khê, trong đó 50 ha đã cho thu hoạch. Chất lượng quả hồng không hạt của Yên Minh được thực khách đánh giá cao nên lượng cung luôn không đáp ứng được nhu cầu. Nhiều năm nay, cây hồng không hạt đã mang lại nguồn thu nhập ổn định, đang mở ra hướng xóa nghèo cho người dân nơi đây.

18/10/2017
Điện lực Vị Xuyên xây dựng "Văn hóa doanh nghiệp"

BHG -  Thực hiện Kế hoạch của Tổng Công ty Điện lực miền Bắc và Công ty Điện lực Hà Giang về thực hiện "Văn hóa doanh nghiệp" (VHDN) tại đơn vị, ngay từ đầu năm 2017, Điện lực Vị Xuyên đã thành lập Tổ thực hiện công  tác VHDN, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên; đồng thời ký cam kết với tất cả CBCNV trong đơn vị về thực hiện VHDN.

18/10/2017