Người dân thị trấn Đồng Văn hy vọng thoát nghèo từ cây ớt Gió

18:25, 31/10/2017

BHG-Lâu nay, hình thức canh tác của vùng Cao nguyên đá Đồng Văn được gắn với hình ảnh người lao động, sản xuất trên triền đá với cây trồng chủ yếu là ngô và hoa màu xen canh. Nhưng để tìm được cây trồng phù hợp với khí hậu và địa hình không phải dễ. Thời gian gần đây, cây ớt Gió đang được người dân quan tâm sản xuất, qua đó góp phần tích cực vào công cuộc phát triển kinh tế, XĐGN ở thị trấn Đồng Văn (Đồng Văn).

Quả ớt Gió nhỏ, nhưng lại có vị thơm, cay nồng rất ngon và có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe, hiện đang là “cây hy vọng” xóa nghèo cho nhiều hộ dân thị trấn Đồng Văn. Anh Hò A Phủ, thôn Bản Mồ (thị trấn Đồng Văn) là hộ đầu tiên của thôn triển khai trồng ớt Gió. Anh chia sẻ: Ớt là cây chăm sóc dễ, tốn ít công lao động và giá trị kinh tế cao hơn nhiều lần so với cây ngô. Với 3.000m2 đất, trước đây tôi chỉ trồng ngô, cả năm được 10 triệu đồng, nay chuyển sang trồng hơn 1.200 cây ớt Gió, sau 4 tháng chăm sóc đã cho thu nhập trên 90 triệu đồng. Trưởng thôn Bản Mồ, Hò Văn Phiềng cho biết: Với mục đích tương trợ, giúp đỡ nhau phát triển kinh tế, trồng ớt, vừa qua HTX toàn thôn Bản Mồ được thành lập với 37 thành viên tham gia. HTX tiến hành sản xuất, cung ứng ớt nguyên liệu cho HTX Thành Công bao tiêu sản phẩm, sau hơn 2 năm triển khai mô hình ớt, 37 hộ dân của thôn đã vươn lên thoát nghèo.

Trước đây, anh Hoàng A Cưởm là hộ nghèo của thôn Bản Mồ, kinh tế gia đình phụ thuộc vào 3 sào ngô trồng trên vách đá và chăn nuôi gà. Nhưng nay, với hơn 1.500m2 diện tích trồng ớt, mỗi vụ thu hoạch đã đem lại cho gia đình nguồn thu hơn 50 triệu đồng.

Nhận thấy giá trị kinh tế từ giống ớt Gió, năm nay, bà con đã nhân rộng thêm 2 ha, nâng tổng số diện tích ớt của thị trấn Đồng Văn lên 5 ha. Hiện nay, trong Chương trình Xây dựng NTM gắn với “mỗi làng một sản phẩm”, cây ớt được xác định là sản phẩm chủ lực của thôn Bản Mồ. Cùng với thôn Bản Mồ, các thôn lân cận như Lài Cò, Má Lủ của thị trấn cũng bắt đầu triển khai trồng ớt. Trên thị trường, ớt Gió có giá bán dao động từ 200 – 300 nghìn đồng/1kg, như vậy cây ớt mang lại thu nhập khá cao cho người nông dân, mô hình trồng ớt Gió ở thị trấn Đồng Văn đang mở ra cho người dân hướng đi hiệu quả trong phát triển kinh tế.

Tuy nhiên, khi diện tích ớt Gió được trồng nhiều thì vấn đề đầu ra khiến người dân hết sức lo lắng. Ông Mai Anh Tuấn, Chủ tịch UBND thị trấn Đồng Văn cho biết: Để tạo đầu ra ổn định, UBND thị trấn đã làm việc với HTX Thành Công về việc bao tiêu sản phẩm ớt cho bà con. HTX mua khi quả ớt còn xanh để chế biến sản phẩm ớt ngâm dấm, như vậy, bà con có thể yên tâm hơn khi chuyển đổi sang trồng ớt. Mặc dù vậy, điều đáng nói là cây ớt chưa thuộc loại cây trồng nằm trong chủ trương của huyện nên việc hỗ trợ từ sản xuất đến tiêu thụ đều do người dân tự lo liệu dưới sự hỗ trợ của chính quyền thị trấn.

Ông Hoàng Văn Thịnh, Chủ tịch UBND huyện Đồng Văn khẳng định: “Là vũng lõi của Công viên Địa chất toàn cầu - Cao nguyên đá Đồng Văn, nhưng thị trấn Đồng Văn vẫn còn 35% hộ nghèo. Các thôn ven thị trấn 100% đồng bào dân tộc thiểu số, chủ yếu canh tác nông nghiệp với hình thức thức “thổ canh hốc đá”, phương thức còn lạc hậu nên tìm ra cây trồng mới là điều rất đáng mừng. Chính vì thế, huyện luôn khuyến khích và tạo điều kiện cho bà con, nếu cây trồng đó thực sự mang lại lợi ích, hiệu quả cao, huyện sẽ có phương án cụ thể đối với việc hỗ trợ, giúp đỡ các hộ trồng ớt Gió...”.

My Ly


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Quang Bình thu hút các dự án đầu tư vào Cụm công nghiệp Tân Bắc

BHG-Quang Bình - huyện vùng động lực của tỉnh, có nhiều tiềm năng phát triển KT-XH và thu hút đầu tư. Ngoài những lợi thế được thiên nhiên ưu đãi về đất đai, khí hậu, nơi đây còn có hệ thống hạ tầng cơ sở tương đối đồng bộ, mạng lưới giao thông thuận lợi, tính kết nối cao, khả năng vận chuyển hàng hóa giữa các vùng, miền thuận tiện. 

31/10/2017
Nguyễn Việt Cường đứng dậy từ gian khó!

BHG-"Con đường dẫn đến thành công luôn đầy gian nan. Những trái ngọt ngày hôm nay tôi đang gặt hái đều là những cố gắng không ngừng nghỉ, bằng cả mồ hôi và nước mắt; các bạn trẻ đừng bao giờ bỏ cuộc trước thất bại mà hãy lấy đó làm động lực bước đi". Đó là lời tâm sự của anh Nguyễn Việt Cường, (sinh 1983), Bí thư Chi đoàn thôn Khuổi Niếng, xã Đông Thành, huyện Bắc Quang, người đang trên hành trình khởi nghiệp bằng mô hình chăn nuôi gia súc hàng hóa tập trung, chất lượng cao.

31/10/2017
Bắc Quang tích cực gieo trồng cây vụ Đông

BHG-Theo kế hoạch, vụ Đông năm nay huyện Bắc Quang phấn đấu gieo trồng gần 1.500 ha cây nông nghiệp; trong đó trên 500 ha ngô, chủ yếu là giống nếp HN88, MX4, MX10, nếp địa phương và các giống ngô lai... Còn lại 900 ha các loại rau, đậu gồm: Dưa chuột, cà chua, khoai tây, bắp cải... Đối với cây ngô, tập trung ở các xã dọc Quốc lộ 2 và các xã Việt Vinh, Tân Quang, Tân Thành, Bằng Hành, Liên Hiệp... các xã trọng điểm trồng rau màu gồm Quang Minh, Hùng An, Đồng Yên, Vĩnh Phúc... 

31/10/2017
Tích cực chuẩn bị gian hàng giới thiệu sản phẩm tiêu biểu của tỉnh tại Hội nghị APEC

BHG-Nằm trong khuôn khổ Hội nghị APEC năm 2017, diễn ra từ 7-10.11, tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế Aryana Đà Nẵng, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tổ chức Triển lãm "Việt Nam – đối tác kinh doanh tin cậy và giàu tiềm năng", tỉnh Hà Giang đã xây dựng kế hoạch tham gia triển lãm trưng bày các sản phẩm đặc trưng, tiêu biểu...

31/10/2017