Ngân hàng CSXH huyện Quản Bạ: Phát huy hiệu quả nguồn vốn giúp người dân thoát nghèo

08:07, 26/10/2017

BHG-Từ năm 2003 đến nay, nguồn tín dụng chính sách xã hội (CSXH) từ Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Quản Bạ đã đáp ứng vốn cho trên 21.800 lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách vay phát triển sản xuất kinh doanh, ổn định cuộc sống, đảm bảo an sinh xã hội; qua đó, giúp trên 6.150 hộ nghèo ở Quản Bạ thoát nghèo, trên 7.000 lao động có việc làm và  trên 570 học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn đi học; giúp hàng nghìn hộ nghèo, chính sách có kinh phí tu sửa, xây dựng nhà ở...

 Cán bộ Ngân hàng CSXH huyện Quản Bạ thực hiện giao dịch tại Điểm giao dịch xã Quyết Tiến.	          		 Ảnh: P.V
Cán bộ Ngân hàng CSXH huyện Quản Bạ thực hiện giao dịch tại Điểm giao dịch xã Quyết Tiến. Ảnh: P.V

Là huyện vùng cao núi đá và là huyện nghèo nhất cả nước; với xuất phát điểm thấp, kinh tế phát triển chậm, cơ sở vật chất, đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo cao, hiện chiếm trên 54% tổng hộ số toàn huyện (theo tiêu chí nghèo đa chiều). Tuy nhiên, từ những chính sách ưu đãi vốn vay của Đảng, Nhà nước thông qua các tổ chức tín dụng, đặc biệt là Ngân hàng CSXH; hộ nghèo và các đối tượng chính sách ở Quản Bạ đã tiếp cận được nguồn vốn để phát triển sản xuất, kinh doanh, tìm kiếm việc làm... ngày càng nâng cao chất lượng cuộc sống.

Giám đốc Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Quản Bạ Lê Tuấn Quang chia sẻ: Xác định là đơn vị tín dụng thực hiện các chính sách vay vốn ưu đãi cho hộ nghèo, cận nghèo và các đối tượng chính sách trên địa bàn đặc biệt khó khăn như Quản Bạ; chúng tôi luôn tâm niệm và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để các đối tượng được tiếp cận nguồn vốn, từ đó, người dân có điều kiện vươn lên trong cuộc sống, thoát khỏi tình trạng nghèo khó.

Trải qua 15 năm từ khi thành lập cho đến nay (2003 – 2017), Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Quản Bạ đã thực hiện cho vay 15 chương trình tín dụng chính sách; giúp 21.840 lượt hộ nghèo, cận nghèo và các đối tượng chính sách phát triển sản xuất, ổn định đời sống. Qua đó, đã giúp 6.155 hộ thoát nghèo; có 7.015 lao động tạo được công ăn việc làm; 571 học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn đi học; xây mới 1.120 công trình nước sạch và vệ sinh môi trường cho các gia đình khu vực nông thôn; hỗ trợ hộ nghèo sửa chữa, xây dựng 1.125 căn nhà và giúp 512 hộ được vay vốn cho thành viên đi xuất khẩu lao động có thời hạn ở nước ngoài, cùng nhiều đối tượng chính sách được tiếp cận các nguồn vốn ưu đãi khác. Từ nguồn vốn vay ưu đãi, đã góp phần tích cực vào sự phát triển KT – XH, cải thiện đời sống vật chất và tinh thần cho nhiều tầng lớp nhân dân và dần thay đổi bộ mặt nông thôn ở Quản Bạ.

Để đạt những kết quả trên, việc bổ sung các nguồn vốn cho vay của các chương trình đóng vai trò hết sức quan trọng. Trong 15 năm qua, tổng nguồn vốn huy động từ ngân sách T.Ư và địa phương và các tổ chức cá nhân tại Ngân hàng CSXH Chi nhánh Quản Bạ đạt trên 210 tỷ đồng. Mức tăng trưởng nguồn vốn bình quân hàng năm đạt 175%, dự nợ hiện nay tăng so với năm 2003 trên 201 tỷ đồng; tổng doanh số cho vay đạt trên 571 tỷ đồng, doanh số thu nợ gần 355 tỷ đồng, thực hiện giải ngân chủ yếu ở các chương trình: Cho vay hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo; học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn, giải quyết việc làm, hỗ trợ làm nhà ở, trồng rừng sản xuất...

Bên cạnh đó, hoạt động của các Tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV) thông qua các tổ chức hội, đoàn thể cũng đóng góp không nhỏ vào kết quả hoạt động cho vay tín dụng chính sách. Tính đến 31.7, toàn huyện Quản Bạ xây dựng, củng cố và kiện toàn được 178 Tổ TK&VV với 6.600 thành viên, dư nợ quản lý đạt trên 209 tỷ đồng. Từ hoạt động của các Tổ TK&VV, hiệu quả cho vay ngày càng tăng lên, hình thành và nhân rộng được nhiều mô hình hay đem lại thu nhập đáng kể cho các hộ dân, đồng thời giảm tỷ lệ nợ xấu (nợ quá hạn) xuống còn 0,05%.

Chủ tịch UBND huyện Quản Bạ, Nguyễn Chí Thâm, khẳng định: Trong những năm qua, Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện đã làm tốt công tác tham mưu; giúp cho Ban đại diện HĐQT có giải pháp thực hiện hiệu quả các chương trình tính dụng chính sách tại địa phương. Qua đó, đóng góp không nhỏ vào kết quả thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xóa đói, giảm nghèo, tạo việc làm, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn huyện.

Duy Tuấn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bước chuyển mình vượt bậc trong sản xuất, kinh doanh

BHG-Những năm qua, mặc dù tình hình kinh tế thế giới và trong nước có nhiều biến động, nguồn hàng nhiều lúc khó khăn, giá xăng, dầu có những biến động mạnh, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn kinh doanh cầm chừng thì Công ty Xăng dầu Hà Giang vẫn thực hiện tốt vai trò của mình, đảm bảo nhu cầu tiêu dùng của người dân và an ninh năng lượng trên địa bàn tỉnh.

25/10/2017
Chặng đường vươn tới thành công

BHG-Nhân kỷ niệm 50 năm Ngày thành lập Công ty Xăng dầu Hà Giang và cũng là ngày Công ty vinh dự được đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba (lần thứ 2), phóng viên Báo Hà Giang có cuộc phỏng vấn bà Trần Thị Thu Hương, Chủ tịch Công ty về một số điểm chính trong chặng đường hình thành và phát triển.

25/10/2017
Khai trương nhà sách Hồng An

BHG- Sáng 25.10, tại số nhà 167B, đường Nguyễn Trãi, phường Nguyễn Trãi, thành phố Hà Giang, Nhà sách Hồng An tổ chức lễ khai trương. Đến dự có lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh và đông đảo khách hàng.

25/10/2017
Quang Bình phần đấu trồng trên 690 ha cây vụ Đông

BHG - Vụ Đông - Xuân năm 2017, theo đăng ký của 15/15 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Quang Bình phấn đấu gieo trồng 691 ha. Trong  đó, diện tích cây ngô là trên 220ha; cây khoai tây 100 ha; cây khoai lang 25 ha, số còn lại là rau, đậu các loại...

25/10/2017