Mèo Vạc hỗ trợ giống và phân bón trồng ngô vụ Hè – thu

08:10, 26/10/2017

BHG-Nhằm đảm bảo kế hoạch sản lượng lương thực của toàn huyện năm 2017, đồng thời nâng cao nhận thức của người dân trong áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, UBND huyện Mèo Vạc đã thực hiện phương án hỗ trợ giống, phân bón phát triển cây ngô vụ Hè - thu (vụ 2). Qua đó góp phần tạo việc làm, tăng vụ, tăng thu nhập trên cùng đơn vị diện tích, thay đổi dần tập quán canh tác lạc hậu của người dân phù hợp với điều kiện của địa phương.

Người dân thôn Pả Vi Thượng, xã Pả Vi (Mèo Vạc) chăm sóc ngô vụ Hè – thu (vụ 2).
Người dân thôn Pả Vi Thượng, xã Pả Vi (Mèo Vạc) chăm sóc ngô vụ Hè – thu (vụ 2).

Theo kế hoạch năm 2017, huyện Mèo Vạc phấn đấu gieo trồng 7.268,2 ha ngô, năng suất ngô trung bình cả năm đạt 38,79 tạ/1ha, sản lượng đạt 28.195,98 tấn; trong đó, vụ 2 gieo trồng được 150 ha, phấn đấu năng suất trung bình đạt 29 tạ/1ha, sản lượng ước đạt 435 tấn. Ngay từ đầu vụ, huyện thực hiện phương án hỗ trợ 375 kg giống ngô NK 4300 và 60 kg giống ngô nếp lai MX4 gieo trồng với diện tích là 29 ha, trong đó, thị trấn Mèo Vạc trồng 2 ha/12 hộ; xã Khâu Vai trồng 3 ha/18 hộ; xã Niêm Sơn trồng 5 ha/35 hộ; xã Tát Ngà trồng 5 ha/75 hộ; xã Nậm Ban trồng 10 ha/112 hộ; xã Pả Vi trồng 2 ha/14 hộ. Cùng với đó, UBND huyện hỗ trợ 100% chi phí giống và phân bón tổng hợp NPK cho các hộ ở xã Pả Vi và thị trấn Mèo Vạc để nhằm đối chứng hiệu quả thu nhập, những xã còn lại chỉ được hỗ trợ giống mà không hỗ trợ phân bón. Với mục tiêu thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2015 – 2020 cũng như đảm bảo sản lượng lương thực cả năm của huyện, UBND huyện khuyến khích nhân dân áp dụng giống mới để đẩy mạnh thâm canh tăng năng suất, sản lượng cây trồng có giá trị kinh tế cao phù hợp với điều kiện kinh tế của địa phương, góp phần đẩy mạnh xóa đói, giảm nghèo một cách nhanh chóng và bền vững. Theo đó, UBND huyện Mèo Vạc chỉ đạo Phòng NN&PTNT huyện phối hợp với các xã, thị trấn tổ chức triển khai phương án, cụ thể như: Áp dụng đúng lịch khung thời vụ do Sở NN&PTNT ban hành phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương; phân công Trạm Khuyến nông chủ trì phối hợp với Trạm Bảo vệ thực vật và cử cán bộ chuyên môn xuống các xã theo dõi, hướng dẫn, chỉ đạo kỹ thuật trồng, chăm sóc từ khi bắt đầu triển khai thực hiện đến khi kết thúc; UBND các xã có trách nhiệm huy động lực lượng, phân công phụ trách, trực tiếp chỉ đạo các hộ tổ chức thực hiện trồng đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng công việc, phân công cán bộ phụ trách xóm và cán bộ khuyến nông xã thường xuyên xuống cơ sở để đôn đốc nhân dân thực hiện... Còn đối với các hộ có trách nhiệm đóng góp đất đai, công lao động, gieo trồng và chăm sóc đúng quy trình được hướng dẫn và có trách nhiệm bồi hoàn lại kinh phí đầu tư, nếu thực hiện không đúng các yêu cầu kỹ thuật đã được hướng dẫn sẽ chuyển cho các hộ khác thực hiện có hiệu quả hơn.

Bà Vàng Thị Chợ, thôn Pả Vi Thượng, xã Pả Vi cho biết: Vụ Hè – thu năm nay, gia đình bà được hỗ trợ 3 kg giống ngô nếp lai MX4 và 100kg phân NPK để bón thúc và bón lót. Những năm trước, vụ Hè – thu (vụ 2) gia đình bà chỉ trồng ngô để lấy thức ăn cho gia súc, nhưng năm nay nhờ có sự hỗ trợ của UBND huyện và được sự hướng dẫn của cán bộ Phòng NN&PTNT huyện nên vụ Hè – thu năm nay, gia đình bà sẽ thu hoạch ngô non để bán phục vụ cho khách du lịch và người dân địa phương. Hiện  nhờ được sự hướng dẫn của cán bộ Phòng NN&PTNT huyện nên gia đình bà thực hiện đúng kỹ thuật gieo trồng cũng như chăm sóc nên cây ngô phát triển rất tốt.

Đồng chí Lý Xuân Rắng, Trưởng phòng NN&PTNT huyện Mèo Vạc cho biết: Phương án hỗ trợ vật tư gồm giống, phân bón phát triển cây ngô vụ Hè – thu năm 2017 sẽ đảm bảo tổng sản lượng lương thực của huyện, đẩy mạnh thâm canh tăng năng suất, sản lượng và tăng giá trị thu nhập, sản xuất có hiệu quả hơn, góp phần xóa đói, giảm nghèo một cách thiết thực và bền vững cho người dân trên địa bàn huyện.

Bài, ảnh: HOÀNG TUYẾN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Ngân hàng CSXH huyện Quản Bạ: Phát huy hiệu quả nguồn vốn giúp người dân thoát nghèo

BHG-Từ năm 2003 đến nay, nguồn tín dụng chính sách xã hội (CSXH) từ Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Quản Bạ đã đáp ứng vốn cho trên 21.800 lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách vay phát triển sản xuất kinh doanh, ổn định cuộc sống, đảm bảo an sinh xã hội...

26/10/2017
Chặng đường vươn tới thành công

BHG-Nhân kỷ niệm 50 năm Ngày thành lập Công ty Xăng dầu Hà Giang và cũng là ngày Công ty vinh dự được đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba (lần thứ 2), phóng viên Báo Hà Giang có cuộc phỏng vấn bà Trần Thị Thu Hương, Chủ tịch Công ty về một số điểm chính trong chặng đường hình thành và phát triển.

25/10/2017
Bước chuyển mình vượt bậc trong sản xuất, kinh doanh

BHG-Những năm qua, mặc dù tình hình kinh tế thế giới và trong nước có nhiều biến động, nguồn hàng nhiều lúc khó khăn, giá xăng, dầu có những biến động mạnh, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn kinh doanh cầm chừng thì Công ty Xăng dầu Hà Giang vẫn thực hiện tốt vai trò của mình, đảm bảo nhu cầu tiêu dùng của người dân và an ninh năng lượng trên địa bàn tỉnh.

25/10/2017
Khai trương nhà sách Hồng An

BHG- Sáng 25.10, tại số nhà 167B, đường Nguyễn Trãi, phường Nguyễn Trãi, thành phố Hà Giang, Nhà sách Hồng An tổ chức lễ khai trương. Đến dự có lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh và đông đảo khách hàng.

25/10/2017