Xã Phú Linh, vươn xa những cung đường

19:52, 04/09/2017

BHG- Trong những năm gần đây, phong trào mở đường, cứng hóa đường giao thông trên địa bàn xã Phú Linh (Vị Xuyên) đã được cấp ủy, chính quyền và nhân dân hết sức chú trọng. Từ đó đã tạo điều kiện thuận lợi không nhỏ trong việc phát triển KT-XH của xã.

Một trong những con đường liên thôn đã hoàn thành của xã.
Một trong những con đường liên thôn đã hoàn thành của xã.

Là xã có vị trí khá thuận lợi vì nằm gần thành phố Hà Giang và các xã phía Đông của huyện như Kim Thạch, Kinh Linh, Linh Hồ, Đạo Đức; có điều kiện thuận lợi trong phát triển về nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản; có di tích chùa Bình Lâm, hồ Noong cho phát triển du lịch... xã Phú Linh được huyện chọn làm xã điểm trong Chương trình Quốc gia xây dựng NTM mới năm 2017 – 2018. Tiêu chí đường giao thông trong chương trình này đã được Đảng bộ, chính quyền và bà con nhân dân trong xã triển khai một cách quyết liệt, đảm bảo tiến độ, chất lượng và hình thức của các con đường bê tông liên thôn, xóm. Theo thống kê, xã Phú Linh có tổng số 27,3 km đường trục xã, liên xã với chiều rộng bình quân mặt đường là 3,5m. Trong đó đã được cứng hóa 100% so với kế hoạch. Đường trục liên thôn tổng số 24 km, đã đổ bê tông được 13,069 km, đạt 54,45% so với kế hoạch. Đường ngõ xóm, hộ gia đình tổng số 22,1 km, đã bê tông được 3,060 km, đạt 13,84% so với kế hoạch. Đường nội đồng tổng số 4,65 km, đã bê tông được 1,348 km, đạt 29% so với kế hoạch. Khối lượng còn lại của các tuyến đường giao thông nông thôn đang được xã sử dụng nguồn xi măng của Chương trình xây dựng NTM kết hợp với một số nguồn khác, tiếp tục huy động sức dân hoàn thiện trong thời gian sớm nhất.

Trước đây, con đường huyết mạch (từ dốc Trại tạm giam vào đến trung tâm xã) là niềm tự hào của người dân Phú Linh vì được trải nhựa êm ả. Qua thời gian, thiếu nguồn duy tu, bảo dưỡng con đường này đã xuống cấp nghiêm trọng trong một thời gian dài. Nhằm giảm bớt những khó khăn cho người và phương tiện tham gia giao thông cũng như khắc phục sự xuống cấp trên con đường này, xã đã họp bàn và thống nhất sử dụng một phần xi măng được cấp (gần 100 tấn) để xử lý những đoạn xung yếu trầm trọng nhất. Tuy nhiên, do con đường đã quá xuống cấp nên những nỗ lực trên cũng chỉ hạn chế được một phần rất nhỏ những khó khăn cho người đi lại trên con đường này. Dù vậy, với việc trích nguồn xi măng, huy động công sức của nhân dân là những nỗ lực, sáng tạo rất lớn của xã Phú Linh. Thiết nghĩ, Nhà nước cần có sự đầu tư phù hợp để con đường huyết mạch này phát huy tối đa khả năng phục vụ cho phát triển kinh tế - chính trị, văn hóa xã hội không chỉ cho riêng xã Phú Linh mà cả những xã lân cận.

Lãnh đạo xã kiểm tra chất lượng và điểm tập kết vật liệu làm đường liên thôn.
Lãnh đạo xã kiểm tra chất lượng và điểm tập kết vật liệu làm đường liên thôn.

Bên cạnh việc canh tác nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản thì trồng rừng cũng đã gắn với người dân Phú Linh nhiều năm nay. Nguồn lợi từ rừng trồng đã giúp người dân tăng thêm thu nhập rất đáng kể. Chính vì điều đó, ngoài việc đầu tư giống cây, công chăm sóc, người dân ở đây còn tự mở đường nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc trồng, chăm sóc và khai thác gỗ rừng trồng. Đồng chí Nông Trọng Quang, Phó Bí thư, Chủ tịch UBND xã cho biết: Hiện nay, hầu hết khu đồi rừng có diện tích lớn đều được người dân khai mở những con đường lâm nghiệp (nền đất, chiều rộng 3 – 3,5 m, do người dân tự đầu tư vốn, công san ủi, duy tu, sửa chữa...) do đó việc trồng, chăm sóc, khai thác rừng hết sức thuận lợi. Đến thời điểm này, toàn xã có khoảng 15,5 km đường lâm nghiệp. Loại đường này sẽ tiếp tục được kéo dài khi diện tích rừng của xã tiếp tục được mở rộng. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc nhân dân đã ý thức được lợi ích từ việc trồng rừng, nguồn thu từ rừng để đầu tư phát triển rừng.

Những con đường liên xã đã được cứng hóa, đường liên thôn đã hết lầy lội, đường ngõ xóm đang được bê tông, đường nội đồng cũng đang thực hiện. Đường lâm nghiệp đã hỗ trợ đắc lực cho công sức người dân... Hy vọng rằng, những con đường được đầu tư theo chương trình NTM hoặc người dân tự đầu tư đều mang lại giá trị thiết thực trong công cuộc xây dựng xã Phú Linh phát triển bền vững trên mọi lĩnh vực.

An Dương


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Chi cục Bảo vệ thực vật tỉnh: Gửi mẫu giám định bệnh hại trên cây cam Sành tại xã Hương Sơn

BHG  -Trong thời gian vừa qua, trên 15 ha cây cam Sành tại xã Hương Sơn (Quang Bình) xuất hiện bệnh gây hại; hiện chưa rõ nguyên nhân.

31/08/2017
Đoàn viên Lý Thị Minh khởi nghiệp từ mô hình phát triển kinh tế gia đình

BHG - Đầu tháng 8 này, chúng tôi có dịp đến thăm mô hình phát triển kinh tế của gia đình đoàn viên Lý Thị Minh, sinh năm 1982, tại thôn Tân Trang, xã Tân Trịnh, huyện Quang Bình. Đây là một trong những mô hình thanh niên "khởi nghiệp" đầy triển vọng trên địa bàn huyện Quang Bình. 

31/08/2017
Lễ mở thầu gói thầu số 3 "Cung cấp dịch vụ phân tích kim loại nặng, vi sinh và dư lượng hóa chất, thuốc bảo vệ thực vật cho mẫu đất, mẫu sản phẩm chè búp tươi và Đánh giá, chứng nhận VietGap…"

BHG- Ngày 30.8, Chi cục Quản lý chất lượng Nông, Lâm sản và Thủy sản tỉnh tổ chức Lễ mở thầu gói thầu số 3 "Cung cấp dịch vụ phân tích kim loại nặng, vi sinh và dư lượng hóa chất, thuốc bảo vệ thực vật cho mẫu đất, mẫu sản phẩm chè búp tươi và Đánh giá, chứng nhận VietGap cơ sở trồng chè búp tươi tại Hà Giang". Dự lễ mở thầu có đại diện Sở Nông nghiệp & PTNT và 3 nhà thầu tham gia dự thầu cùng có mặt.

31/08/2017
Nghị quyết 209 của HĐND tỉnh đang phát huy hiệu quả ở Bắc Quang

BHG - Tính đến thời điểm hiện tại, dư nợ tín dụng vốn vay Nghị quyết 209/2015/NQ – HĐND tỉnh tại Ngân hàng NN&PTNT huyện Bắc Quang là 44.619 triệu đồng cho 491 món vay phát triển kinh tế. Các lĩnh vực như chế biến, thâm canh, chăn nuôi... đã và đang phát huy hiệu quả trong sử dụng vốn.

31/08/2017