Thành phố Hà Giang đẩy mạnh các giải pháp phát triển kinh tế vùng động lực

09:09, 21/09/2017

BHG - Ngày 15.4.2016, Tỉnh ủy ban hành Nghị quyết số 05-NQ/TU “Về phát triển vùng kinh tế động lực tỉnh Hà Giang, giai đoạn 2016-2020” và đã được UBND tỉnh cụ thể hóa tại Chương trình số 195/CTr-UBND thống nhất chủ trương quy hoạch Vùng kinh tế động lực (VKTĐL) của tỉnh gồm: Huyện Bắc Quang, Quang Bình, Vị Xuyên, Bắc Mê và thành phố Hà Giang; đồng thời cho phép các địa phương này được thí điểm tự chủ trong công tác quản lý Nhà nước trên một số lĩnh vực, thông qua công tác phân cấp, ủy quyền để chủ động nắm bắt cơ hội phát triển; được áp dụng một số cơ chế, chính sách đặc thù về tài chính... để các địa phương vùng động lực thực sự là đầu tàu kinh tế hỗ trợ và tạo cơ hội cho các huyện 30a của tỉnh phát triển theo...

Nhiều công trình mới được đầu tư xây dựng tại thành phố Hà Giang Trong ảnh: Công trình Khách sạn hạng sang tại tổ 17, phường Nguyễn Trãi.
Nhiều công trình mới được đầu tư xây dựng tại thành phố Hà Giang Trong ảnh: Công trình Khách sạn hạng sang tại tổ 17, phường Nguyễn Trãi.

Thực hiện Nghị quyết của Tỉnh ủy và Chương trình hành động của UBND tỉnh, thành phố Hà Giang với vai trò là trung tâm kết nối VKTĐL đã xây dựng, triển khai thực hiện và đã đạt được những kết quả tích cực. Đã triển khai 6 đồ án điều chỉnh quy hoạch chung, 7 quy hoạch phân khu và quy hoạch chi tiết; công bố quyết định phê duyệt quy hoạch: Đồ án Quy hoạch chi tiết Cụm các bệnh viện tại thôn Tiến Thắng, xã Phương Thiện; Đồ án điều chỉnh quy hoạch chi tiết khu Công viên nước Hà Phương; Chương trình phát triển đô thị tỉnh Hà Giang, giai đoạn 2014-2020 với Quy hoạch mở rộng diện tích đất đô thị đạt từ 250 ha trở lên, trong đó quỹ đất ở đạt từ 70 ha trở lên để thu hút dân cư, thu hút các dự án đầu tư sản xuất kinh doanh, thương mại vào địa bàn thành phố; Đồ án quy hoạch chi tiết khu vực tổ 6, tổ 8, tổ 9 phường Ngọc Hà, thành phố Hà Giang; Đồ án quy hoạch chi tiết khu vực tổ 9, thôn Chang, xã Phương Độ, thành phố Hà Giang; Đồ án quy hoạch chi tiết công viên cây xanh, bãi đỗ xe tĩnh khu vực tổ 16, phường Nguyễn Trãi, thành phố Hà Giang; Nhiệm vụ Chương trình phát triển đô thị thành phố Hà Giang, giai đoạn 2017-2020, tầm nhìn đến năm 2025. Đồng thời tập trung triển khai các dự án: Dự án ứng dụng công nghệ mới trong sản xuất nông nghiệp tại thôn Tiến Thắng, xã Phương Thiện; Phương án xây dựng Lò giết mổ gia súc tập trung, công suất 250con/ngày; xây dựng Phương án quy hoạch đầu tư phát triển hạ tầng kỹ thuật, mở rộng quỹ đất đô thị theo hình thức hợp tác công tư tại đầu cầu Nậm Thấu xã Ngọc Đường, quy mô 1,8 ha; khu đất phía sau khu dân cư tổ 7,8,9 phường Nguyễn Trãi, quy mô trên 2,0 ha...

Đặc biệt, thực hiện chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, UBND thành phố đã phối hợp chặt chẽ với Tập đoàn Vingroup xây dựng và trình Thường trực Tỉnh ủy đề xuất dự án xây dựng khu trung tâm thương mại, khách sạn và nhà ở thương mại Shop - House Vincom Hà Giang tại phường Trần Phú, đến nay đã có chủ trương và đang thực hiện các bước triển khai dự án.

Một trong những nội dung quan trọng là phân cấp, ủy quyền, đến nay thành phố đã thực hiện 16/30 nội dung, trong đó có các lĩnh vực trọng tâm: Tài chính 2/3 nội dung phân cấp; đầu tư xây dựng, quản lý quy hoạch: 2/3 nội dung ủy quyền; Tài nguyên - Môi trường 4/8 nội dung ủy quyền; Công thương 1/2 nội dung phân cấp; văn hóa, xã hội 2/7 nội dung phân cấp; Lĩnh vực tổ chức bộ máy, cán bộ, công chức, viên chức 2/2 nội dung; lâm nghiệp 3/5 nội dung ủy quyền... Thông qua công tác phân cấp, ủy quyền thành phố đã chủ động nắm bắt cơ hội, áp dụng một số cơ chế, chính sách đặc thù về tài chính thu hút đầu tư cho phát triển.

Đồng chí Nguyễn Thị Phương Lan, Chủ tịch UBND thành phố, cho biết: Sau hơn một năm thực hiện Nghị quyết của Tỉnh ủy “Về phát triển VKTĐL tỉnh Hà Giang giai đoạn 2016-2020”, thành phố Hà Giang đã đạt được một số kết quả khá tích cực, cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch đúng hướng trên cơ sở khai thác các tiềm năng, lợi thế của thành phố, KT-XH tăng trưởng khá, QP-AN được giữ vững, TTATXH được đảm bảo...  Tuy nhiên một số nội dung phân cấp cũng gặp khó khăn, vướng mắc như: Số lượng doanh nghiệp được phân cấp cho Chi cục Thuế thành phố quản lý khá cao, song số thu nộp ngân sách đạt thấp, do hầu hết doanh nghiệp mới thành lập qui mô nhỏ, các cửa hàng tiện ích không phát sinh doanh thu; một số doanh nghiệp người đại diện có hộ khẩu ngoại tỉnh, không trực tiếp điều hành; một số doanh nghiệp đã ngừng hoạt động nên khó khăn cho công tác quản lý thuế...

Để tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết của Tỉnh ủy, UBND thành phố Hà Giang đã đề ra một số giải pháp, trong đó trọng tâm là phối hợp với các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh xây dựng các dự án thu hút đầu tư theo hình thức xã hội hóa; hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã phát triển thương hiệu, kết nối thị trường; thường xuyên gặp mặt doanh nghiệp, hợp tác xã để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, vận động chuyển đổi các hộ kinh doanh cá thể lên doanh nghiệp vừa và nhỏ... nhằm tạo sự bứt phá trong thu hút đầu tư của các doanh nghiệp tại địa bàn. Triển khai có hiệu quả các quy hoạch theo định hướng phát triển của tỉnh, thành phố; đẩy nhanh tiến độ thực hiện các đồ án quy hoạch, các phương án, dự án đầu tư xây dựng, đảm bảo chất lượng hiệu quả. Thực hiện có hiệu quả các nội dung phân cấp, ủy quyền và nghiên cứu đề xuất các cơ chế, chính sách đặc thù cho thành phố trong phát triển KT-XH, phấn đấu đến năm 2020 thành phố cơ bản hoàn thiện các tiêu chí đô thị loại III theo Nghị quyết của tỉnh đã đề ra.

VĂN NGHỊ


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đưa giống tốt vào sản xuất nhằm nâng cao năng suất, giá trị kinh tế rừng

BHG - Với tiềm năng lớn về đất, khí hậu, kinh tế rừng đang ngày càng được khẳng định và đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển kinh tế của tỉnh. Nhưng theo thống kê, đánh giá của ngành chuyên môn, giai đoạn 2011 – 2014 sản xuất lâm nghiệp chỉ đạt bình quân 565 tỷ đồng/năm, năng suất rừng trồng đạt 40 - 50m3/ha. 

20/09/2017
Góp phần thực hiện "Năm cao điểm Vệ sinh an toàn thực phẩm lĩnh vực nông nghiệp"

BHG - Những năm qua, việc tăng cường đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) trong lĩnh vực nông nghiệp là chủ đề rất được quan tâm. Ngày 29.3.2017, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 87 thực hiện "Năm cao điểm VSATTP trong lĩnh vực nông nghiệp". 

20/09/2017
Làng thanh niên lập nghiệp nơi biên cương Tổ quốc

BHG - Dọc theo con đường đang được thi công từ thôn Bản Hình vào thôn Phìn Sảng, chúng tôi thăm Làng thanh niên lập nghiệp (TNLN) biên giới Minh Tân (Vị Xuyên). Dưới những nếp nhà sàn truyền thống của người dân tộc Dao, cuộc sống nay đã no đủ hơn; ven đồi vài đàn dê thong dong gặm cỏ, những nương chè, nương ngô xanh mướt. 

20/09/2017
Đảng viên Hoàng Văn Pẳn đi đầu trong phát triển kinh tế gia đình ở thôn Tân Sơn

BHG - Đảng viên Hoàng Văn Pẳn, sinh năm 1960, Bí thư Chi bộ thôn Tân Sơn, xã Nà Chì (Xín Mần) luôn được người dân yêu quý và mến phục bởi ông không chỉ là cán bộ thôn luôn hết lòng, trách nhiệm với các hoạt động của địa phương mà còn là tấm gương điển hình trong phát triển kinh tế gia đình.

20/09/2017